Ngò tây (Heracleum persicum) cải thiện miễn dịch và kiểm soát mầm bệnh

Các nghiên cứu sơ bộ này cho thấy tác động có lợi của lá Ngò tây trong việc cải thiện tình trạng miễn dịch và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm của cá trong nuôi trồng thủy sản.

Ngò tây (Heracleum persicum) cải thiện miễn dịch và kiểm soát mầm bệnh
Cây ngò tây (Heracleum persicum) và chiết xuất . Ảnh: Internet

Kháng sinh được nông dân sử dụng rộng rãi để kiểm soát và phòng ngừa mầm bệnh có một số nhược điểm như nguy cơ môi trường, phát triển các tác nhân kháng kháng sinh và tích lũy sinh học trong sản phẩm (Rao và cộng sự, 2006). Ngày nay, một số chiến lược thay thế như thuốc giúp kích thích miễn dịch, probiotic, vaccine và kiểm soát tổng hợp đã được đưa vào nuôi trồng thủy sản để cải thiện khả năng kháng bệnh của cá đối với mầm bệnh và cải thiện hiệu suất tăng trưởng (Sihag và Sharma 2012, Revertera và cộng sự, 2014).

Cây Ngò tây (Heracleum persicum) có nguồn gốc ở Bắc Phi và Tây Nam Á. Nó được trồng ở Kerman, Hormozgan, và Iran (Rechinger 1968). Lá Ngò tây rất phổ biến làm thuốc nhuộm tự nhiên cho móng tay và tóc (Joshi 2000). Nó có chứa một sắc tố tên là Lawson (2-hydroxy-1, 4-naphtoquinone), mannitol, chất nhầy, flavonoid như apigenin, luteolin, quercetin, một số phenolic glycosides, coumarin, xanthone, quinoids, glycosides, beta-cytostrol, terpenoids, lipid, tannin, catechin và tinh chất khác. Các hợp chất khác có nguồn gốc từ lá Ngò tây là 5 – 7 dẫn xuất glycosides, axit gallic, acastin glycosid, laxanthon và một lượng alkaloids nhỏ (El Babili và cộng sự, 2013) có hoạt tính sinh học cao.

Tính chất điều hòa miễn dịch in vitro của lá Ngò tây cũng đã được báo cáo (Dikshit và cộng sự 2000, Mikhaeil và cộng sự, 2004). Gần đây hơn, chiết xuất methanol của chúng  đã cho thấy có tác dụng làm giảm khả năng miễn dịch trong các lóc (Channa striatus) (Uthayakumar và cộng sự, 2014). Mục đích của nghiên cứu này là xác định hoạt tính miễn dịch của chất chiết xuất trong lá Ngò tây ở cá chép (Cyprinus carpio).

Thí nghiệm

Cá chép được chia làm 4 nghiệm thức như sau: Nhóm đối chứng (không tiêm) và ba nghiệm thức còn lại tiêm tĩnh mạch (i.p.) với chất methanol trong lá Ngò tây ở nồng độ lần lượt là 6, 60 và 600 mg/kg trọng lượng cơ thể (BW). Thí nghiệm được tiến hành trong 10 ngày. Cuối đó tiến hành đánh giá hiệu quả kích thích miễn dịch ở cá. Sau đó tiến hành gây nhiễm thực nghiệm với vi khuẩn Aeromonas hydrophila và đánh giá hiệu quả kháng bệnh của cá.

Kết quả

Nhóm cá được xử lý với chiết xuất 60 và 600 mg kg/1 BW, làm tăng đáng kể (một số thông số miễn dịch đặc hiệu không đặc hiệu như lyssozyme huyết thanh và hoạt động diệt khuẩn, hoạt hoá đại thực bào và hô hấp, tổng số bạch cầu (TLC), lymphocyte, số neutrophil trong monocyte (p <0,05).

Sau khi gây nhiễm thực nghiệm với vi khuẩn Aeromonas hydrophila, nhận thấy khả năng kháng bệnh của cá cũng đã được cải thiện đáng kể ở nhóm điều trị bằng chiết xuất methanol từ Ngò tây.

Kết luận

Các nghiên cứu sơ bộ này cho tác động có lợi của lá Ngò tây trong việc cải thiện tình trạng miễn dịch và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm của cá trong nuôi trồng thủy sản. Bổ sung vào danh mục các loại thảo mộc có ích cho ngành thủy sản phát triển bền vững trong tương lai gần.

Báo cáo của Siyavash Soltanian và Mohammad Saeid Fereidouni trên Springer

Đăng ngày 24/10/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:45 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:45 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:45 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:45 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:45 26/04/2024