Xung quanh vụ kiện nhái thương hiệu của TUFOCO: Bi hài chuyện “châu chấu đá xe”!

Sáng 15/8/2013, tại Tòa Kinh tế, TAND TP. HCM đã diễn ra phiên xét xử sơ thẩm vụ: Công ty TNHH Sản xuất - Chế biến nông thủy sản xuất khẩu Thuận Phong - TUFOCO (xã Trung An, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) khởi kiện Công ty CP Lương thực thực phẩm SAFOCO (quận Thủ Đức, TP. HCM) nhái thương hiệu. Sau khoảng 3 giờ xét xử, HĐXX đã hoãn phiên tòa để thu thập thêm chứng cứ. Dù đây là yêu cầu của nguyên đơn, nhưng đại diện TUFOCO cũng không khỏi thất vọng... Nỗi thất vọng của vị Phó Giám đốc TUFOCO tên Mai Văn Nước không phải bây giờ mới đến, nó kéo dài đã ngót 4 năm.

SAFOCO
Bên trái là bánh tráng thật của TUFOCO, bên phải là bánh tráng nhái, ghi sản xuất bởi SAFOCO

Đủ chứng cứ, vì sao tòa vẫn “hoãn”?

Khi đó, vào cuối tháng 10/2009, qua phản ánh của các đại lý tiêu thụ sản phẩm và người tiêu dùng tại Mỹ, TUFOCO biết SAFOCO cũng sản xuất bánh tráng tại Việt Nam và xuất khẩu sản phẩm mang nhãn hiệu “Bụi tre” và có hình “Bụi tre” sang thị trường Mỹ có nhãn hiệu bao bì gần như trùng lặp, gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của TUFOCO. Đây là việc làm giả mạo, bởi TUFOCO từ năm 2006 đã đăng ký và được bảo hộ nhãn hiệu “Ba cây tre” và hình “Ba cây tre” tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Ngoài ra, thương hiệu “Ba cây tre” và hình “Ba cây tre” còn được TUFOCO đăng ký và được bảo hộ nhãn hiệu tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia khác vào thời điểm đó (?).

Không chỉ vậy, dù sản phẩm “Bụi tre”, dưới ghi SAFOCO là hàng nhái, nhưng đơn vị này còn ngang nhiên ghi ® (Registered - Nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ) trên bao bì, khiến người tiêu dùng nhầm lẫn, gây rất nhiều thiệt hại cho TUFOCO bởi theo ông Nước: “Bánh của chúng tôi là sản phẩm truyền thống, có mùi, vị ngon hơn nhiều, rất đặc trưng miền Tây”.

Quay trở lại phiên tòa sơ thẩm. Về hành vi khiến mình bị kiện, đại diện SAFOCO chỉ biết nói: “Chúng tôi không biết việc này”; “Chúng tôi không xuất khẩu bánh tráng qua Mỹ”; “SAFOCO là doanh nghiệp lớn”... Đại diện SAFOCO “tự tin” phủ nhận toàn bộ, trong khi phía TUFOCO đã đưa ra rất nhiều chứng cớ có giá trị pháp lý cao: Giấy tờ nhập khẩu của I&T Enterprise (Mỹ), nhập “Bánh tráng bụi tre” từ SAFOCO; Giấy tờ vận chuyển hàng cho SAFOCO của hãng tàu WAN HAI LINES (Đài Loan) từ Cát Lái (TP.HCM) đi Long Beach (Mỹ); băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa nhà báo Minh Sơn (Báo Người Lao động) và bà Tổng Giám đốc SAFOCO Phạm Thị Thu Hồng với nội dung “có xuất khẩu hơn 4 tấn bánh tráng đi Mỹ”...

Với ngần ấy chứng cớ có giá trị pháp lý, nhưng chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Bình lại “lái” sang “Cần có giấy tờ của Cục Hải quan TP.HCM chứng minh SAFOCO có xuất hàng đi Mỹ hay không” rồi hỏi nguyên đơn: “Có đề nghị tòa ra quyết định thu thập chứng cớ?” (dù đó là việc “nhẹ” mà tòa phải làm từ lâu, sau khi “ngâm” hồ sơ 4 năm), rồi tuyên “hoãn” (?)

Cố tình “kéo” và “hoãn”?

Trao đổi với chúng tôi về phiên tòa này, một luật sư nổi tiếng tại Tiền Giang đánh giá: Vụ kiện này quá đơn giản! Và ông nghi vấn “có thể” HĐXX đã cố tình kéo dài và hoãn không cần thiết! Dự khán toàn bộ phiên sơ thẩm đầu tiên, chúng tôi thấy đánh giá trên không phải vô căn cứ.

Thứ nhất, phiên tòa đã thiếu sót về thủ tục tố tụng, đó là sự vắng mặt không lý do của Nhà báo Minh Sơn, nhân chứng quan trọng nhất biết việc SAFOCO có xuất khẩu bánh tráng đi Mỹ (mâu thuẫn với lời khai của đại diện SAFOCO tại tòa: Không xuất đi Mỹ)! Đồng thời, để xác thực băng ghi âm, HĐXX cũng cần triệu tập bà Phạm Thị Thu Hồng để phục vụ việc giám định giọng nói... Nhưng chủ tọa đã lơ đi.

Thứ hai, TUFOCO trước đó đã khởi kiện hệ thống siêu thị SF Superstore tại Mỹ về việc nhập khẩu và tiêu thụ bánh tráng nhái nhãn hiệu “ba cây tre” của Tufoco. Tòa án Liên bang Hoa Kỳ tại California đã xử hệ thống siêu thị SF Superstore bồi thường cho TUFOCO 60.000 USD và cung cấp các chứng từ nhập lô hàng nhái nhãn hiệu ba cây tre, có ghi rõ tên sản phẩm là “bánh tráng bụi tre” của Safoco. Đây là chứng cớ mà đại diện TUFOCO đã phải lặn lội sang tận Mỹ để lấy về, rất có giá trị pháp lý (do được Tòa án Liên bang Hoa Kỳ thông qua). Không hiểu sao ông Nguyễn Văn Bình lại chẳng ngó ngàng?

