5 bước để vệ sinh bể cá cảnh đúng cách

Những người nuôi cá cảnh sẽ biết rằng việc vệ sinh không đúng cách không chỉ xáo trộn hệ vi khuẩn có lợi trong bể cá mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cá. Để hạn chế điều đó bài viết hướng dẫn vệ sinh bể nuôi cá cảnh đúng cách chỉ với những dụng cụ cơ bản.

Cá phượng hoàng
Bể cá đẹp là bể cá sạch và khỏe mạnh. Ảnh: Tran M Thanh

Những dụng cụ cần để vệ sinh bể cá cảnh cơ bản cần có như: Dụng cụ chà tảo, lưỡi dao cạo (lưỡi bằng nhựa cho kính acrylic), chất tẩy trắng, dụng cụ xi phông hút cặn bể cá, xô (chỉ dành cho bể cá hoặc sử dụng xô mới), giấm/nước lau kính (dành cho bể cá), vật liệu lọc nước, bàn chải nhỏ vệ sinh bộ lọc, khăn lau, chất khử clo,..

Thứ tự vệ sinh bể cá đúng cách

1. Mặt trong bể cá

2. Đồ trang trí (đá, cây nhân tạo, v.v.)

3. Nền sỏi đáy bể

4. Mặt ngoài bể cá và thiết bị

5. Bộ lọc nước

Bước 1: Làm sạch mặt kính bên trong

Bắt đầu vệ sinh bể cá cảnh bằng việc sử dụng cây chà tảo lau sạch mặt kính bên trong bể. Có rất nhiều dụng cụ chà tảo hay cọ bể trên thị trường, từ dụng cụ có cán dài đến dụng cụ cọ bể bằng nam châm.

vệ sinh bể cá
Bắt đầu vệ sinh bể cá cảnh bằng việc làm sạch mặt kính bên trong.

Mua miếng lót của dụng cụ chà tảo tại cửa hàng chuyên dụng thay vì miếng lót của bộ phận chà rửa thông thường. Mặc dù chúng gần giống nhau, nhưng miếng lót thông thường có thể có cặn xà phòng hoặc hóa chất. Những chất này ít ảnh hưởng nếu bạn sử dụng trong bồn rửa bát nhưng với bể cá thủy sinh nó có thể gây chết cho cá của bạn.

Đối với cặn cứng đầu trên kính, hãy dùng dao cạo để cạo sạch. Nếu hồ cá của bạn là kính acrylic, hãy sử dụng một lưỡi dao cạo bằng nhựa, vì dao cạo khác sẽ làm xước mặt kính.

Bước 2: Làm sạch đồ trang trí trong bể

Sau khi mặt bên trong bể kính sạch, hãy loại bỏ rong rêu và màng bẩn bám trên đá, cây nhân tạo và đồ trang trí của bể cá. Không làm sạch chúng bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa vì rất khó để loại bỏ hoàn toàn xà phòng và việc còn tồn dư một ít hóa chất từ việc tẩy rửa cũng có thể gây hại cho cá. Việc dùng dụng cụ cạo tảo trong nước ấm sẽ loại bỏ tảo và chất bẩn từ đá và thực vật.

Đối với cặn bẩn cứng đầu, chuẩn bị dung dịch thuốc tẩy 10% và ngâm các vật dụng trong 15 phút. Cọ sạch cặn bẩn còn sót lại, rửa lại thật sạch và để khô trong không khí để loại bỏ tồn dư clo còn sót lại. Hãy đặt chúng trở lại bể cá khi không còn mùi clo. Hoặc có thể nhúng chúng trong nước có chất khử clo (natri thiosunfat).

tôm ngộ không bể cá
Đồ trang trí trong bể cá cần được vệ sinh sạch sẽ.

Một số thực vật sống có thể sử dụng thuốc tẩy để loại bỏ tảo khỏi chúng. Để làm sạch cây thủy sinh, hãy chuẩn bị dung dịch thuốc tẩy 5%, ngâm cây từ 2 - 3 phút, sau đó rửa sạch.

Để đá, đồ trang trí và cây thủy sinh ra khỏi bể trong khi bạn hút sạch sỏi. Điều này giữ cho chúng không bị mảnh vụn trong quá trình hút đọng lại. Hãy chắc chắn mua một cái xô mới và chỉ dùng nó cho bể cá. Nếu bạn sử dụng một cái xô có chứa xà phòng hoặc chất tẩy rửa trong đó, bạn có thể đưa các hóa chất không mong muốn vào bể cá của mình.

Bước 3: Hút cặn bể cá để làm sạch đáy bể

Tiếp theo, làm sạch đáy bể bằng cách sử dụng dụng cụ hút cặn. Đảm bảo hút chất cặn và chất thải trên đáy bể và bề mặt của sỏi kỹ lưỡng để tất cả các mảnh vụn được loại bỏ.

hút cặn bể cá
Làm sạch đáy bể bằng cách sử dụng dụng cụ hút cặn.

