Bạn sẽ là người tiên phong trong nhánh nuôi thủy sản 5 triệu đô?

Dịch vụ nuôi cảnh các loài thủy sản biển- một ngành hái ra tiền nhưng rất ít người tham gia, bạn có muốn trở thành người tiên phong không?

nuôi cấy san hô
Nuôi cấy san hô mang ý nghĩa bảo tồn lẫn kinh tế. Ảnh: Smithsonian.

Việc nuôi thủy sản để làm cảnh với những loài có nguồn gốc từ đại dương bao gồm cá, giáp xác nhỏ và san hô là một ngành công nghiệp trị giá đến 5 tỷ đô. Đây là một lĩnh vực tương đối mới và thường bị các nhà nuôi thủy sản truyền thống bỏ qua. Nhưng đây thực sự là một bước tiến mới để phát hiện ra những loài mới cả khả năng thuần dưỡng và những công nghệ mới cho phương pháp nuôi. Ngoài việc mang lại lợi nhuận đáng kể, điều này cũng mang lại cơ hội to lớn cho nhiều người dân ven biển ở các nước đang phát triển.

Từ đánh bắt đến nuôi trồng

Mặc dù việc nuôi thủy sản đã phát triển từ nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, “nhánh” sản xuất và nuôi cá cảnh hiện tại vẫn tương đối ít người tham gia. Điều này không phải vì “nhánh” này thiếu tiềm năng, trong khi ước tính ngành công nghiệp cá cảnh toàn cầu hiện tại có giá trị tới gần 12 tỷ đô, và dự kiến sẽ đạt 20 tỷ đô vào năm 2026. Chỉ tính ở Mỹ đã có hơn 15 triệu gia đình có bể cá, nhưng cá cảnh biển chỉ có từ 2,5 triệu hộ nuôi.

Các loài thủy sản biển được làm cảnh vẫn còn được đánh bắt từ tự nhiên. Ước tính hằng năm khoảng 50 triệu san hô và các động vật không xương sống được đánh bắt và bán cho những người chơi cá cảnh biển. Hầu hết những loài phổ biến hiện nay thường đến từ các khu vực nhiệt đới ấm áp như Đông Nam Á (đặc biệt là Philippin và Indonesia). Ngày trước, người ta đánh bắt bằng các phương pháp tận diệt như dùng Natri xyanua. Tuy nhiên hiện tại các phương pháp đánh bắt bằng tay an toàn hơn đã phần nào thay đổi được cảnh quan biển.

cá thần tiên
Cá thần tiên khá phổ biến đối với người chơi cá cảnh biển.

Hai yếu tố dẫn đến việc hạn chế trong ngành sản xuất cá cảnh biển bao gồm: các rạn san hô trên thế giới đang có suy thoái nghiêm trọng do nhiệt độ nước ngày càng cao, các cơn bão lớn, ô nhiễm và việc đánh bắt quá mức. Thứ hai, với chuỗi cung ứng kéo dài thì lợi nhuận của người dân địa phương thường rất thấp. Cụ thể: Một con cá hề bán được, người dân Philippin chỉ nhận được 0,2 đô. Nhưng trên thị trường, con cá hề này sẽ tới tay khách hàng cuối cùng với mức giá lên tới 20 đô. Một sự chênh lệch quá lớn.

Những cơ hội lớn được mở ra ở nhiều địa phương ven biển, có tiềm năng như Panama và một số khu vực lân cận. Nhằm nhân giống các loài sinh vật biển này một cách bền vững. Điều này cũng đóng góp nhiều phúc lợi xã hội, tạo việc làm cho những người dân địa phương, khi mà họ đang phải vật lộn để kiếm sống.

Quan tâm đến tính bền vững 

Có lẽ phải mất một thời gian nữa để cá cảnh biển sản xuất nhân tạo cạnh tranh với với nguồn nuôi tự nhiên. Tuy nhiên, hiện tại cũng đã có những sự thay đổi tích cực, người chơi cá cảnh biển cũng ngày càng hướng đến việc mua những con giống được sản xuất một cách bền vững, có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Trong thập kỷ qua, nhận thức chung về việc buôn bán cá cảnh biển và vai trò của nó trong việc bảo tồn các rạn san hô đã tăng lên.

trại san hô nhân tạo
Trại san hô gia đình.

Lựa chọn loài nuôi

Mặc dù nhiều người nói về vấn đề bảo vệ môi trường, nhưng xu hướng phần lớn cho thấy, người ta vẫn chọn mua những loài cá rẻ tiền. Cộng thêm những loài cá được đánh bắt từ tự nhiên thường không thích nghi tốt với điều kiện nuôi nhốt, dễ bị stress và bệnh tật, và giá lẻ đã lên đến vài trăm đô. Thì cá thần tiên chính là loài được chọn sản xuất nhiều vì dễ thuần dưỡng trong điều kiện nuôi nhốt. 