Một chi tiết rất “hài hước” tại phiên tòa này là việc Chủ tọa Nguyễn Văn Bình không chỉ “lơ” những chứng cớ nhiều giá trị pháp lý, mà chủ yếu “xoáy” vào vị đại diện nguyên đơn- người bị hại, còn người bị tố cáo “nhái” thì chỉ phải trả lời vài câu chiếu lệ rồi “ngồi chơi” (?)

Sau khi nghe hoãn, một phóng viên thở dài: “Đã nói là hoãn chắc! Châu chấu đá xe mà!”. Còn người viết dù đã “nuốt” từng lời tại phiên xử cũng không thể tìm một mẩu lý, tình, vô tư, công tâm của vị “cầm cân nảy mực”.

Báo Công Luận
Đăng ngày 23/08/2013
kiên giang

Hiện thực hóa giấc mơ nuôi tôm bằng công nghệ

"Mong muốn của Tép Bạc là ứng dụng công nghệ thông tin vào việc nuôi tôm để giúp người nông dân giảm thiểu thiệt hại, đồng thời tăng năng suất so với cách thức truyền thống", nhà sáng lập Trần Duy Phong cho biết.

Máy cho tôm ăn F7
• 11:13 13/06/2024

Mua 1 tặng 1 các sản phẩm thuốc thủy sản tại Cửa hàng Phan Thái

Từ ngày 30/05/2024 đến hết ngày 30/06/2024, tại Cửa hàng Phan Thái diễn ra chương trình Mua 1 tặng 1 cực hấp dẫn không thể bỏ lỡ. Có đến 32 sản phẩm thuốc thủy sản thuộc 9 thương hiệu uy tín tham gia chương trình ưu đãi lần này. Tham khảo bài viết sau để biết thông tin chi tiết.

Mua 1 tặng 1
• 08:00 10/06/2024

Mở cửa hàng Thú y, Thú cưng online trên Sàn thương mại điện tử Farmext eShop

Hướng tới sự mở rộng và phát triển ngày càng lớn mạnh, Farmext eShop luôn chào đón và tạo điều kiện để bạn đăng ký tạo cửa hàng/shop online qua các bước đăng ký đơn giản cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Đặc biệt, từ hôm nay, sàn đã bổ sung thêm ngành hàng mới dành cho Thú y và Thú cưng, nếu bạn đang quan tâm đừng bỏ lỡ cơ hội này nhé.

Farmext eShop
• 09:59 03/06/2024

Tép Bạc ra mắt phiên bản mới nhất của dòng máy cho tôm ăn Farmext Feeder F7

Farmext - thương hiệu công nghệ thuỷ sản đến từ Tép Bạc tiếp tục thực hiện hoá mô hình nuôi trồng dễ dàng của mình thông qua sự ra mắt thiết bị tự động cho tôm cá, mang tên Máy cho ăn Farmext Feeder F7.

Máy cho ăn Farmext Feeder F7
• 19:00 28/05/2024

Thực khuẩn thể kiểm soát lây nhiễm Aeromonas Hydrophila trên cá

Thể thực khuẩn ngày càng được sử dụng làm tác nhân kiểm soát sinh học chống lại vi khuẩn gây bệnh. Một báo cáo phân lập được thực khuẩn thể Akh-2 từ đảo Geoje, Hàn Quốc kiểm soát bệnh nhiễm trùng máu do vi khuẩn Aeromonas hydrophila.

Cá
• 11:52 17/06/2024

Men vi sinh cho ao nuôi tôm quảng canh

Nuôi tôm quảng canh là một phương pháp nuôi tôm phổ biến ở Việt Nam, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, việc quản lý chất lượng nước và môi trường trong ao nuôi luôn là thách thức lớn đối với người nuôi tôm. Trong bối cảnh này, men vi sinh đã trở thành một giải pháp hữu hiệu giúp cải thiện chất lượng nước, nâng cao sức khỏe tôm và tăng năng suất.

Men vi sinh
• 11:52 17/06/2024

Giải thích hiện tượng tôm thường trốn dưới đáy khi trời mưa

Trời mưa mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và đời sống con người, nhưng với người nuôi tôm, mưa lại là một hiện tượng thiên nhiên đầy thách thức. Một trong những hành vi thường thấy là tôm thường trốn dưới đáy ao khi trời mưa.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:52 17/06/2024

Gỡ khó trong đăng ký tàu cá và cấp giấy chứng nhận đối tượng nuôi thủy sản chủ lực

Sáng ngày 14.6, UBND huyện Tuy Phước tổ chức họp bàn các giải pháp khắc phục những tồn tại, khó khăn trong đăng ký tàu thuyền và cấp giấy chứng nhận nuôi thủy sản chủ lực trên địa bàn huyện.

Cuộc họp
• 11:52 17/06/2024

Giải pháp chẩn đoán nhanh bệnh tôm

Nuôi tôm gặp khó khăn lớn là chưa xác định được nguyên nhân chính gây bùng phát dịch bệnh (con giống, môi trường hay thời tiết?) nên việc chẩn đoán nhanh bệnh tôm đang là con đường hạn chế thiệt hại. Một số cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp đã đưa ra giải pháp chẩn đoán nhanh bệnh tôm được người nuôi áp dụng.

Tôm
• 11:52 17/06/2024
Some text some message..