Bám biển làm giàu, “nuôi chữ” cho con

Mặc dù hoạt động đánh bắt hải sản trên biển ngày càng gặp khó khăn do luồng cảng bị bồi lấp và gặp nhiều tàu cá nước ngoài cản trở quấy phá; nhưng ngư dân Ngô Đức Xuyên (56 tuổi, ở thôn An Dương, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) vẫn quyết tâm bám biển để làm giàu và “nuôi chữ” cho con. Với ông, được góp sức để bảo vệ, giữ gìn lãnh hải của Tổ quốc là một nhiệm vụ cao cả và thiêng liêng...

chuyến ra khơi
Ngư dân Ngô Đức Xuyên chuẩn bị cho một chuyến ra khơi.

Một ngày đầu tháng 4, chúng tôi tìm về nhà lão ngư Ngô Đức Xuyên khi vợ chồng ông đang tất bật chuẩn bị ngư lưới cụ cho chuyến đi biển vào ngày mai. Dưới mái hiên của ngôi nhà cấp 4 khang trang, ông Xuyên cùng vợ tỉ mẩn kiểm tra lại những tấm lưới và kể cho tôi nghe cái “duyên” bám biển và làm giàu nhờ “lộc biển” của vợ chồng ông. Sinh ra trong gia đình đông anh em, ngày ấy, vì sợ nghề đi biển nguy hiểm nên năm 1983, ông Xuyên đăng ký nhập ngũ vào Binh chủng Hải quân, đóng tại vùng 3 TP Đà Nẵng bấy giờ. “Sau 3 năm rèn luyện và làm nghĩa vụ, năm 1986, tui được cấp trên cho xuất ngũ để trở lại quê nhà. Dù lúc ấy mình sợ đi biển lắm nhưng vẫn cố gắng theo cha đi biển một chuyến cho biết. Thế mà không ngờ mình lại gắn bó với cái “nghiệp” biển khơi muôn trùng sóng gió từ đó...”, trong tiếng gió biển thổi vi vu, lão ngư Ngô Đức Xuyên bồi hồi kể lại bằng thứ giọng ồm ồm đậm chất miền biển. Với quyết tâm bám biển, bám ngư trường để vươn khơi xa, năm 1997, khi nghe tin được Bộ NN&PTNT triển khai dự án cho ngư dân vay vốn đóng tàu đánh bắt xa bờ, ông Xuyên cùng một số ngư dân trong thôn đã mạnh dạn thế chấp nhà cửa, đất đai để vay gần 200 triệu đồng đóng mới tàu cá công suất gần 100CV...

Dẫn tôi ra thăm con tàu vừa cải hoán công suất máy lên gần 200CV cách đây chừng một năm, ông Xuyên hồ hởi tâm sự: “Hồi ấy, kinh tế còn khó khăn lắm, rứa mà vợ chồng tui “trót” sinh đến 5 người con. Quyết không vì cái nghèo, cái khó mà hạn chế sự học của các con nên sau nhiều lần bàn tính, vợ chồng tui quyết định đầu tư tất cả tài sản vào tàu thuyền, mua sắm thêm nhiều ngư lưới cụ để vươn khơi xa...”. Thế rồi, như có duyên phận với biển cả nên sau nhiều chuyến biển trúng đậm tôm, cá, mực... vợ chồng ông Xuyên phất lên nhanh chóng trước sự ngỡ ngàng của bà con thôn xóm. Không chần chừ, ông Xuyên tiếp tục cải hoán máy móc để gọi thêm 7 thanh niên đang thất nghiệp trong thôn đi theo phụ tàu với thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/tháng. Từ việc tiên phong tạo công ăn việc làm cho người thất nghiệp ở trong thôn, cộng với trên 30 năm kinh nghiệm đi biển, tháng 10/2008, lão ngư Ngô Đức Xuyên được Chi hội nghề cá xã Phú Thuận tin tưởng bầu làm Tổ trưởng Tổ tàu đoàn kết số 4 khi xã có chủ trương thành lập các tổ tàu đoàn kết trên biển. “Đến giờ, tui vẫn không tin rằng chính con cá, con tôm trên biển đã đem lại của cải và giúp vợ chồng tui nuôi được 5 người con ăn học thành người. Trong đó, thằng Phước và con Ny đã nỗ lực thi đỗ vào ngành Công nghệ thực phẩm Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh đó chú à. Hiện mỗi năm, bình quân tàu cá của gia đình thu nhập trên dưới 1 tỷ đồng nhờ thu lợi hải sản”, ông Xuyên hồ hởi chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Chường, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận không giấu được niềm vui, khi trên địa bàn có nhiều ngư dân làm kinh tế giỏi và nuôi được nhiều con em học đến đại học. Đặc biệt, nhờ quyết tâm bám biển, bám ngư trường của ngư dân mà sản lượng đánh bắt hải sản của toàn xã năm 2013 đạt 8.950 tấn, góp phần phát triển kinh tế địa phương. “Không những nỗ lực bám biển, nuôi 5 người con ăn học, trong đó có 2 người học đại học mà với quyết tâm giữ gìn, bảo vệ ngư trường nên năm 2010, ngư dân Ngô Đức Xuyên cùng Tổ tàu đoàn kết của ông đã được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng Bằng khen về thành tích “6 năm tham gia tự quản đường biên, cột mốc quốc giới và ANTT khu vực biên giới trên biển”. Đây là “phần thưởng” quý giá để bà con ngư dân trên địa bàn xã nỗ lực và quyết tâm bám biển, giữ gìn lãnh hải của Tổ quốc...”, ông Chường tự hào cho biết.

Báo Công An Nhân Dân, 04/04/2014
Đăng ngày 07/04/2014
Lê Anh
Kinh tế

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 11:05 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:05 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:05 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 11:05 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:05 19/04/2024