Bất cập khắc phục “thẻ vàng” khiến lượng lớn thủy sản không đủ chuẩn

Đẩy nhanh công tác khắc phục “thẻ vàng” nhưng thực thi vẫn còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

cá biển
Trong thực thi chống khai thác thủy sản bất hợp pháp phát sinh nhiều vấn đề.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) trình bày trong báo cáo gửi Hội đồng Tư vấn Cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của Thủ tướng Chỉnh phủ những bất cập trong xuất khẩu thủy sản như:

  • Nhiều lô nguyên liệu không đủ điều kiện để cấp các giấy tờ cần thiết phục vụ xuất khẩu
  • Số lượng cảng cá đủ “chuẩn” còn hạn chế, không đủ so với nhu cầu.
  • Nhiều tàu cá không thể cập về cảng chỉ định.
  • Số lượng lớn hải sản khai thác không đủ điều kiện được làm các giấy tờ cần thiết phục vụ xuất khẩu.

Khắc phục “thẻ vàng” kéo theo nhiều bất cập

Trong thực thi chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), xác nhận S/C (xác nhận nguyên liệu), chứng nhận C/C (chứng nhận hải sản khai thác) để xuất khẩu sang EU, khảo sát của VASEP và tổng hợp ý kiến từ doanh nghiệp hội viên trong tháng 4-5/2021 cho thấy, việc thực hiện nghiêm quy định của Luật Thủy sản mới bao gồm cả công tác khắc phục “thẻ vàng” IUU của EU, khiến nguồn nguyên liệu khai thác bị ảnh hưởng “co hẹp” nhiều hơn.

Do các bất cập của thực tiễn, thực thi nên nhiều lô nguyên liệu không đủ điều kiện để cấp các giấy tờ cần thiết phục vụ xuất khẩu vào thị trường có yêu cầu, thêm khó khăn cho cả doanh nghệp và người dân.

Cụ thể như, số lượng cảng cá đủ "chuẩn" để được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) công bố hiện nay còn hạn chế (49/83 cảng trên toàn quốc) và không đủ so với nhu cầu của thực tế. Mỗi tỉnh ven biển (có chiều dài bờ biển từ một đến vài trăm km) cũng chỉ có được 1-3 cảng chỉ định (đa số 1-2 cảng/tỉnh).

tàu đánh bắt cá
Số lượng cảng cá đủ "chuẩn" để được Bộ NN&PTNT công bố hiện nay còn hạn chế gây khó cho tàu cá. Ảnh: Patrick Fransoo.

Như vậy, thực tế là nhiều tàu cá muốn về cập cảng chỉ định phải đi thêm cả hàng trăm km (phát sinh xăng dầu, thời gian), nên có thực trạng là nhiều tàu sẽ về các cảng khác hoặc tại bến của gia đình/đại lý nậu vựa. Điều này dẫn đến nhiều tàu cá không cập về cảng chỉ định, số lượng lớn hải sản khai thác không đủ điều kiện được làm các giấy tờ cần thiết (biên bản bốc dỡ, S/C...) phục vụ xuất khẩu vào thị trường yêu cầu.

Hay tình trạng tàu cá thiếu giấy tờ hoặc chậm giấy tờ như đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác vẫn còn không ít và trở thành tàu không đủ điều kiện theo quy định pháp luật để cấp giấy cho các sản phẩm hải sản cần hồ sơ, gây nên nhiều khó khăn cho việc có được nguồn nguyên liệu hợp pháp cho thu mua - chế biến - xuất khẩu.

Vẫn còn không ít tình trạng tàu cá, ngư dân chưa thực hiện tốt và đầy đủ các quy định của pháp luật trong quá trình ra khơi - ghi chép - bật máy - cập bến cũng khiến nguồn nguyên liệu khai thác được đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường yêu cầu cũng bị co hẹp lại khi không đáp ứng để làm các giấy tờ cần thiết.

