8 loại cá tự nhiên giàu dinh dưỡng, gặp phải mua ngay

Đây là những loại cá thường được đánh bắt từ tự nhiên, ít khi nuôi nhân tạo và có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe.

8 loại cá giàu dinh dưỡng
8 loại cá giàu dinh dưỡng mà những người nội trợ có thể tham khảo để mua về làm món ngon cho gia đình. Ảnh: vnexpress.net

Khi thời tiết nhiệt độ thấp, việc tiêu thụ các loại thịt sẽ giúp cơ thể bổ sung năng lượng, thanh nhiệt, giải cảm rất tốt. Tuy nhiên thịt bò, thịt lợn đều là thịt đỏ, chứa lượng mỡ bão hòa tương đối lớn vì thế không nên tiêu thụ thường xuyên. Thay vào đó chúng ta nên ăn nhiều cá vì cá vừa chứa đạm lại ít chất béo, dễ tiêu hóa, hơn nữa, sẽ không gây tăng cân khi ăn nhiều. Vào mùa lạnh, bà nội trợ thông thái khi đi chợ thấy 7 loại cá này sẽ mua ngay vì đúng lúc chúng ngọt thịt, ít xương, giàu dinh dưỡng, giá lại khá rẻ, phù hợp ví tiền trong thời kỳ lạm phát này.

Cá cơm

Cá cơm là một loài cá nhỏ sống ở vùng nước mặn. Tại Việt Nam, khu vực sinh sống của cá cơm trải dài ở hầu hết các vùng biển từ Bắc vào Nam.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết cá cơm có hàm lượng axit béo omega-3, protein, vitamin và khoáng chất dồi dào. Chúng còn chứa các chất béo, cholesterol tốt cho tim mạch.

Cá cơmCá cơm rất phổ biến và rất dễ mua tại Việt Nam. Ảnh: vi.wikipedia.org

Vào tháng 7/2019, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã xếp cá cơm vào danh sách những loại cá tốt nhất.

Một lý do khiến cá cơm được xếp vào nhóm "cá sạch" là do vòng đời của chúng ngắn nên khả năng tích tụ độc tố trong cơ thể thấp hơn hơn so với các loài cá khác. 

Cá mòi

Cá mòi có thân màu trắng bạc, mình nhiều thịt, xương nhỏ nhưng nhiều xương dăm nên không được mọi người ưa chuống. Tuy nhiên, đây là loại cá có hàm lượng canxi cao hơn cả sữa. 85 gram cá mòi có thể cung cấp 325mg canxi. Trong khi đó, 85 gram sữa chỉ chứa 276mg canxi. Ăn 10 gram cá mòi đã đủ cung cấp lượng chất béo mà cơ thể cần trong một ngày.

Loại cá này còn giàu vitamin D và DHA, giúp tăng cường miễn dịch, tốt cho phụ nữ mang thai.

Cá mòiCá mòi rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người đang mang bầu. Ảnh: baroquetours

Đây là loại cá mà người Nhật rất ưa thích vì chúng sạch, ít bị ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường. 

Cá hố

Cá hố có màu trắng bạc, lưng xám đen, thịt mềm, ngọt. Loại cá này ít chất béo, giàu axit béo omega-3 rất tốt cho cơ thể.

Ở các quốc gia như Nhật, Hàn, Trung Quốc... cá hố khá phổ biến và thường được chế biến dưới đạng nướng hoặc ăn sống. Cá hố sống ở vùng biển sâu, thường được đánh bắt ngoài tự nhiên. Ngoài ra, loại cá này thường có giá rẻ hơn so nhiều với cá hồi, cá ngừa nên không mấy ai nghĩ đến việc tự nuôi chúng.

Cá hốThịt cá hố mềm, ngọt và thơm, thích hợp cho những món nướng hoặc lẩu. Ảnh: canghaisan.com

Cá đối

Môi trường sống của cá đối là ở vùng nước mặn miền duyên hải và nước lợ ở các cửa sông lớn. Đây là loại các tương đối quen thuộc đối với người Việt.

