Bước đầu xác định nguyên nhân gây dịch bệnh trên tôm nuôi

TS. Nguyễn Văn Hảo, viện trưởng Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II cung cấp thông tin quan trọng, bước đầu xác định yếu tố gây bệnh trên tôm nuôi và khuyến cáo giải pháp phòng ngừa.

tôm bị bệnh hoại tử gan tụy
Ảnh minh họa

Bước đầu tìm nguyên nhân

TS. Nguyễn Văn Hảo cho biết, trong 3 năm qua ngành sản xuất tôm Việt Nam liên tục gặp khó khăn do dịch bệnh xảy ra trên diện rộng. Qua nhiều cuộc nghiên cứu, phân tích tìm nguyên nhân tôm nuôi chết, bước đầu chúng tôi xác định được là do hội chứng hoại tử gan, tụy cấp gây ra (EMS/AHPNS). Bản chất gây ra hoại tử gan, tụy trên tôm do tác động của độc chất cypermethrin - một thành phần có trong thuốc diệt giáp xác dùng để xử lý ao nuôi tôm. Qua các thử nghiệm cho thấy, khi nuôi tôm trong môi trường nước được kiểm soát (không sử dụng hóa chất) thì tôm nuôi phát triển bình thường. Khi nuôi trong môi trường bình thường, có sử dụng thuốc diệt giáp xác xử lý ao nuôi (môi trường tương tự người nông dân đang thực hiện nuôi ở ĐBSCL) thì xảy ra dịch bệnh.

Các nhà khoa học Thái Lan cho rằng, EMS/AHPNS không có trong môi trường mà có trong chế phẩm vi sinh do sử dụng bừa bãi khi sản xuất tôm giống. Theo TS. Hảo, nghiên cứu của viện cho thấy khi tôm bệnh để tiếp tục trong ao thì tỷ lệ chết nhiều hơn, nhưng khi chuyển tôm về môi trường có kiểm soát tốt thì bệnh ít hơn. Do vậy, có thể thấy kiểm soát môi trường ao nuôi rất quan trọng. Như vậy, có thể nói bệnh này không do virus. Bản chất của hội chứng hoại tử gan, tụy có liên quan rất chặt chẽ với hai yếu tố chính là tác động của độc tố làm mất chức năng của cơ quan gan, tụy (có thể gây chết cấp tính) và sau đó là việc xâm nhiễm của tác nhân vi khuẩn (nhóm Vibrio) trong trường hợp độc tố chưa có khả năng gây tôm chết. Không tìm thấy tác nhân virus trong EMS/AHPNS. Môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc bùng phát EMS/AHPNS, đặc biệt nền đáy ao nuôi. Vai trò con giống cần chú ý vi khuẩn phát sáng trong trại giống.

Giải pháp phòng ngừa

Theo TS. Hảo, độc chất cypermethrin gây chết cấp tính tôm sú nuôi trong phòng thí nghiệm. Là tác nhân lớn gây thiệt hại nặng cho vùng nuôi tôm tại Trà Vinh (có địa phương 90% người nuôi sử dụng thuốc BVTV). Sử dụng thuốc BVTV lưu tồn nhiều năm trong ao là mối nguy. Ngay cả nguồn nước cũng có dư lượng thuốc BVTV. Nguồn nước đầu vào gây hại rất lớn. Khi sử dụng vi sinh cũng phải lựa chọn cẩn thận. Giải pháp phòng ngừa dịch bệnh trên tôm, trước tiên là chuẩn bị tốt môi trường ao nuôi như xử lý bùn đáy, phơi đáy, cày xới nhằm kiểm soát chất hữu cơ và tác nhân gây bệnh. Tiệt trùng nguồn nước đầu vào trong ao lắng hoặc ao nuôi trước khi thả tôm. Kiểm soát nở hoa của tảo thông qua kiểm soát tỷ lệ N/P trong nước. Chú ý cân bằng khoáng trong ao nuôi, nhất là trong điều kiện độ mặn thấp. Thả giống khỏa mạnh từ trại giống uy tín, chất lượng. Cần chú ý kiểm tra tình trạng gan, tụy của tôm giống. Mật độ thả căn cứ vào sức của ao. Cần chú ý thu hoạch từng phần hoặc toàn bộ khi sức ăn giảm hoặc tăng trưởng chậm lại hoặc DO giảm thấp. Kiểm soát việc cho tôm ăn trong tháng nuôi đầu tiên không vượt quá 12 kg/100.000 tôm/ngày ở ngày nuôi thứ 30 khi tôm đạt 2 - 2,5 g. Sự tích lũy thức ăn trong tháng nuôi đầu tiên (ở ngày thứ 30) không được vượt quá 250 kg. Giảm cho tôm ăn khi nhiệt độ thấp dưới 260C hay trên 300C. Lượng thức ăn tăng tối đa trong ngày chỉ khoảng 500 g/100.000 con. Duy trì DO trên 3 - 4 ppm gần mép của vùng gom chất bẩn đáy ao. Cung cấp quạt nước ở mức 1 HP/400 kg sinh khối tôm. Khi đã cung cấp đầy đủ oxy thì các vấn đề độc tố của hydro sulfur, ammonia và nitric không còn là vấn đề lo ngại.

Chú ý tỷ lệ C/N, điều chỉnh để quản lý môi trường ao nuôi hiệu quả. Bổ sung một lượng carbon thích hợp để nhóm vi sinh vật dị dưỡng dùng làm nguồn năng lượng cho việc tiêu thụ ammonia do tôm thải ra...

http://khoahocphothong.com.vn
Đăng ngày 09/11/2012
Kỹ thuật

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 14:47 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 14:47 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 14:47 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 14:47 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 14:47 23/04/2024