Bình Thuận: Siết chặt quản lý chất lượng tôm giống

Để giữ vững uy tín, thương hiệu tôm giống Bình Thuận, đáp ứng yêu cầu của người nuôi tôm, tỉnh Bình Thuận đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng con giống.

Tôm giống
Tôm giống. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Siết chặt chất lượng tôm giống

Bình Thuận có chiều dài bờ biển 192 km, điều kiện thời tiết quanh năm ít mưa, ít có sông ngòi đổ ra biển, độ mặn nước biển ổn định, chất lượng nguồn nước tốt, nền nhiệt cao, ổn định. Nhất là vùng ven biển huyện Tuy Phong-phía Bắc của tỉnh có nhiều rạn san hô nên nước biển luôn trong, sạch, đây là điều kiện quan trọng tạo nên tiềm năng, lợi thế để phát triển nghề sản xuất giống tôm nước lợ.

Cơ sở sản xuất tôm giốngBình Thuận được xem là "thủ phủ" sản xuất tôm giống. Ảnh: nongnghiep.vn

Theo Sở NN-PTNT Bình Thuận, đến nay toàn tỉnh có 133 cơ sở với 778 trại sản xuất, ương dưỡng giống thuỷ sản, trong đó 80 cơ sở là doanh nghiệp quy mô lớn. Đối tượng sản xuất chủ yếu là tôm thẻ chân trắng và một số ít sản xuất giống tôm sú.

Những năm qua về quy mô và công suất của từng cơ sở sản xuất tôm giống tăng lên đáng kể. Nhiều cơ sở xây dựng khang trang, đầu tư trang thiết bị hiện đại và đội ngũ kỹ thuật lành nghề, sản xuất tôm giống có chất lượng, có uy tín, thương hiệu trên thị trường. Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất tôm giống lớn đều có mặt tại Bình Thuận đã khẳng định lợi thế nghề sản xuất tôm giống của tỉnh trong vùng Nam Trung bộ và cả nước.

Hàng năm sản lượng tôm giống sản xuất và tiêu thụ trên địa bàn tỉnh này tăng trưởng khá ổn định. Trong đó, năm 2021 đạt 25 tỷ con, chiếm khoảng 18% sản lượng tôm giống sản xuất và tiêu thụ của cả nước.

Tôm giống Bình Thuận hiện cung cấp cho hầu hết các khu vực nuôi tôm trên cả nước, nhất là khu vực ĐBSCL-nơi có diện tích nuôi tôm công nghiệp lớn như: Sóc Trăng, Bến Tre, Bạc Liêu…và được người nuôi tôm đánh giá có chất lượng cao, nhanh lớn, nuôi đạt hiệu quả.

Kiểm tra chất lượng tôm giốngTôm giống Bình Thuận được kiểm soát chặt chẽ trước khi xuất ra thị trường. Ảnh: nongnghiep.vn

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận, cho biết: Để giữ vững uy tín, thương hiệu tôm giống Bình Thuận trên thị trường, đáp ứng yêu cầu của người nuôi tôm trong và ngoài tỉnh, thời gian qua ngành nông nghiệp đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng con giống.

Cụ thể, cơ quan chuyên môn của ngành nông nghiệp thường xuyên phối hợp địa phương tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất giống thuỷ sản để các cơ sở nắm bắt và thực hiện đúng quy định. Cùng với đó, tập trung quản lý, kiểm soát tốt các yếu tố đầu vào như: giống bố mẹ, thức ăn, thuốc thú y thủy sản dùng trong sản xuất giống, nguồn nước cấp vào.

