Bà Rịa-Vũng Tàu: Chế tạo thành công lò sấy thủy sản bằng hơi nước

Anh không phải kỹ sư cơ khí hay nhà nghiên cứu khoa học mà là một cán bộ quản lý nhưng đã có khá nhiều sáng kiến, sáng chế của anh được áp dụng vào thực tiễn và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Gần đây nhất với sáng kiến lò sấy cá bằng hơi nước của anh cùng với các cộng sự đã đạt giải khuyến khích tại hội thi sáng tạo KHKT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2011- anh là Ngô Sâm, Giám đốc Xí nghiệp chế biến Thủy sản Xuất nhập IV thuộc Công ty cổ phần chế biến xuất nhập khẩu Thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (Baseafood).

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Năm 2002, anh nhận nhiệm vụ làm Giám đốc Xí nghiệp chế biến XNK thuỷ sản IV thuộc Công ty Baseafood. Khi về xí nghiệp công tác, anh đã đặt ra mục tiêu và cùng với anh em trong đơn vị quyết tâm xây dựng uy tín, thương hiệu và quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP (nguyên tắc sử dụng trong việc thiết lập hệ thống quản lý an toàn thực phẩm-phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn) tại đơn vị. Tại đây, anh bắt đầu nghiên cứu nguyên tắc hoạt động của hệ thống sấy. Anh Sâm cho biết, điều mà anh quan tâm nhất là làm sao có được chi phí đầu tư thấp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Sau 1 năm anh cùng với các cộng sự mày mò, nghiên cứu, vào giữa năm 2011, lò sấy cá bằng hơi nước đã ra đời và được ứng dụng hiệu quả trong sản xuất kinh doanh của các xí nghiệp thuộc Công ty Baseafood.

Ưu điểm của công nghệ này là phòng sấy hoàn toàn kín và cách ly với lò đốt, sản phẩm không tiếp xúc trực tiếp với chất đốt do đó không bị nhiễm bẩn. Đặc biệt công nghệ sấy này còn cho phép thu hồi năng lượng thừa hoặc có khả năng điều chỉnh nhiệt phù hợp từng sản phẩm theo thời gian sấy thông qua bộ phận cung cấp nhiệt buồng sấy, do đó công nghệ sấy đạt được 2 mục tiêu đó là vừa đảm bảo chất lượng, vừa giảm chi phí.

Sấy cá bằng lò sấy hơi nước dựa trên nguyên lý hoàn toàn mới so với phương pháp sấy bằng bếp than hoặc gas. Lợi ích dễ thao tác, thời gian đốt lò sấy nhanh hơn và nhàn hơn so với sấy bằng bếp than hoặc gas, có thể sử dụng nhiều chất đốt khác nhau như than đá, vỏ điều, cao su, hay củi… không phải mất nhiều thời gian thay từng viên than, chất lượng sản phẩm sạch hơn không bị dính khói bụi và các khí độc SO2 và CO2. Đây là kết quả kiểm nghiệm thực tế về chất lượng sản phẩm do Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản và Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm Tp. Hồ Chí Minh kiểm nghiệm. Từ đó, đáp ứng yêu cầu của khách hàng khó tính về chất lượng như Nga, Đài Loan, và các nước EU.

Theo báo cáo của Công ty Baseafood, từ khi áp dụng công nghệ sấy bằng hơi nước, công ty đã tiết kiệm hàng chục triệu đồng mỗi tháng cho chi phí năng lượng để sấy thủy sản, bởi chi phí năng lượng để sấy 1 tấn sản phẩm thủy sản khô bằng gas phải mất gần 5 triệu đồng, bằng than phải hơn 1,5 triệu đồng, trong khí đó với công nghệ này chỉ bỏ ra chưa đến 300.000 đồng. Chi phí đầu tư ban đầu cho công nghệ này cũng chỉ khoảng 50 triệu đồng. Không chỉ vậy, việc sử dụng lò sấy bằng hơi nước còn ít hao tốn sức lao động của công nhân, trong khi thu nhập được tăng lên do năng suất lao động tăng.
Ngoài sáng kiến trên, anh Sâm còn là chủ nhân của hàng loạt sáng kiến khác như sáng kiến dùng máy quay ly tâm tận dụng thịt cá sau filê, máy cắt cá thay cho dùng kéo trực tiếp.... Hiện nay, anh đang ấp ủ một đề tài mới đó là dùng ánh nắng mặt trời, quạt thổi hơi nóng để sấy khô sản phẩm từ mô hình phơi nhiều tầng, đề tài này anh đã thử nghiệm liên tiếp và thành công.

