Anh thương binh làm giàu nhờ nghề ươm cá cảnh

Xuất ngũ trở về địa phương, từ hai bàn tay trắng, thương binh 4/4 Lê Văn Giàu, xã Tân Hội (TX. Cai Lậy, Tiền Giang) đã cất công gầy dựng nên một cơ ngơi bề thế nhờ nghề ươm cá cảnh, góp phần chăm lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn, tiếp tục viết thêm những trang sử vàng của dân tộc.

chăm sóc cá cảnh
Ảnh: Ông Giàu chăm sóc cá

Ông Giàu cho biết, khi xuất ngũ trở về địa phương, ông giữ nhiều chức vụ khác nhau từ Phó chủ tịch UBND xã rồi đến trưởng Công an xã Tân Hội. Đến 1987, sức khỏe yếu do những trận bơm cày đạn xới trong chiến tranh để lại cho ông nhiều vết thương, có nơi vỏ đạn vẫn vĩnh viễn nằm lại trong thân thể. Ông xin nghỉ công tác, trở về nhà chăm lo phát triển kinh tế trên mảnh đất khô cằn của gia đình.

Trước sự khó khăn của cuộc sống lúc bấy giờ, nhớ ngay lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông tiến hành đào ao thả cá. Thời gian đầu, ông tập trung nuôi cá điêu hồng, cá tra, cá trê...nhưng hiệu quả kinh tế không cao, thu nhập bấp bênh do chưa có kinh nghiệm chăn nuôi. Nhiều tháng liền ao bị bỏ hoang.

Lúc này, thấy nhiều địa phương khác phát triển mô hình nuôi cá cảnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau khi tìm hiểu giá trị kinh tế, kĩ thuật nuôi trên sách, báo và các phương tiện thông tin đại chúng. Với số vốn ít ỏi của gia đình, ông quyết định đầu tư vào nuôi cá cảnh và tìm mua cá giống tận TP.Hồ Chí Minh về gầy đàn.

Ông Giàu bộc bạch, việc nuôi cá cảnh lúc đầu liên tục bị thất thu do chưa có kinh nghiệm. Năm thì cá sinh sản không đều. Năm thì thời tiết khô hạn, nắng nóng, cá chết trắng ao...Không nản chí trước những lần thất bại ấy! Ông bà vận động nhau, có thất bại mới có kinh nghiệm. Cũng từ đó, kinh nghiệm ngày càng nhiều, việc nuôi cá cảnh dần dần đi vào ổn định và bắt đầu có lãi cao.

Sau hơn 10 năm tích lũy vốn, kinh nghiệm, diện tích mặt ao nuôi cá cảnh của gia đình cũng mở rộng theo. Lúc đầu chỉ gần 2.000 mét vuông. Đến nay, gia đình ông đã có đến hàng chục ao nuôi với diện tích hơn 10.000 mét vuông, nuôi đủ các giống cá cảnh như: cá chép Nhật, cá chép Nam Dương... thương lái đến tận nhà để mua, với giá dao động từ 150.000 đến 190.000 đồng/kg, tùy theo kích cỡ của cá. Thị trường tiêu thụ chủ yếu ở trong tỉnh và TP. Hồ Chí Minh.

Ông Giàu cũng cho biết thêm, nuôi và ươm cá cảnh không quá khó, chủ yếu cần sự siêng năng, đầu ra ổn định, ít xảy ra dịch bệnh trên cá. Thông thường mỗi tháng cho cá giống sinh sản một đến hai lần để bán cá con, tỷ lệ cá con sống rất cao. Trước đây, ông thường lấy cá từ nơi khác về làm giống, nhưng vài năm trở lại đây ông tự tuyển chọn những con cá đẹp nhất để làm cá giống cho vừa ý.

Ngoài việc nuôi cá cảnh, ông còn tiến hành bán thêm tạp hóa, phân bón, đồ nhựa với mong muốn mang lại thu nhập cho gia đình, tạo điều kiện để các con ăn học thành tài. Hàng năm sau khi trừ các chi phí, việc ươm cá cảnh và bán phân bón mang lại cho ông nguồn thu trên 200 triệu đồng, góp phần cải thiện kinh tế gia đình.

Bên cạnh việc làm kinh tế giỏi, thương binh Lê Văn Giàu còn hăng hái tham gia công tác xã hội, đóng góp vật chất và tinh thần cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương… Mặt khác, ông còn động viên, giúp đỡ các thành viên trong Hội Cựu chiến binh xã về kinh nghiệm nuôi cá cảnh, cách thức để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Cần cù, chịu khó, cùng với phẩm chất của người lính cụ Hồ đã giúp ông Lê Văn Giàu thành công với mô hình nuôi cá cảnh. Thành quả lao động hôm nay đến từ đôi bàn tay vững chắc, một ý chí thép của người thương binh và ý chí ấy vẫn hiên ngang, kiên trung giữa thời bình. Nhiều năm liền, ông được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, đáng để nhiều người học hỏi, noi theo.

Sở NN Tiền Giang, 02/08/2016
Đăng ngày 03/08/2016
Văn Minh
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 19:07 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 19:07 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 19:07 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 19:07 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 19:07 24/04/2024