Bệnh Hoại tử gan tụy cấp: Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Hội chứng Tôm chết sớm xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là bệnh Hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND: Acute Hepatopancreatic Necrosis Disease) do Vibrio parahaemolyticus mang gen pirA và PirB gây ra. Với căn bệnh nguy hiểm này, người nuôi tôm cần tích cực phòng ngừa ngay từ đầu để tôm có sức đề kháng với các tác nhân gây bệnh và phát triển tốt.

Ems trên tôm
AHPND ở tôm thẻ chân trắng, màu sắc gan tụy nhạt so với tôm bình thường (trên cùng).

AHPND được ghi nhận đầu tiên ở Trung Quốc vào năm 2009 nhưng chưa được người nuôi chú ý đến. Đến năm 2011 bệnh trở nên trầm trọng hơn ở những trang trại nuôi trên 5 năm và gần biển. Ở Malaysia, AHPND được báo cáo đầu tiên vào cuối năm 2010 tại hai bang Pahang và Joho sau đó lan rộng sang các vùng khác. Ở Thái Lan, bệnh xuất hiện ở hai tỉnh phía đông vịnh Thái Lan năm 2012. Ở Mexico và Philippines bệnh được ghi nhận vào năm 2013. Riêng ở Việt Nam, AHPND được ghi nhận từ năm 2010 nhưng mức độ thiệt hại được ghi nhận nhiều nhất vào năm 2011 và 2012. 

Cả tôm sú và tôm thẻ chân trắng đều có thể mắc phải AHPND. Tác nhân gây AHPND là vi khuẩn Gram âm Vibrio parahaemolyticus mang gen pirA và PirB phá vỡ cấu trúc bình thường của gan tụy dẫn đến hoại tử và mất chức năng. Điều này gây thiệt hại nghiêm trọng cho người nuôi tôm lẫn ngành thủy sản của nhiều nước.

Nắng nóng kéo dài, nhiệt độ và độ mặn trong ao nuôi tăng cao là điều kiện thuận lợi để AHPND bùng phát. Tôm có thể bị nhiễm bệnh trong suốt chu kỳ nuôi nhưng tập trung nhiều ở giai đoạn 10 – 45 ngày thả nuôi. Biểu hiện thường được nhìn thấy trên tôm là ruột rỗng không có thức ăn. Tôm bệnh có dấu hiệu giảm ăn, dấu hiệu bệnh lý ở giai đoạn đầu thường không rõ hoặc biểu hiện màu sắc khác thường ở gan tụy. Giai đoạn sau biểu hiện rõ bằng bỏ ăn, ruột rỗng, hoạt động kém, gan tụy nhạt màu, teo, dai, dấu hiệu khác cũng được ghi nhận là hiện tượng mềm vỏ.

Vì bệnh diễn biến rất nhanh và gây tỷ lệ chết cao (80 – 90% trong vòng 3 – 5 ngày sau khi xuất hiện dấu hiệu gan tụy teo và nhạt màu) nên người nuôi tôm cần thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe tôm nuôi, đặc biệt là quan sát màu sắc, kích thước khối gan tụy và tình trạng đường ruột của tôm nuôi nhằm sớm phát hiện bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời, giảm tối đa thiệt hại. Để xác định chính xác AHPND cần quan sát các dấu hiệu bệnh lý kết hợp với xét nghiệm bằng phương pháp PCR trên tôm giống và kể cả tôm nuôi thương phẩm khi nghi ngờ.

Biện pháp phòng bệnh tốt nhất là kiểm soát từ con giống không nhiễm Vibrio parahaemolyticus AHPND để loại yếu tố nguy cơ ngay từ ban đầu. Nên có giai đoạn ương, chăm sóc tốt và kiểm tra tình trạng sức khỏe tôm ương trước khi chuyển ra ao nuôi đến cỡ thu hoạch. Bước cải tạo ao cũng quan trọng, cần loại bỏ triệt để mầm bệnh còn lưu giữ từ vụ nuôi trước. Trong quá trình nuôi cần quản lý tốt chất lượng nước và thức ăn, tăng cường sức đề kháng cho tôm. Trong nuôi thâm canh và siêu thâm canh thường xuyên xy phông loại bỏ cặn bã hữu cơ trong ao và luôn có dự trữ một lượng nước sạch đủ lớn, đã được diệt khuẩn để cấp vào ao nuôi khi cần thiết. Áp dụng triệt để an toàn sinh học để tránh bệnh lây lan từ ao này sang ao khác cũng như từ trại này sang trại khác trong vùng nuôi.


