Bước phát triển ngành nuôi trồng thủy sản Ninh Thuận

Trung tâm Giống hải sản cấp I đã nghiên cứu sinh sản nhân tạo thành công nhiều loại thủy hải sản có giá trị như: Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá mú đỏ chấm đen; hàu Thái bình dương; cá bốp, cá chim vây vàng...

Bước phát triển ngành nuôi trồng thủy sản Ninh Thuận
Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu thăm Trại sản xuất tôm giống sạch bệnh

Tỉnh Ninh Thuận có bờ biển dài 105 km, là một trong 4 ngư trường trọng điểm của cả nước, có nhiều loài hải sản đặc thù, đây là điều kiện thuận lợi để lai tạo thành công nhiều loại giống thủy sản có chất lượng cao. Được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Thủy sản đã triển khai Đề án Cơ cấu lại lĩnh vực nuôi trồng thủy sản theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững bảo vệ môi trường với mục tiêu đến năm 2020, Ninh Thuận trở thành Trung tâm Sản xuất giống thủy sản của cả nước, tạo bước đột phá, thúc đẩy lĩnh vực Nuôi trồng thủy sản Ninh Thuận phát triển bền vững.

Những năm gần đây, nghề ương nuôi tôm giống của tỉnh không ngừng phát triển. Từ những trại nuôi nhỏ lẻ, quy mô sản xuất hàng năm khoảng 50 triệu con tôm giống, đến nay tỉnh đã thu hút hơn 450 đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư sản xuất tôm giống với 1.200 trại sản xuất, mỗi năm cung cấp ra thị trường trên 24 tỷ con tôm giống có chất lượng cao, đáp ứng 40% nhu cầu tôm giống cho cả nước. Đầu năm 2018, Công ty Cổ phần Đầu tư S6 đã đưa vào sử dụng “Trại sản xuất tôm giống sạch bệnh” có diện tích sử dụng trên 9.000 m2, quy mô công suất 2,5 tỷ tôm post /năm, với tổng vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng, mở ra hướng đi mới cho nghề ương nuôi tôm sạch tại Ninh Thuận.

sản xuất giống Ninh Thuận, trung tâm giống Ninh Thuận, giống tôm, thủy sản, giống thủy sản

Nhà làm việc Trung tâm Giống hải sản cấp I tỉnh Ninh Thuận

sản xuất giống Ninh Thuận, trung tâm giống Ninh Thuận, giống tôm, thủy sản, giống thủy sản

Hồ nuôi tôm giống của Trung tâm Giống hải sản cấp I Ninh Thuận

Đây là Trung tâm Giống hải sản cấp I tỉnh hiện đã nghiên cứu sinh sản nhân tạo thành công các loại giống hải sản như: Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá mú đỏ chấm đen; hàu Thái bình dương; cá bốp, cá chim vây vàng, bình quân mỗi năm cung cấp ra thị trường hơn 40 triệu con tôm giống; 100.000 con giống cá biển và gần 1 triệu con hàu giống Thái Bình Dương, với doanh thu mỗi năm trên 3 tỷ đồng. Theo quy trình sinh sản giống nhân tạo của Trung tâm Giống hải sản cấp I, từ khâu chọn con giống bố, mẹ, xử lý nguồn nước, ươm trứng, nuôi giống và xuất bán đều thực hiện theo quy trình khép kín, nghiêm ngặt. Vì thế con giống do Trung tâm sản xuất có chất lượng, không nhiễm bệnh, tỷ lệ hao hụt ít và được người nuôi trồng chọn lựa.

sản xuất giống Ninh Thuận, trung tâm giống Ninh Thuận, giống tôm, thủy sản, giống thủy sản

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Giống hải sản cấp I Ninh Thuận chăm sóc bể nuôi tôm giống

Cùng với hoạt động sản xuất giống thủy sản, hoạt động nuôi trồng thủy sản của tỉnh cũng phát triển theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường, với tổng diện tích thả nuôi trong năm 2017 trên 1.500 ha, trong đó, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng 924 ha, ốc hương 121 ha, tổng sản lượng tôm thu hoạch khoảng 7.436 tấn, sản lương ốc hương thu hoạch trên 1.500 tấn, đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đối với nghề nuôi lồng bè cá bốp, tôm hùm cũng phát triển với tổng sản lượng mỗi năm trên 150 tấn. Điều đáng nói là hiện nay các hộ nuôi trồng thủy sản đã ý thức bảo vệ môi trường nên thực hiện nuôi theo quy trình khép kín và xử lý nước thải đúng quy định, áp dụng mô hình nuôi theo tổ cộng đồng để giám sát quá trình nuôi và hạn chế dịch bệnh.

Thực hiện Nghị quyết 07 về Phát triển thủy sản, Tỉnh ủy đề ra mục tiêu đến năm 2020, ngành Thủy sản chiếm 38 - 40% tổng sản phẩm nội tỉnh, nâng diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 2.400 - 2.500 ha, trong đó diện tích nuôi tôm khu vực: Đầm Nại, An Hải, Sơn Hải, Từ Thiện trên 1.000 ha; tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 18 - 20 nghìn tấn; sản lượng tôm post trên 36 tỷ con. Đây là tín hiệu vui, là động lực cho ngành Thủy sản tỉnh phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Với điều kiện tự nhiên ưu đãi, cùng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, năm 2018 và những năm tiếp theo, lĩnh vực nuôi trồng thủy sản của tỉnh tiếp tục có những bước chuyển động mới tích cực.

Ninh Thuận TV
Đăng ngày 31/01/2018
Hoài Hương
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 02:24 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 02:24 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 02:24 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 02:24 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 02:24 20/04/2024