Với sáng kiến này, anh hy vọng sẽ tiết kiệm được chi phí trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay. Với thành tích đạt được cùng với gần 25 năm đóng góp cho ngành thuỷ sản, anh đã nhận nhiều giấy khen của đơn vị, bằng khen của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đạt nhiều giải thưởng tại các Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật của tỉnh, gần đây nhất là năm 2010, anh vinh dự được nhận Huân chương lao động hạng III và anh đang được đề nghị tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp quốc gia.

Theo Khuyến Nông Việt Nam
Đăng ngày 18/06/2012
Chế biến
Bình luận
avatar

Cách nhận biết tôm đông lạnh tươi ngon và chất lượng cao

Trong bữa ăn gia đình, tôm đông lạnh đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại hương vị tươi ngon, mới lạ cho bữa ăn.

Tôm đông lạnh
• 11:41 04/09/2024

Một số hình thức tôm xuất khẩu (đông lạnh, lột vỏ, chế biến,...)

Ngành công nghiệp xuất khẩu tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thủy sản toàn cầu, đặc biệt là tại Việt Nam.

Tôm đông lạnh
• 10:32 25/07/2024

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Bảo vệ ao nuôi tôm trước nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa lũ

Mùa mưa lũ thường xuyên xảy ra khiến hoạt động nuôi tôm gặp nhiều khó khăn. Đây là giai đoạn có nguy cơ cao về thay đổi môi trường, bùng phát dịch bệnh gây thiệt hại đến tôm nuôi. Do đó, bà con cần có những giải pháp thích ứng, phòng ngừa và khắc phục hiệu quả trước những thiệt hại do mưa bão gây ra.

Ao tôm nuôi
• 06:25 25/09/2024

Cách tính kích thước tôm thẻ chân trắng một cách đơn giản

Kích thước trong nuôi tôm là một trong những chỉ số đánh giá sự thành công của một vụ nuôi. Khi biết được kích thước của tôm, người nuôi có thể xác định được lợi nhuận nhận được trong một vụ mùa.

Tôm thẻ
• 06:25 25/09/2024

Chuỗi thức ăn tự nhiên và mô hình Bio Floc trong nuôi tôm

Nuôi tôm đã trở thành một trong những ngành công nghiệp quan trọng, đặc biệt ở các quốc gia ven biển, nơi điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản. Để nuôi tôm hiệu quả, người nuôi không chỉ cần hiểu về cách chăm sóc tôm mà còn phải nắm rõ chuỗi thức ăn tự nhiên của tôm và áp dụng các mô hình tiên tiến như Bio Floc.

Mô hình nuôi Bio floc
• 06:25 25/09/2024

Vì sao nên sử dụng men vi sinh định kỳ cho ao nuôi?

Men vi sinh không chỉ cải thiện chất lượng nước mà còn hỗ trợ cân bằng hệ sinh thái trong ao, giúp nâng cao hiệu suất nuôi trồng. Vậy, vì sao nên sử dụng men vi sinh định kỳ cho ao nuôi? Dưới đây là những lý do quan trọng mà người nuôi tôm cần lưu ý.

Men vi sinh
• 06:25 25/09/2024

Sá sùng là loài hải sản chức năng

Gần đây một báo cáo của nhóm nghiên cứu người Trung Quốc cho thấy kinase thu được từ sá sùng giúp làm tan cục huyết khối ở mạch máu. Điều này mở ra hướng đi mới cho việc khai thác được các loài động vật có hiệu quả ứng dụng trong y học.

Sá sùng
• 06:25 25/09/2024
Some text some message..