Tăng đề kháng cho tôm qua nguồn thức ăn chất lượng giúp bà con có những vụ mùa thắng lợi.

Người nuôi cũng cần định kỳ sử dụng chế phẩm vi sinh, Vitamine C và các hợp chất làm tăng cường miễn dịch cũng như bổ trợ gan. Không cho thức ăn thừa hoặc cắt giảm thức ăn khi tôm có dấu hiệu bất thường. Trường hợp biểu hiện rõ dấu hiệu bất thường trên gan tụy (gan nhạt màu, teo) có thể ngưng cho ăn 1-2 ngày. Đặc biệt, tránh lạm dụng kháng sinh vì có thể dẫn đến hiện tượng vi khuẩn kháng kháng sinh và quan trọng hơn là tình trạng tồn lưu kháng sinh trong tôm dẫn đến khó khăn khi tiêu thụ hoặc xuất khẩu.


Sản phẩm thức ăn chức năng Super Shield từ Grobest giúp tăng cường sức đề kháng được xem là lựa chọn hàng đầu của chuyên gia và người nuôi tôm trong việc phòng ngừa AHPND.

Super Shield là dòng sản phẩm thức ăn chức năng được nghiên cứu, phát triển và phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH Grobest Việt Nam (Grobest). Theo công bố, Super Shield chứa hàm lượng protein tối thiểu 43%, tổ hợp hoàn chỉnh 10 axit amin và peptides, chất phụ gia nguồn gốc tự nhiên với công thức độc quyền của Grobest, tăng thêm coenzyme. Nhờ đó, Super Shield giúp cơ thể tôm sản sinh các enzym tiêu hóa tăng khả năng miễn nhiễm, bảo vệ đường ruột và tăng sức kháng bệnh. Đặc biệt, loại thức ăn chức năng này của Grobest còn giúp tăng cường chức năng gan tuỵ, bảo vệ tôm khỏi các tác nhân có thể làm rối loạn chức năng gan tụy như vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus
Đăng ngày 24/05/2021
Grobest Việt Nam
Doanh nghiệp

Grobest chuẩn bị ra mắt giải pháp giúp người nuôi tôm chủ động bảo vệ trước EMS

Hội chứng Tôm chết sớm (EMS) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi tôm. Trong những năm qua, các chuyên gia, đơn vị nghiên cứu, cũng như người nuôi tôm Việt đã và đang “đau đầu” để tìm ra giải pháp hiệu quả nhằm chặn đứng dịch bệnh này.

tôm thẻ chân trắng
• 15:00 15/02/2022

Grobest Việt Nam đồng hành với hàng ngàn vụ nuôi về đích thành công của người nuôi tôm Việt với mô hình Gro-Farm

Ngày 24/01/2022 vừa qua, Grobest Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Khách hàng Toàn quốc 2022 với chủ đề “Dẫn đầu công nghệ, Mở lối thành công” với sự tham gia của hàng ngàn đối tác, khách hàng thông qua 14 điểm cầu tại 14 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước.

Grobest Việt Nam
• 18:55 28/01/2022

Vannamei: Chất lượng được đảm bảo từ hệ thống kiểm định nghiêm ngặt vì người nuôi tôm Việt

Vannamei là dòng thức ăn cao cấp dành cho tôm thẻ chân trắng nổi bật đến từ Grobest Việt Nam và được người nuôi tôm trên khắp cả nước tin dùng trong nhiều năm qua.

tôm thẻ chân trắng
• 15:00 16/12/2021

Đại diện Grobest Việt Nam: “Tất cả vì những vụ tôm khỏe, về đích thành công”

TS. Trần Ngọc Thiên Kim - Giám đốc Bộ phận Công thức Grobest Việt Nam mong muốn Grobest sẽ là người bạn đồng hành lâu dài với người nuôi tôm, hướng đến những vụ tôm khỏe, về đích thành công.

Giám đốc Grobest
• 10:00 30/11/2021

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 00:11 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 00:11 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 00:11 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 00:11 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 00:11 24/04/2024