Ngoài ra, vẫn còn tình trạng chưa công nhận kết quả xử lý của nhau (giấy S/C, C/C) giữa các cơ quan được giao nhiệm vụ trong hệ thống (giữa các chi cục thủy sản các tỉnh, giữa chi cục thủy sản với ban quản lý cảng cá) cũng gây nên các bất cập về TTHC cho DN, nhiều trường hợp có thể rủi ro cho lịch tàu biển hoặc tiến độ xuất hàng của DN…

Chỉ đạo khắc phục trước mắt

Sau khi khảo sát và họp, tổng hợp ý kiến phản ánh từ các doanh nghiệp thành viên, VASEP đã có các văn bản cũng như có các cuộc họp để trao đổi các bất cập, đề xuất với Tổng cục Thủy sản và Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NN&PTNT).

VASEP đề nghị Hội đồng Tư vấn CCTTHC có ý kiến để Chính phủ, Bộ NN&PTNT tiếp tục tăng cường chỉ đạo và tăng nguồn lực để tập trung tháo gỡ “thẻ vàng” IUU sớm nhất có thể.

Bộ NN&PTNT và các địa phương quan tâm thúc đẩy việc đầu tư, nâng cấp các cơ sở hạ tầng cảng cá để nâng cấp và tăng số lượng cảng cá được chỉ định xác nhận hải sản sản khai thác.

Về trước mắt, các đơn vị của Bộ NN&PTNT có các chỉ đạo và hướng dẫn trong tháng 7-8/2021 để giải quyết các bất cập và vướng mắc đang diễn ra trong những tháng đầu năm 2021 để hỗ trợ khơi thông xuất khẩu hải sản đi các thị trường khác nhau…


Bộ NN&PTNT có các chỉ đạo và hướng dẫn trong tháng 7-8/2021 khơi thông xuất khẩu. Ảnh: Quangpraha.

Theo VASEP, dự báo tới năm 2025, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 12 tỷ USD, tăng trưởng trung bình 7% trong giai đoạn 2020-2025. Khối lượng xuất khẩu tới năm 2025 khoảng 6 triệu tấn. Trong đó, 4,7-4,8 triệu tấn sản xuất trong nước; nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ các nước để sản xuất và gia công xuất khẩu dự kiến khoảng 1,2-1,3 triệu tấn (khoảng 2,4-2,6 tỷ USD).

Các FTA song phương và đa phương cùng với hoạt động xúc tiến thương mại sẽ là những yếu tố tích cực tác động xu hướng phát triển của thủy sản Việt Nam. Định hướng phát triển, chính sách thúc đẩy của Chính phủ và công cuộc CCHC của các bộ ngành sẽ có các kết quả khả quan, thúc đẩy và tạo dư địa phát triển cho ngành hàng…

Tuy nhiên, giá thành sản xuất cao, các biến động thị trường (nhu cầu, quy định, chính sách thuế, rào cản) và xu thế đòi hỏi chứng nhận bền vững cũng nhiều lên, sẽ là những thách thức tiếp tục mà cộng đồng doanh nghiệp thủy sản sẽ phải đương đầu để vượt qua với nhiều chi phí hơn và khó khăn hơn.

Theo: Giang Lam (2021). Một lượng lớn thủy sản không đủ điều kiện xuất khẩu do đâu?, Kinh tế và đô thị, Kinh tế, 23/7/2021.

Đăng ngày 23/07/2021
Hoài An @hoai-an
Kinh tế

Cơ hội mới cho ngành khai thác thủy sản

Ngành khai thác thủy sản áp dụng linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo chuỗi cung ứng khai thác thủy sản an toàn, hiệu quả, đặc biệt bảo đảm an toàn dịch bệnh tối đa.

đánh bắt cá
• 13:16 22/10/2021

Ngư dân cô đơn

Gắn bó với biển khơi như cá với nước, ngư dân Nguyễn Khắc Thìn (ngụ xã Quỳnh Long, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) không ngờ có lúc phải chia tay nghề biển.

tàu cá nằm bờ
• 14:53 30/09/2021

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh được mùa cá cơm, ruốc biển

Khoảng 1 tuần nay, làng biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) rộn ràng hơn bởi những khoang thuyền đầy ắp cá cơm, ruốc biển (tép moi) nối đuôi nhau cập bờ.

phơi ruốc
• 17:16 21/09/2021

Thủy sản Việt Nam sẽ tổn thất khoảng 480 triệu USD/năm nếu mất thị trường EU

Thẻ vàng IUU của EC đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay.

cá ngừ
• 17:02 10/08/2021

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 15:19 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 15:19 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 15:19 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 15:19 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 15:19 25/04/2024