Theo y học cổ truyền, cá đối có tác dụng ích khí, cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng mãn tính. Người lớn tuổi, người ốm yếu, người mới khỏi bệnh có thể ăn loại cá này để bồi bổ sức khỏe.

Cá đốiCá đối là loại cá quen thuộc với đa phần người dân Việt. Ảnh: baoquangnam.vn

Cá đối sinh sôi khá nhiều và vòng đời ngắn nên chúng ít bị nhiễm các độc tố từ môi trường. Bà nội trợ có thể chọn loại cá này để ăn thường xuyên vì giá của chúng khá "mềm". 

Cá thu đao

Đây là một loại cá giàu axit béo, nhất là DHA và các axit béo không no. Loại cá này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhất là tốt cho sự phát triển trí não của trẻ nhỏ.

Cá thu đao không được nuôi nhân tạo. Chúng có nhiều ở các vùng biển của Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam và được đánh bắt rất nhiều nên các bà nội trợ có thể yên tâm mua cho gia đình thưởng thức. 

Cá thu đaoCá thu đao cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Ảnh: taucaotoc.vn

Cá vược

Loài cá này có thịt ngọt, chắc, không có xương dăm, ít chất béo, giàu omega-3 và protein rất tốt cho sức khỏe. Vào mùa đông, loại cá này thường được đánh bắt nhiều, giá cả hợp lý.  

Cá vượcThường xuyên tiêu thụ cá vược giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, tăng cường sức khỏe. Ảnh: vi.wikipedia.org

Cá chim bạc

Cá chim được chia thành 2 loại là cá chim vàng và cá chim bạc. Trong khi cá chim vàng là loại thường được nuôi nhân tạo thì cá chim bạc lại hay được đánh bắt trong tự nhiên.

Cá chim bạc có hình thoi, ít xương, thịt cá thơm ngon, mềm. Loại cá này có hàm lượng chất béo cao, hầu hết là các axit béo không no, giàu nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, kali, selen... tốt cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng. 

Cá chim bạcCá chim bạc thường được nuôi trong môi trường tự nhiên nên thịt cá sẽ rất ngọt và ngon. Ảnh: benhaisan.vn

Cá đù vàng

Loại cá này thường chỉ có vào mùa đông. Cá có vị béo, mềm, giàu đạm, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Lượng selen cao trong loại cá này rất tốt cho việc chống lão hóa.

Cá đù vàngCá đù vàng thường được phơi khô để thưởng thức. Ảnh: haisanlonghai.net

Cá đù vàng có tác dụng bồi bổ tỳ vị, giúp an thần, trị tiêu chảy. 

Báo Phụ nữ Việt Nam
Đăng ngày 27/02/2023
Mộc
Sức khỏe

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:08 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 11:37 18/04/2024

Dự trữ thực phẩm ngày tết, chọn hải sản phù hợp

Trong những ngày cận tết, nhu cầu thực phẩm tăng cao để phục vụ nhưng mâm cơm cúng gia tiên, gia đình sum vầy. Vì vậy, giá cả sẽ cao hơn so với ngày thường. Đặc biệt, các loại hải sản lại nằm trong phân khúc giá cao, không hề dễ mua được trong những ngày tết.

Mâm cơm tết
• 10:00 09/02/2024

Nguyên nhân ngộ độc từ thịt cóc không phải ai cũng biết

Bản thân thịt cóc chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến nếu không kỹ lưỡng, có thể dẫn đến bị nhiễm độc từ loại thực phẩm mày. Vậy nguyên nhân ngộ độc từ thịt cóc là do đâu? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc đi tìm lời giải nhé!

Cóc
• 08:00 06/01/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 23:05 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 23:05 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 23:05 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 23:05 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 23:05 19/04/2024