14 ngày giãn cách: Giờ làm gì cho đúng?

Trưa 17/7/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý thực hiện giãn cách xã hội 14 ngày (thời điểm bắt đầu không muộn hơn 0h ngày 19/7/2021) đối với 16 tỉnh, thành phố phía Nam theo chỉ thị 16. Lập tức, từ doanh nghiệp đến người nuôi thủy sản đều lo lắng. Vậy chúng ta cần làm gì để ứng phó giãn cách xã hội?

thu mua tôm
Theo chỉ thị 16, thì có được buôn bán thua mua tôm tại ao không? Ảnh: Tepbac

Diễn biến liên quan ngành thủy sản trong 7 ngày đầu giãn cách xã hội tại TP HCM

Ảnh hưởng trực tiếp đầu tiên của đợt bùng phát COVID-19 lần này đến ngành thủy sản bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 6/7/2021 với sự kiện tạm đóng cửa chợ đầu mối Bình Điền, là chợ đầu mối duy nhất tập kết, phân phối thủy hải sản từ các tỉnh thành chuyển về TP HCM. Trái với lo lắng ban đầu, dù chợ Bình Điền tạm ngưng nhưng nhờ phương án điều tiết, đưa hàng hóa về hai chợ đầu mối còn lại, chuỗi cung ứng thủy sản không biến động nhiều.


Khu thu mua tôm tại chợ đầu mối Bình Điền. Ảnh: Tepbac

Ngày 8/7/2021, VASEP phản ánh toàn bộ xe container và xe tải của doanh nghiệp thủy sản di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh – Đồng bằng sông Cửu Long đang ách tắc tại các điểm chốt chặn vào tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp. Nguyên nhân là do tài xế không kịp chuẩn bị kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR (thời hạn không quá 3 ngày khi có kết quả xét nghiệm) theo yêu cầu của địa phương.

Đến ngày 9/7/2021, TP HCM bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội, tình hình COVID-19 lây lan nhanh. Chiều ngày 9/7, Tiền Giang hạ “giấy thông hành” từ xét nghiệm PCR xuống test nhanh, vận chuyển thủy sản từ các tỉnh miền tây lên TP HCM dễ dàng hơn.

Cuối ngày 17/7/2021, 19 tỉnh, thành phố đã công bố “luồng xanh” lưu thông hàng hóa của địa phương mình. Hoạt động vận tải hàng hóa trên các tuyến đường cơ bản thông thoáng. 

tôm sú
Giá thủy sản khu vực miền tây có sụt giảm, nhưng không quá sâu. Ảnh: Tepbac.

Về giá thu mua tại ao, trong khoảng thời gian từ 8/7 – 17/7, giá thủy sản ở khu vực miền Tây ổn định hoặc tăng giảm nhẹ. Ví dụ, ghi nhận ở khu vực Cà Mau, giá tôm thẻ size 20 con/kg giảm từ 217.000 đồng/ kg xuống còn 208.000 đồng/kg, giá tôm thẻ sụt giảm từ 5.000-10.000 đồng/kg đối với từng loại kích cỡ khác. Giá tôm sú tăng 5.000 đồng/kg ở hầu hết các kích cỡ, dao động từ 155.000 đồng - 220.000 đồng/kg.

Trong thời gian này, các tỉnh có doanh nghiệp chế biến thủy sản cũng đã chủ động xây dựng phương án “3 tại chỗ” để ổn định sản xuất sẵn sàng ứng biến với diễn biến của dịch bệnh COVID-19.

Ứng phó với 14 ngày giãn cách như thế nào?

Thực tế phải thừa nhận, chuỗi cung ứng thủy sản đang bị tác động lớn, nên lo lắng của doanh nghiệp và người nuôi thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long là có cơ sở. Tình hình của 7 ngày đầu giãn cách xã hội tại TP HCM cho thấy thấy mắt xích ngưng trệ nhiều nhất là khâu vận chuyển. Nguyên nhân chủ yếu là do giai đoạn đầu giữa các tỉnh không thống nhất quy định xét nghiệm đối với tài xế nên doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn.

Hiện tại, nhiều tỉnh thành phía Nam đã hoàn thành công bố “luồng xanh” lưu thông hàng hóa. Hơn nữa, dự kiến vào sáng 19/7 chuyến hàng đầu tiên bằng đường thủy từ Tiền Giang lên TPHCM sẽ được thực hiện. Vận chuyển thủy sản lên TP HCM ổn định hơn, hy vọng sẽ dễ thở cho cả chuỗi sản xuất thủy sản.

Điều lo lắng hiện nay của người nuôi là không có người thu mua thủy sản do thực hiện chỉ thị 16. Vấn đề này khó có thể dự báo chính xác được vì còn tùy theo tình hình lây lan COVID-19 mà từng địa phương có quyết định phù hợp đúng thời điểm. Nhưng đánh giá dựa trên chỉ thị 16, thì thủy sản thuộc nhóm ngành thực phẩm thiết yếu nên việc thu mua là cần thiết, có thể sẽ khó khăn hơn nhưng chắc chắn không thể ngưng triệt để.

máy cho tôm ăn
Người nuôi lo lắng khu có người thu tôm, nhất là khi rủi ro tôm gặp sự cố. Ảnh: Tepbac.

Chỉ còn 1 ngày để chuẩn bị cho giãn cách xã hội ở 16 tỉnh, thành phía Nam theo chỉ thị 16. Dù người nuôi muốn gấp rút thu hoạch, bán tháo với giá rẻ thì đơn vị thu mua cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu. Do đó, cần thiết nhất lúc này là người nuôi cần bình tĩnh là chuẩn bị điều kiện trại nuôi tốt nhất, phòng ngừa dịch bệnh thủy sản triệt để, hạn chế tối đa tôm cá xảy ra sự cố trong 14 ngày giãn cách.

Giãn cách xã hội chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến toàn bộ chuỗi sản xuất, cung ứng thủy sản. Hy vọng toàn ngành thủy sản từ người nuôi, người thu mua đến doanh nghiệp chế biến, vận chuyển… cùng nghiêm túc thực hiện chỉ thị 16, đẩy lùi dịch bệnh để yên tâm phát triển kinh tế.

Đăng ngày 18/07/2021
Thảo @thao
Nông thôn

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 04:26 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 04:26 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 04:26 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 04:26 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 04:26 19/04/2024