Biện pháp mới giúp cải thiện sức sinh sản cá tra

Báo cáo mới đây đã tìm ra biện pháp mới giúp cải thiện tuyến sinh dục và đường kính trứng của cá Tra qua đó cải thiện sức sinh sản của cá.

Biện pháp mới giúp cải thiện sức sinh sản cá tra
Cải thiện sức sinh sản của cá tra thông qua bổ sung bột nghệ vào thức ăn.

Ngành nuôi cá da trơn đang phát triển nhanh trên toàn cầu và ở Việt Nam xuất khẩu cá tra năm 2017 đạt 1,78 tỷ USD tuy nhiên tình trạng thoái hóa trong chất lượng di truyền giống của cá tra hiện nay đã lên mức báo động. Nhiều công trình nghiên cứu vẫn chưa có kết quả thật sự hữu ích. Khiến cho hoạt động sản xuất giống cá tra tại Đồng Bằng sông Cửu Long gặp rất nhiều khó khăn. Biện pháp cải thiện di truyền là tất yếu và hoạt động nuôi vỗ cá bố mẹ cũng hết sức quan trọng. Nghiên cứu này cung cấp tác dụng đặc biệt của bột củ nghệ (Curcuma longa) đối với tuyến sinh dục và chất lượng trứng của cá tra.

Đây là báo cáo đầu tiên chứng minh rằng hoạt động bảo vệ gan của hoạt chất curcumin trong nghệ có thể được sử dụng để cải thiện sự tích tụ dưỡng chất trong trứng và hoạt động sinh sản của cá tra.

Trong các nghiên cứu trước đây trên động vật hữu nhũ, bột củ nghệ có tác dụng tăng cường khả năng sinh học của gan, từ đó giúp cải thiện khà năng sinh sản của chúng. Các nghiên cứu trước đây trên thủy sản chứng minh trong bột củ nghệ có chứa nhiều thành phần có tác dụng tăng cường khả năng đề kháng và hệ thống miễn dịch của cá

Nghiên cứu cải thiện sức sinh sản cá da trơn

sức sinh sản cá tra, cá tra, sinh sản cá tra, bổ sung nghệ vào thức ăn cá tra, bột nghệ trong thức ăn cá tra

Một thử nghiệm của các nhà khoa học Indonexia đã được tiến hành để nghiên cứu ảnh hưởng của việc bổ sung nghệ (Curcuma longa) vào cá Tra (Pangasianodon hypophthalmus) nhằm đánh giá ảnh hưởng đối với khả năng sinh học của gan như là một phương pháp mới để cải thiện khả năng sinh sản của chúng.

Phương pháp thử nghiệm: Cá da trơn thử nghiệm được phân bố một cách hoàn toàn ngẫu nhiên bao gồm bốn liều bổ sung bột củ nghệ (0, 1.2, 2.4 và 4.8 g/kg thức ăn) tương ứng với bốn nghiệm thức, với mỗi nghiệm thức 10 cá da trơn với trọng lượng cơ thể từ 2 đến 4 kg và ba lần lặp lại.

Mẫu máu cá được thu thập vào ngày 0, 14, 28, 42 và 56 sau khi bổ sung chất bột để đo nồng độ oestradiol-17ß và vitellogenin trong huyết tương. Trọng lượng của cơ thể và gan được đo trong các ngày 0, 28 và 56. Sự ăn mồi của cá da trơn được đo vào ngày 28 và 56 sau khi bổ sung chất bột nghệ, và đường kính trứng được đo trong ngày 28 và 42.

sức sinh sản cá tra, cá tra, sinh sản cá tra, bổ sung nghệ vào thức ăn cá tra, bột nghệ trong thức ăn cá tra

Kết quả cho thấy cá da trơn bổ sung với nghệ ở liều 2,4 hoặc 4,8 g/kg thức ăn có tỷ lệ tăng trưởng cao hơn, nồng độ 17β – oestradiol và nồng độ vitellogenin trong huyết tương cao hơn so với hai nhóm cá còn lại. Đồng thời khi đánh giá về giá trị chỉ số soma và đường kính trứng cũng nhận thấy hai nhóm cá bổ sung 2,4 hoặc 4,8 g/kg thức ăn cũng cao hơn một cách có ý nghĩa thống kê so với hai nhóm cá kia.

Kết luận: Báo cáo cho thấy rằng hoạt động bảo vệ gan của curcumin trong nghệ có thể được sử dụng để cải thiện tổng hợp vitellogenin, giúp cải thiện tích tụ dưỡng chất trong trứng và hoạt động sinh sản của cá tra. Củ nghệ cũng là một loại nguyên liệu rất phổ biến tại Việt Nam, ứng dụng nghiên cứu này có thể góp phần phát triển ngành sản xuất giống cá tra tại ĐBSCL.

Báo cáo của Research4life

Đăng ngày 26/02/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Kỹ thuật

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Nuôi vỗ cua gạch thành cua ôm trứng ở Cà Mau

Ngành cua Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế, trở thành đối tượng nuôi chủ lực thứ hai của địa phương, chỉ đứng sau con tôm.

Cua gạch
• 14:17 11/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 05:37 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 05:37 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 05:37 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 05:37 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 05:37 19/04/2024