Theo đó, yêu cầu các cơ sở sản xuất tôm giống của tỉnh khi đưa giống bố mẹ, thức ăn, thuốc vào sử dụng phải đảm bảo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Giống bố mẹ sử dụng đúng thời gian quy định; thức ăn, thuốc dùng trong sản xuất giống phải nằm trong danh mục được phép sử dụng của Bộ NN- PTNT. Còn hệ thống xử lý nước cấp vào phải đảm bảo điều kiện: có ao lắng, xử lý nước, ao chứa hoặc hệ thống xử lý nước tiên tiến gồm diệt khuẩn bằng ozon, tia cực tím…

Trại sản xuất giống nuôi thủy sảnToàn tỉnh Bình Thuận có 133 cơ sở với 778 trại sản xuất, ương dưỡng giống thuỷ sản. Ảnh: nongnghiep.vn

Ngoài ra, hàng năm cơ quan chuyên môn đều tăng cường công tác kiểm tra điều kiện sản xuất, ương dưỡng giống thuỷ sản trên địa bàn tỉnh. Qua đó, hướng dẫn, nhắc nhở các cơ sở chưa đạt điều kiện và đưa ra biện pháp khắc phục sai lỗi để các cơ sở tiếp tục hoàn thiện, đảm bảo điều kiện sản xuất.

Không những thế, hàng năm ngành nông nghiệp Bình Thuận đều tham mưu UBND tỉnh ban hành và triển khai thực hiện tốt kế hoạch phòng chống dịch bệnh động vật thủy sản. Nhờ vậy công tác kiểm tra chất lượng và kiểm dịch tôm giống trước khi xuất ra khỏi cơ sở được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định.

Tất cả các lô tôm giống xuất ra được lấy mẫu xét nghiệm bệnh theo quy định và chỉ thực hiện cấp giấy chứng nhận kiểm dịch cho các lô tôm giống đạt chất lượng, không bị nhiễm bệnh. Đồng thời triển khai thường xuyên công tác thu mẫu, phân tích, đánh giá chỉ tiêu môi trường tại vùng sản xuất tôm giống của tỉnh; qua đó, khuyến cáo kịp thời đến các cơ sở sản xuất khi các chỉ tiêu môi trường vượt mức giới hạn cho phép theo quy định.

Kiểm tra tôm giống trước khi thảTôm giống Bình Thuận được người nuôi đánh giá chất lượng, mau lớn. Ảnh: nongnghiep.vn

Đặc biệt, tỉnh tham gia ký kết và thực hiện quy chế phối hợp về cung cấp thông tin sản xuất và tiêu thụ tôm giống giữa Bình Thuận với các tỉnh tiêu thụ tôm giống khu vực miền Tây Nam bộ. Vì vậy, cơ quan chuyên môn của tỉnh thường xuyên cung cấp danh sách các cơ sở tôm giống Bình Thuận đã được kiểm tra điều kiện và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản cho các tỉnh khác biết; đồng thời, phối hợp nắm bắt thông tin để xử lý kịp thời các cơ sở vi phạm các quy định về chất lượng tôm giống (nếu có).

Khẳng định trung tâm sản xuất tôm giống của Quốc gia

Tôm giống Bình Thuận được xác định là sản phẩm lợi thế phục vụ mục tiêu chiến lược về phát triển ngành tôm Việt Nam đến năm 2025 theo Quyết định số 79/QĐ-TTg ngày 18/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận cho biết, thời gian tới tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất giống tôm nước lợ, đảm bảo giữ vững chất lượng, uy tín thương hiệu, khẳng định vị thế là trung tâm sản xuất và cung ứng tôm giống lớn của Quốc gia.

Để đạt mục tiêu này, tỉnh sẽ tập trung ứng dụng công nghệ mới, công nghệ cao trong hoạt động sản xuất tôm giống như: công nghệ xử lý nước biển đưa vào sản xuất, công nghệ kiểm soát chất lượng tôm giống bằng phương pháp PCR, nuôi cấy tảo tươi dùng làm thức ăn cho tôm giống…

Đối với ngành nông nghiệp cũng sẽ tăng cường công tác quản lý chất lượng tôm giống; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động sản xuất giống thuỷ sản trên địa bàn tỉnh như kiểm tra điều kiện sản xuất, ương dưỡng giống, kiểm dịch tôm giống, quản lý việc sử dụng thức ăn, thuốc thú y thủy sản dùng trong sản xuất giống…

Nông Nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 11/11/2022
Kim Sơ
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 01:58 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 01:58 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 01:58 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 01:58 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 01:58 20/04/2024