Bên cạnh việc loại bỏ các mảnh vụn và chất thải dưới đáy bể thì cần thay thế 25% lương nước trong bể hàng tháng bằng nước sạch đã khử clo. Lưu ý: cần đảm bảo nước thay thế có cùng nhiệt độ với nước hồ cá của bạn. 

Bước 4: Vệ sinh mặt kính bên ngoài và thiết bị khác

Sau khi làm sạch bên trong bể cá, hãy vệ sinh cách thiết bị khác của bể cá như: đèn chiếu sáng, nắp bể và kính bên ngoài... Nước rửa kính thông thường có chứa amoniac, chất độc đối với cá. Do đó bạn có thể sử dụng giấm hoặc chất tẩy rửa có thành phần an toàn cho cá. 

vệ sinh bể cá

Bước 5: Vệ sinh bộ lọc 2 tuần 1 lần

Sau khi bên ngoài sạch sẽ, đá, cây và các đồ trang trí khác có thể đem lại vào trong bể. Bây giờ, hãy đợi một vài tuần trước khi làm sạch bộ lọc. Tại sao phải đợi 1 – 2 tuần? Bởi lần vệ sinh bạn vừa thực hiện đã làm xáo trộn sự cân bằng của cộng đồng vi khuẩn có lợi trên cây, đá và sỏi.

Và điều may mắn là, nhiều vi khuẩn có lợi cư trú trong bộ lọc, vì vậy việc chờ đợi này giúp hạn chế đảo lộn hoàn toàn hệ vi sinh trong bể cá cảnh. Tuy nhiên, nếu bạn thay bộ lọc cùng lúc với các bước vệ sinh bể cá ở trên sẽ làm gia tăng đột biến hàm lượng amoniac độc hại khi không còn đủ vi khuẩn có lợi để loại bỏ độc tố. 

Nếu bạn có bộ lọc có chứa carbon, chất hấp thụ amoniac hoặc chất trao đổi ion, thì nên thay mới nếu nó đã quá ba tuần. Vì sau một vài tuần, chất lượng hấp thụ khí độc của bộ lọc đã sụt giảm đáng kể và không đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ của nó.

vệ sinh bộ lọc
Cần vệ sinh bộ lọc mỗi 2 tuần 1 lần.

Với lọc cơ học thô (ví dụ như sứ lọc, san hô lọc, sợi lọc hoặc bọt biển) nên được rửa nhẹ để loại bỏ các mảnh vụn và đưa trở lại bộ lọc thay vì thay thế chúng. Nên sử dụng nước có cùng nhiệt độ với nước hồ cá và giá thể nhanh chóng được đưa trở lại bộ lọc để các khuẩn lạc vi khuẩn phát triển trên đó sẽ không bị mất hoàn toàn.

Đừng quên làm sạch ống lọc và các bộ phận khác của bộ lọc bằng bàn chải chuyên dụng sẽ giúp loại bỏ cặn bẩn tích tụ trong tất cả các khe nhỏ.

Việc vệ sinh bể cá thường xuyên và đúng cách sẽ đem lại cho bạn một bể cá đẹp và khỏe mạnh. Nhớ lau kính hàng tuần, hút sạch đáy sỏi mỗi khi bạn thay nước và làm sạch đá hoặc thực vật ngay khi bạn nhìn thấy các mảnh vụn hoặc tảo để giữ bể cá luôn khỏe và đẹp nhé!

Đăng ngày 17/09/2021
Lệ Thủy @le-thuy
Kỹ thuật

6 loại cá cảnh dễ nuôi- Mang tài lộc vào nhà!

Các loài cá cảnh đẹp dễ nuôi đang được rất nhiều người tìm kiếm. Ngoài lợi ích mang lại tính thẩm mỹ cho không gian, đặt bể cá hợp phong thủy cũng sẽ giúp gia chủ rước tài lộc vào nhà.

Cá cảnh
• 10:55 06/01/2023

Nâng tầm "cá đại gia" - Cá chép Koi Việt Nam

Nghề nuôi cá chép Koi đang giúp hàng trăm hộ dân ở Hải Phòng "hái ra tiền". Họ đang ấp ủ chiến lược xuất khẩu, xây dựng thương hiệu cho cá chép Koi Việt Nam.

Cá chép Koi Việt Nam. Ảnh: rare-gallery.com
• 13:43 01/11/2022

Các loại bệnh nấm thường gặp trên cá cảnh

Cá cảnh được xem là một thú vui tao nhã được nhiều người ưa chuộng bởi người ta yêu thích hình dáng và màu sắc bắt mắt, đẹp mắt trong bể nuôi. Nếu nuôi cá cảnh, bạn cũng phải chuẩn bị tâm lý và cần biết những loại bệnh có thể và thường tấn công cá cảnh mà bạn nuôi.

Bệnh nấm trên cá
• 09:37 07/10/2022

Ngành cá cảnh cần sự tham gia của các nhà khoa học

Cá cảnh Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 60 thị trường và đã hình thành nghề nuôi cá cảnh ở TP.HCM. Nhưng khoa học công nghệ vẫn còn thiếu trong ngành này.

Cá vàng
• 10:46 28/09/2022

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 15:50 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 15:50 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 15:50 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 15:50 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 15:50 25/04/2024