An toàn lao động trong nuôi trồng thủy sản

Cả nước hiện có hơn 5 triệu lao động trong ngành thủy sản, hoạt động kinh tế trên biển và ven biển. Đó là chưa kể có trên 4 triệu lao động ở thị trường thủy sản nước ngọt trong nước. Bài viết này đề cập đến những ảnh hưởng của môi trường, điều kiện nuôi trồng thủy sản đến những người tham gia lao động trực tiếp.

An toàn lao động trong nuôi trồng thủy sản
Ảnh minh họa: Thu hoạch sò huyết Cà Mau. Báo Cà Mau

Môi trường lao động và điều kiện lao động của ngành nuôi trồng thủy sản là lao động thủ công nặng nhọc, độc hại, làm việc ngoài trời, mùa hè nhiệt độ cao, mùa đông nhiệt độ thấp, thường xuyên tiếp xúc, ngâm mình trong môi trường nước (ngọt, mặn, lợ); tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại như: Vôi, Chlorine, Formol, Saponine, BKC, Vikon, Iodine...  và các loại khí độc hại như: H­­2S, NH3, CH4...  đó là các tác nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động.

Người lao động trong môi trường nuôi trồng thủy sản thường mắc một số bệnh phổ biến chiếm một tỷ lệ khá cao theo thứ tự là các bệnh về da, bệnh phụ khoa, bệnh xương khớp, bệnh viêm phổi, bệnh tim mạch...

Một số công đoạn trong nuôi trồng thủy sản ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động

Giai đoạn cải tạo ao hồ: Trước khi ương nuôi thủy sản phải cải tạo ao hồ, nạo vét bùn đáy ao, diệt tạp, diệt các vật chủ trung gian, diệt mầm bệnh. Hiện nay, việc nạo vét ao hồ đa số sử dụng cơ giới nên tác động của môi trường do mùn bã hữu cơ tích tụ, khí độc... ít ảnh hưởng đến người lao động hơn so với trước đây. Tuy nhiên, việc bón vôi, rải hóa chất diệt tạp, diệt mầm bệnh người lao động phải làm trực tiếp nên cũng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người lao động. Trong mùn bã hữu cơ có nhiều vi khuẩn có thể gây bệnh, có các khí độc như: H­­2S, NH3, CH4...  khi người lao động hít phải có thể gây tác hại đến hệ hô hấp, mắt. Ngoài ra các loại hóa chất như: Vôi, chất diệt tạp, diệt mầm bệnh...  đều gây ảnh hưởng không tốt đến người lao động. Dưới đáy ao hồ thường có những vật cứng, nhọn, sắc do một số người vô ý ném xuống dễ gây thương tích cho người lao động.

Giai đoạn cho đẻ và ương giống:  Trước khi cho đẻ, người lao động phải chuẩn bị bể đẻ (đối với tôm, cá biển, nhuyển thể… ) hoặc chuẩn bị ao để nuôi vỗ và chọn cá bố mẹ cho đẻ (đối với cá nước ngọt). Trong giai đoạn này, người lao động phải thường  xuyên lội nước để kiểm tra, phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại dùng để khử trùng như: Vôi, Chlorine, Formol...

Trong quá trình ương giống, người lao động phải chuẩn bị ao ương, vì vậy người lao động phải tiếp xúc với các chất độc hại như quá trình cải tạo ao nuôi thương phẩm. Ngoài ra trong giai đoạn thu hoạch giống cũng như thu nuôi thương phẩm, người lao động phải làm việc ngoài trời, lội nước, thả lưới, kéo lưới, thường xuyên ngâm mình trong nước bẩn, nước ô nhiểm… nên có nguy cơ lớn mắc các bệnh phụ khoa, viêm da, nấm da, mẩn ngứa, dị ứng.

Giai đoạn nuôi thương phẩm và thu hoạch: Giai đoạn này các loài thủy sản đã phát triển đầy đủ, cơ thể cứng cáp và chúng tăng trọng hàng ngày tùy thuộc vào chất lượng và số lượng thức ăn mà con người cung cấp. Giai đoạn này, người lao động cũng không tác động nhiều vào môi trường của các loài thủy sản nuôi, ngoài việc cho ăn và kiểm tra quá trình sinh trưởng, phát triển của chúng, nên nguy cơ mắc các bệnh nghề nghiệp giai đoạn này không cao. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của quá trình nuôi thương phẩm tác động đến người lao động còn tùy thuộc vào hình thức nuôi. Trường hợp nuôi quảng canh hoặc quảng canh cải tiến thì quá trình chăm sóc đến các đối tượng nuôi không thường xuyên hơn, nên ảnh hưởng của môi trường đến người lao động ít hơn. Trường hợp nuôi thâm canh hoặc siêu thâm canh thì người lao động phải thường xuyên tác động vào môi trường nuôi như: Cho ăn ngày từ 03 - 04 lần, thay nước định kỳ, trộn kháng sinh, thuốc bổ vào thức ăn, thức đêm chạy sục khí, lặn đáy kiểm tra… Trương hợp này, người nuôi có thể mắc các bệnh như ở trường hợp ương dưỡng giống.

Một số giải pháp

            - Đa số người lao động nuôi trồng thủy sản đều ít hiểu biết về an toàn lao động, về các yếu tố độc hại trong môi trường lao động của mình, nên việc trang bị kiến thức qua các lớp tập huấn cho người lao động để dự phòng tác hại nghề nghiệp là điều cần thiết.

            - Cần tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động tham gia nuôi trồng thủy sản để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

            - Các tổ chức, các đơn vị hoặc hộ cá thể tham gia trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cần phải trang bị đầy đủ, đảm bảo chất lượng, số lượng, chủng loại các trang thiết bị bảo hộ lao động cá nhân.

            - Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra an toàn vệ sinh lao động và các chế độ chính sách có liên quan tại các đơn vị, tổ chức có tham gia nuôi trồng thủy sản nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

            - Các tổ chức Công đoàn cần tiến hành các thủ tục đề nghị Nhà nước công nhận người tham gia lao động nuôi trồng thủy sản mắc một số bệnh như bệnh về da, xương khớp… được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm ở Việt Nam.

TTGTSQT
Đăng ngày 28/07/2018
Nguyễn Ngọc Đạo
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 04:35 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 04:35 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 04:35 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 04:35 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 04:35 19/04/2024