Bão số 4 hướng vào Quảng Ninh, Hải Phòng

Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương vào sáng 23/7, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, bão số 4 có vùng ảnh hưởng rộng nhưng trọng tâm rơi vào tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng.

bao

Bão số 4 sẽ đổ bộ đất liền vào rạng sáng 25/7 (Ảnh: NCHMF)

Chủ trì cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, cần đặc biệt lưu ý đối với lượng lớn tàu thuyền du lịch và vận tải vì khu vực này tập trung rất nhiều khách du lịch cũng như các hoạt động thương mại trên biển.

Bão đổ bộ vào rạng sáng 25/7
Ông Tăng cho biết chiều tối mai (24/7) bão sẽ đi vào vịnh Bắc Bộ, sau đó đến đêm và rạng sáng 25/7, bão sẽ vào bờ, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ, trong đó, điểm trọng tâm là Quảng Ninh, Hải Phòng (theo những tính toán ở thời điểm hiện tại thì Móng Cái - Quảng Ninh hiện được xác định là vùng tâm bão sẽ đi qua).

Do ảnh hưởng của bão, từ trưa và chiều mai (24/7), mưa lớn sẽ xuất hiện ở các tỉnh Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ và khu vực đồng bằng. Lượng mưa dự kiến từ 100-300mm, có nơi 400mm. Do kết hợp với hình thái mưa đang diễn ra (khi bão chưa về), có nơi lượng mưa sẽ lên 500mm.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW, lúc 7h sáng nay (23/7), vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,4 độ Vĩ Bắc; 114,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 390 km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km/giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 7 giờ ngày 24/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,8 độ Vĩ Bắc; 111,9 độ Kinh Đông, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 150km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 89 đến 102 km/giờ), giật cấp 11, cấp 12. 

Trong khoảng 24 - 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 07 giờ ngày 25/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,7 độ Vĩ Bắc; 107,9 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển tỉnh Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km/giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Chủ động cấm biển

Chủ trì buổi họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo ngay trong ngày mai (24/7), ban chỉ đạo phòng chống lụt bão TW cử 2 đoàn đi Quảng Ninh, Hải Phòng để kiểm tra công tác đối phó với bão số 4, trong đó tập trung vào 5 nội dung chính: tình hình tàu thuyền trên biển, các khu vực neo đậu, chằng chống nhà cửa, tình hình tàu thuyền du lịch và vận tải, sơ tán dân (nếu cần thiết).

Ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng chỉ đạo toàn bộ các địa phương từ Quảng Ninh tới Phú Yên, đặc biệt là các tỉnh có tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực vịnh Bắc Bộ cần theo dõi sát sao và kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn.

Ngoài ra, xác định khu vực vịnh Bắc Bộ là địa điểm nuôi thủy sản nhiều, hoạt động du lịch và thương mại tấp nập nên ông Cao Đức Phát cho biết sẽ yêu cầu các địa phương kêu gọi người dân vào bờ tránh bão, đồng thời đề nghị các địa phương xem xét chủ động cấm biển để tránh thiệt hại về người và tài sản.

Ông Phát đặc biệt lưu ý những điểm có thể gây tai nạn trong bão lũ như cần cẩu ở các cảng, bãi thải than (trong mưa lớn có thể sạt lở gây chết người), vùng có triều cường dâng cao (để sơ tán dân kịp thời).

Ngoài ra, trong cơn bão này và hoàn lưu sau bão, khu vực miền núi có diễn biến phức tạp hơn khi mưa chủ yếu tập trung ở vùng núi đất, dễ gây lũ quét, sạt lở. Do đó, các địa phương miền núi cần chủ động lên phương án sơ tán dân, chằng chống nhà cửa để giảm thiệt hại.

Miền Bắc chấm dứt nắng nóng

Sau trận mưa “giải nhiệt” vào đêm 22/7, toàn miền Bắc đã giảm nhiệt mạnh. Hiện tại, nhiệt độ tại miền Bắc dao động mức cao nhất trong ngưỡng 28-32 độ. Trước đó, miền Bắc nắng nóng ngột ngạt với nền nhiệt lên đến 36-38 độ.

Trong khi đó, miền Trung tiếp tục nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ ngày 22/7 đo được tại nhiều nơi vượt ngưỡng 38 độ (nhiệt độ này đo trong lều khí tượng, thấp hơn nhiệt độ ngoài đường 4-5 độ). Từ ngày mai, toàn bộ các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa sẽ có mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, khiến nhiệt độ tiếp tục giảm.

Theo báo cáo, từ 19h ngày 22/7 đến 01h ngày 23/7 đã có mưa to đến rất to ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Trung du miền núi phía Bắc với lượng mưa trung bình khoảng 30-50mm. Một số trạm mưa lớn như Tạ Bú (Sơn la) 58mm; Bình Lư (Lai Châu) 133mm; Mường Lay (Điện Biên) 112mm; Xín Mần (Hà Giang) 88mm; Chiêm Hóa (Tuyên Quang) 97mm; Phương Viên (Bắc Kạn) 62mm; Yên Bái 87mm; Việt Trì (Phú Thọ) 67mm; Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc ) 112mm; Láng (Hà Nội) 69mm. Các khu vực khác hầu như không có mưa hoặc mưa nhỏ không đáng kể. Đợt mưa này đã cắt nóng cho toàn bộ miền Bắc.

 

 

VietNamNet
Đăng ngày 23/07/2012
C.Quyên
Môi trường

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Thả con giống bồi hoàn đa dạng sinh học

Sáng ngày 6.3, Công ty CP cảng Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- cảng Quy Nhơn đã thả 469.600 con giống thủy sản (cá chẽm, cua, tôm sú) để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn với tổng kinh phí gần 74 triệu đồng.

Thả giống bồi hoàn sinh học
• 10:32 06/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:26 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:26 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:26 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:26 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:26 29/03/2024