Phương pháp và công nghệ sản xuất

Một trang trại sản xuất giống cá cảnh biển thường phải đảm nhiệm hơn 10 loại giống cùng một lúc, mà mỗi loài lại có những thách thức riêng. Do ngành sản xuất giống cá cảnh biển và cá nuôi thương phẩm không giống nhau. Cá bán thương phẩm có thể sản xuất và bán với số lượng rất lớn, trong khi cá cảnh biển thường nhỏ lẻ và có sự lựa chọn rất tỉ mỉ từ khách hàng. Giống cá cảnh biển cũng yêu cầu chất lượng nước, môi trường và dinh dưỡng cao hơn nhiều so với giống cá nuôi thương phẩm.


San hô được nuôi cấy.

Cá cảnh biển hiện nay vẫn chưa là một thú vui thật sự cần thiết, nên vẫn khó tìm được các nguồn lực hỗ trợ sản xuất, khó nhân rộng vì chưa được nhiều sự quan tâm của các ngành chức năng. Ngành thủy sản cảnh ở biển vẫn còn sơ khai và phần lớn các loài chưa có quy trình nhân giống cố định để sản xuất thương mại. Do đó, những người nuôi buộc phải phát triển các kỹ thuật mới hoặc áp dụng các công nghệ hiện có cho các loài mới. 

Ngoài yêu cầu sản xuất cá cảnh biển bố mẹ có thể đẻ trong điều kiện bể nuôi, thì một vấn đề quan trọng nữa là tìm nguồn thức ăn cho ấu trùng mới nở. Thức ăn phải phù hợp với yêu cầu dinh dưỡng của chúng, để đảm bảo sự phát triển và tồn tại. Người ta có thể tận dụng tảo, luân trùng hoặc copepod. Kích thước trung bình đối với  trứng cá biển là khoảng 1mm, với trứng cá hồi thậm chí lên đến 5mm. Tuy nhiên, trứng của một số loài cá cảnh biển chỉ bằng 1/3mm. Do vậy việc nuôi dưỡng cá con là rất khó khăn vì chúng quá nhỏ.

Cua sứ
Cua sứ.

Tương lai

Hệ sinh thái san hô biển đang có nguy cơ bị tận diệt, điều này không chỉ ảnh hưởng đến các hệ thống nuôi cá cảnh, mà còn có thể làm tuyệt chủng một số loài thủy sản trong tự nhiên. Các loài mới bao gồm cá cảnh biển và cả san hô đang được sản xuất trong các trại ở địa phương với quy mô ngày càng lớn. 

Những người nuôi cá thương phẩm sẽ có thể học hỏi nhiều điều từ các nhà lai tạo cá cảnh và động vật không xương sống. Và sẽ thật tuyệt nếu có sự hợp tác nhiều hơn giữa hai ngành trong tương lai gần. Mặc dù nuôi các loài cá cảnh biển này sẽ không đạt được quy mô lớn như nuôi cá thương phẩm. Nhưng hoạt động buôn bán đang bắt đầu mang lại lợi nhuận cao cho những người tiên phong. Đồng thời cũng mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và tất nhiên là cả cho đại dương bao la.

Culturing marine ornamentals: a $5 billion opportunity by Jonah van Beijnen and Gregg Yan – The Fish Site

Đăng ngày 24/12/2020
Hà Tử
Nuôi trồng

6 loại cá cảnh dễ nuôi- Mang tài lộc vào nhà!

Các loài cá cảnh đẹp dễ nuôi đang được rất nhiều người tìm kiếm. Ngoài lợi ích mang lại tính thẩm mỹ cho không gian, đặt bể cá hợp phong thủy cũng sẽ giúp gia chủ rước tài lộc vào nhà.

Cá cảnh
• 10:55 06/01/2023

Nâng tầm "cá đại gia" - Cá chép Koi Việt Nam

Nghề nuôi cá chép Koi đang giúp hàng trăm hộ dân ở Hải Phòng "hái ra tiền". Họ đang ấp ủ chiến lược xuất khẩu, xây dựng thương hiệu cho cá chép Koi Việt Nam.

Cá chép Koi Việt Nam. Ảnh: rare-gallery.com
• 13:43 01/11/2022

Các loại bệnh nấm thường gặp trên cá cảnh

Cá cảnh được xem là một thú vui tao nhã được nhiều người ưa chuộng bởi người ta yêu thích hình dáng và màu sắc bắt mắt, đẹp mắt trong bể nuôi. Nếu nuôi cá cảnh, bạn cũng phải chuẩn bị tâm lý và cần biết những loại bệnh có thể và thường tấn công cá cảnh mà bạn nuôi.

Bệnh nấm trên cá
• 09:37 07/10/2022

Ngành cá cảnh cần sự tham gia của các nhà khoa học

Cá cảnh Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 60 thị trường và đã hình thành nghề nuôi cá cảnh ở TP.HCM. Nhưng khoa học công nghệ vẫn còn thiếu trong ngành này.

Cá vàng
• 10:46 28/09/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 21:28 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 21:28 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 21:28 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 21:28 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 21:28 25/04/2024