Báo động tình trạng ô nhiễm nguồn nước và thức ăn do vi nhựa

Rác nhựa có ở khắp mọi nơi và hiện nay các vi nhựa phân hủy đã được tìm thấy với nồng độ khác nhau trong con vẹm xanh và nước tại vùng triều của một số bãi biển xa xôi, phổ biến nhất là miền nam nước Úc.

Rác thải nhựa
Khi rác nhựa ở khắp mọi nơi. Ảnh: earth.com

Hạt vi nhựa là gì? 

Hạt vi nhựa là những mẩu nhựa có kích thước nhỏ hơn 5mm - Một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm của các đại dương và nhiều nguồn nước trên thế giới.  

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra hàm lượng vi nhựa ở trong những con vẹm tại các khu vực gần thành thị cao gấp 4 lần so với khu vực hẻo lánh. Những loại nhựa được tìm thấy gồm nhựa tổng hợp và bán tổng hợp thường có trong đồ nhựa dùng một lần, vải, dây thừng như: polyamide (PA), polypropylene (PP), polyethylene terephthalate (PET), polyethylene (PE) và cellulose. 

Vi nhựa

Thủ phạm gây ra ô nhiễm đại dương và nguồn nước trên thế giới. Ảnh: uow.edu.au

Thực phẩm chứa vi nhựa ngày càng nhiều 

Các nhà nghiên cứu của Đại học Flinders cảnh báo rằng vi nhựa hiện đang tìm đường xâm nhập vào nguồn cung cấp thực phẩm cho con người - bao gồm cả cá và hải sản đánh bắt tự nhiên, nuôi ở đại dương có nguồn gốc từ vùng biển Nam Đại Dương và vịnh hoang sơ một thời của Nam Úc. 

Phát hiện của Giáo sư Karen Burke da Silva, tác giả cấp cao của một bài báo mới được công bố trên tạp chí Science of the Total và nhóm nghiên cứu đã làm sáng tỏ nhu cầu cấp thiết trong việc ngăn chặn ô nhiễm vi nhựa bằng cách hợp tác với cộng đồng, ngành công nghiệp và chính phủ để bảo vệ các hệ thống biển mong manh này.  

Thức ăn từ cá

Vi nhựa hiện đang tìm đường xâm nhập vào nguồn cung cấp thực phẩm cho con người. Ảnh: nypost.com

Nghiên cứu và những phát hiện bất ngờ 

Nhóm nghiên cứu của Đại học Flinders đã lấy mẫu các mức độ vi nhựa khác nhau trên 10 bãi biển nổi tiếng khắp Nam Úc, từ Vịnh Coffin và Cảng Lincoln ở Bờ Tây đến Point Lowly và Whyalla trên Vịnh Spencer, cho đến các bãi biển nổi tiếng của đô thị Adelaide cùng với Cảng Victor, Robe và Đảo Kangaroo. 

Mức độ vi hạt từ thấp đến trung bình (kích thước dưới 5mm) đo được trong loài vẹm xanh thông thường (Mytilus spp.) - một bộ lọc bị ảnh hưởng bởi điều kiện hệ sinh thái, đã được đo để phân tích các loại ô nhiễm chính (nhựa) ảnh hưởng đến môi trường. 

Vi nhựa

Hàng nghìn tỷ hạt vi nhựa tồn tại trong các đại dương trên thế giới. Ảnh: Pinterest

Bằng cách điều tra tải lượng vi nhựa trong trai, các nhà khoa học kêu gọi sự chú ý đến tác động của ô nhiễm vi nhựa đối với các hệ sinh thái biển độc đáo của Nam Úc và chuỗi thức ăn của con người tại địa phương. Vì kết quả nghiên cứu cho thấy ô nhiễm vi nhựa tại Bãi biển Semaphore và sau đó là Hallett Cove cao hơn tới bốn lần so với các cuộc thử nghiệm ở Ceduna, và cao gấp đôi so với Vịnh Coffin trên Bán đảo Eyre. Hàng nghìn tỷ hạt vi nhựa tồn tại trong các đại dương trên thế giới, với nồng độ cao nhất gần đây được tìm thấy trong trầm tích đáy biển nông ngoài khơi Naifaru ở Maldives (ở mức 278 hạt kg -1) và thấp nhất được báo cáo ở vùng nước bề mặt của Nam Đại Dương Nam Cực (3,1 x 10-2 hạt trên m3). 

Sự hiện diện vi nhựa trong đường bờ biển 

Lần đầu tiên, nghiên cứu mới của Đại học Flinders đã đo lường sự hiện diện của vi nhựa trong đường bờ biển Nam Úc, trong các khu vực quan trọng đối với cả vận tải biển, đánh cá và du lịch, cùng với các ngành công nghiệp khác và cộng đồng địa phương. Nồng độ vi nhựa trong nước thủy triều SA được tìm thấy là thấp đến trung bình so với mức toàn cầu, và sự phong phú vi nhựa trong vẹm xanh trong phạm vi được báo cáo trên toàn cầu. 

Rác thải từ nhựa gây nên vi nhựa

Sự phong phú vi nhựa trong vẹm xanh trong phạm vi được báo cáo trên toàn cầu. Ảnh: medium.com

Để giảm thiểu lượng hạt vi nhựa xâm nhập vào thực phẩm, hải sản ở phía Nam Australia, nhóm nghiên cứu đề xuất đẩy nhanh công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các vùng biển. 

Đăng ngày 22/10/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Môi trường

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 14:17 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 14:17 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:17 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 14:17 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:17 16/04/2024