Acetic Acid loại bỏ kim loại nặng từ vẹm xanh bị ô nhiễm

Vẹm xanh là loài có giá trị kinh tế tuy nhiên do chúng là loài có tập tính ăn lọc do đó chúng có khả năng sẽ tích tụ các chất gây ô nhiễm trong mô và hệ thống cơ quan. Những chất gây ô nhiễm độc hại chủ yếu là kim loại nặng từ môi trường sống của chúng.

Acetic Acid loại bỏ kim loại nặng từ vẹm xanh bị ô nhiễm
Acetic Acid loại bỏ kim loại nặng từ vẹm xanh bị ô nhiễm

Sự tích tụ kim loại nặng của vẹm xanh

Loài vẹm xanh (Perna viridis (Linneaus, 1758)] là một loài có giá trị kinh tế khá cao trong thủy sản. Chúng là loài nhuyễn thể với tập tập tính ăn lọc, thức ăn thường là thực vật phù du, động vật phù du và các nhóm sinh vật nhỏ khác. Mức độ gia tăng các kim loại nặng trong nước biển sẽ được theo sau bởi sự tăng của các kim loại nặng trong sinh học biển, một trong số đó có loài vẹm xanh.  

Kahle và Zauke (2002) đã báo cáo rằng một số sinh vật dưới nước có khả năng tích tụ các chất gây ô nhiễm trong  mô và hệ thống cơ quan của chúng đến hơn một triệu lần so với nồng độ trong môi trường sống của chúng. 

Nhuyễn thể với các nếp gấp để lọc thức ăn từ môi trường nước đang tích lũy một lượng lớn các chất ô nhiễm độc hại chủ yếu là kim loại nặng từ môi trường sống của chúng. Nước thải phát sinh từ các hoạt động của con người, cơ sở hạ tầng, các hoạt động nông nghiệp, du lịch và các hoạt động xã hội là nguồn ô nhiễm kim loại nặng to lớn. Các loại kim loại nặng có thể được phân loại là chất độc tiềm tàng (ví dụ asen, cadmium, chì, thủy ngân), có thể phổ biến (ví dụ đồng, kẽm, sắt, mangan).

Loại bỏ kim loại nặng tích lũy trong vẹm xanh

vẹm xanh, sử dụng acetic acid loại bỏ kim loại nặng, loại bỏ kim loại nặng trong vẹm, thủy sản, chế biến thủy sản, quy trình thanh lọc

Các yếu tố độc hại có thể có hại ở nồng độ thấp khi ăn vào trong một thời gian dài. Các kim loại thiết yếu cũng có thể gây ra hiệu ứng độc hại khi lượng của chúng ăn quá nhiều (Uluozlu và cộng sự, 2007). Hơn nữa, thông qua chuỗi thức ăn sẽ gây ra ngộ độc cấp tính và mãn tính, ngay cả gây ung thư cho những người ăn các loài động vật có vỏ.

Một cách dễ dàng để làm giảm bớt các dòng kim loại nặng bao gồm Pb, Cd, và Cr là cách thanh lọc. Sự hòa tan kim loại bằng các axit hữu cơ có thể đại diện cho một phần kim loại di động có sẵn cho cây trồng. Các axit hữu cơ chelat có thể loại bỏ các phần kim loại nặng có thể trao đổi, cacbonat, và có thể giảm được qua các quy trình thanh lọc (Labanowski và cộng sự, 2008).

Natri acetat có thể loại bỏ các kim loại nặng (As, Pb, Cd, Ni) trong vẹm xanh đến các mức cho phép của con người (Azelee và cộng sự., 2014). Mục đích của nghiên cứu là phát triển phương pháp có thể loại bỏ một cách an toàn các kim loại nặng (Pb, Cr, và Cd) từ vẹm xanh bị ô nhiễm bằng cách ngâm trong dung dịch axit axetic. Nghiên cứu này khảo sát tiềm năng của dung dịch axit axetic để tinh chế chì (Pb), Chromium (Cr), và Cadmium (Cd) trong vẹm xanh.

Vẹm xanh  [Perna viridis, (Linneaus, 1758)] được ngâm trong dung dịch axit axetic với nồng độ 10%, 15%, 20% và 25% trong 0 phút, 30 phút, 60 phút và 90 phút. Hàm lượng các kim loại nặng như Pb, Cr, và Cd sau khi ngâm được phân tích bằng Phổ kế Thu hẹp Nguyên tử (AAS). Kết quả cho thấy sau khi ngâm trong dung dịch axit axetic ở nồng độ 25% trong 90 phút làm giảm kim loại nặng Pb từ 2.879 μg/1 xuống còn 1.407μg/l, Cr từ 0.730 μgg/1 xuống còn 0.362μg G-1, và Cd từ 0.710 μg/1 xuống  còn 0.441 μg/1. Nồng độ axit axetic ngày càng tăng và thời gian ngâm lâu hơn, mức độ kim loại nặng (Pb, Cr, Cd) trong vẹm xanh sẽ càng giảm. Sự giảm kim loại nặng trong vẹm xanh được xử lý bằng axit axetic có thể là do sự hình thành các muối acetate không hòa tan của các kim loại này.

Phương pháp chelation được tìm thấy là một kỹ thuật tiềm năng để loại bỏ các kim loại nặng được nghiên cứu trong vẹm xanh. Thật thú vị, axit axetic đã có thể loại bỏ các kim loại nặng được nghiên cứu trong vẹm xanh. Nồng độ axit axetic càng tăng và ngâm càng lâu hơn, mức độ các kim loại nặng càng thấp hơn (Pb, Cr, Cd) trong vẹm xanh.

Theo: Nanik Heru Suprapti, Azis Nur Bambang, Fronthea Swastawati, Retno Ayu Kurniasih

 

Đăng ngày 03/08/2017
TRỊ THỦY
Kỹ thuật

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 14:12 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 09:51 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 15:55 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 15:55 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 15:55 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 15:55 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 15:55 26/04/2024