Cá chết trắng lồng, tôm nổi đầu sau bão

Sau bão ở Thừa Thiên - Huế, nhiều lồng cá bị chết, tôm nổi đầu khiến các hộ dân đứng ngồi không yên.

Cá trắm cỏ chết ngạt
Cá trắm cỏ có trọng lượng 2,5-4kg tại xã Quảng Thọ chết vì ngạt ô xy sau bão số 5

Thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Hai ngày nay, người dân các xã Quảng Thọ, Quảng Thành (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bất lực nhìn những lồng cá trắm đang độ tuổi thu hoạch chết ngạt. Cá được người dân thả nuôi đã đạt trọng lượng từ 2,5-4kg, nếu không xuất hiện bão, lứa cá này sẽ mang lại thu nhập đáng kể cho người dân.

Tại xã Quảng Thọ, cá chết tập trung tại thôn La Vân Hạ, hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ông Hoàng Công Mùi (thôn La Vân Hạ) cho biết, 3 lồng cá trắm của ông hiện đang vào kỳ thu hoạch, song vì thị trường đầu ra gặp khó do COVID-19 nên ông vẫn duy trì nuôi, dự kiến phục vụ thị trường cuối năm. Thông thường tiểu thương sẽ thu mua với giá 60-80 nghìn đồng/kg. Nhưng bây giờ, cá chết chỉ bán với giá 30 – 40 nghìn đồng. “Sau bão, nước chuyển màu, cá thiếu oxy dẫn đến chết ngạt. Hiện, mỗi lồng cá có trọng lượng khoảng 5-6 tạ. Cá chết coi như vụ nuôi này thất bát”, ông Mùi buồn bã.

Không chỉ La Vân Hạ, khắp 8 thôn tại xã Quảng Thọ đều có người dân nuôi cá lồng và chính quyền địa phương này cho biết, tình trạng cá chết vẫn tiếp diễn. Theo đánh giá, nguyên nhân ban đầu do thay đổi môi trường nước.

Xã Quảng Thọ hiện có hơn 800 lồng cá, không chỉ biến động nguồn nước, sự cố về điện vẫn chưa được khắc phục khiến người nuôi cá lồng rất lo lắng. Theo Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ - Hoàng Công Phong, mặc dù ngay từ trước khi bão đổ bộ, người nuôi cá lồng đã chủ động tìm cách ứng phó, chuẩn bị máy nổ, mô tơ để tạo ô xy phòng mất điện nhưng cá nuôi vẫn bị chết.

“Thống kê ban đầu, hơn 10 lồng cá trắm của người dân ở thôn La Vân Hạ bị chết hoàn toàn (mỗi lồng 5-6 tạ cá), và hiện nay các thôn khác vẫn còn chết, thiệt hại hơn 300 triệu đồng. Ngoài ra, sự cố về điện vẫn chưa được khắc phục khiến việc cung cấp ô xy cho cá gặp trở ngại. Chúng tôi đang khuyến cáo người dân chủ động tạo ô xy cho cá để giảm thiểu thiệt hại”, ông Phong nói.

Ngoài Quảng Thọ, nhiều hộ dân nuôi cá lồng ở Quảng Điền, T.X Hương Trà cũng đối mặt với tình trạng cá chết rải rác sau bão. Bà Trần Thị Thanh Nhã, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Quảng Điền cho biết: “Đến nay, chúng tôi vẫn chưa thống kê đầy đủ số lượng cá chết tại Quảng Điền, song theo khảo sát cá chết tập trung tại Quảng Thọ và Quảng Thành. Thông số của nguồn nước cho thấy tỉ lệ ô xy rất thấp, đó là nguyên nhân khiến cá chết ngạt. Người nuôi hiện đang gặp khó khăn trong việc tạo ô xy cho cá bởi mất điện và họ đang đổ xô mua máy phát điện, máy hỗ trợ tạo ô xy cho lồng nuôi, bởi đó là biện pháp duy nhất để cứu cá lúc này”.


Người dân kiểm tra lồng nuôi, sục khí tạo ô xy cho cá.

Tôm thẻ chân trắng “nổi đầu”

Mất điện 2 ngày qua cũng khiến hàng trăm hộ nuôi tôm thẻ chân trắng các xã vùng ven biển khốn đốn. Đây là thời điểm tôm đã xuống giống khoảng 1 tháng, đang trong thời kỳ bước đầu ổn định để sinh trưởng, song bão ập đến, mất điện khiến lượng ô xy cung cấp cho tôm không đủ. Mặc dù một số hộ nuôi sử dụng máy phát điện tạo oxy nhưng nguồn nước bị thay đổi độ pH, mặn hóa khiến tôm nổi đầu, dẫn đến chết.

Anh Hồ Văn Lưỡng (một hộ nuôi tôm ở xã Phong Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) nói: “Từ ngày bão đổ bộ vào đất liền, người nuôi tôm ngoài phòng chống bão còn lo lắng cho con tôm lờ đờ dưới hồ. Để nuôi tôm chân trắng cần phải có đủ nguồn điện để tạo ô xy cho tôm. Không có điện và nước mặn xâm nhập, tôm trong hồ nuôi của tôi bơi trên mặt nước. Tôm vừa mới xuống giống nhưng hao hụt rất đáng kể”.

Khoảng 500 ha tôm thẻ chân trắng trên cát toàn tỉnh được nuôi sát nách biển. Bão số 5 tiến vào vào vùng biển trên địa bàn tỉnh khiến những hồ tôm hứng trọn “cuồng phong”. Hiện, một số nơi điện đã được khắc phục nhưng để ổn định quá trình sinh trưởng của tôm như ban đầu không phải chuyện dễ.

“Sau bão, đa số các hồ nuôi đều có tôm chết, ít thì khoảng 2-3kg, nhiều đến hơn chục kg. Nhiều hồ tôm đạt kích cỡ 230con/kg vẫn bị nổi đầu. Bây giờ bên cạnh khắc phục, sửa chữa lại dàn quạt tạo ô xy, chúng tôi phải bổ sung các loại men vi sinh kích thích sự sinh trưởng của tôm, ổn định sức đề kháng sau khoảng thời gian biến đổi về nguồn nước”, anh Lê Văn Hòa, xã Điền Hòa, huyện Phong Điền chia sẻ.

Theo bà Phan Thị Thu Hồng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế, việc nuôi trồng thủy sản trong mùa mưa bão sẽ gặp khá nhiều sự cố, do vậy người nuôi cần trang bị máy phát điện dự phòng để hỗ trợ quá trình nuôi. “Tôm nổi đầu hay cá chết là do thiếu ô xy, do vậy  trang bị máy phát điện là rất quan trọng. Thời điểm này, riêng tôm chân trắng, người dân có thể hạn chế cho ăn và sử dụng chế phẩm sinh học cải tạo môi trường nuôi, đặc biệt cần trang bị máy phát điện đủ công suất để tôm không bị nổi đầu”, bà Hồng khuyến cáo”.

Báo Thừa Thiên Huế
Đăng ngày 22/09/2020
L.Thọ
Nuôi trồng

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 17:58 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 17:58 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 17:58 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 17:58 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 17:58 25/04/2024