Cá hết chết do đã... chết hết!

'Đến nay cá chẳng còn chết nữa đâu vì còn gì nữa để mà chết', 1 hộ dân nuôi cá bè dưới chân cầu Chà Và ca thán.

Cá hết chết do đã... chết hết!, cá chết trên sông chà và
Nhiều bè cá chết sạch

Sáng 11-8, phóng viên Báo Người Lao Động đã có mặt tại làng bè nuôi cá dưới chân cầu Chà Và, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu - nơi người dân đang điêu đứng vì cá nuôi chết hàng loạt.

Trong những ngày qua, 25.000 cá chim giống, hơn 2.000 cá bớp từ 2-4 tháng của hộ anh Phan Hoàng Sơn (khu 4) đã chết sạch. Anh Sơn cho biết cá chuyển sang màu đen, miệng ngáp liên tục là không thể cứu vãn được nữa, nguyên cả khu đều xảy ra tình trạng trên.

Bè chị Phạm Thị Hồng Cẩm cũng tương tự, chị Cẩm vay vốn ngân hàng hơn 200 triệu đồng, gia đình cho mượn thêm 100 triệu để đầu tư hết vào bè cá nhưng chỉ trong ít ngày toàn bộ 14.000 cá chim đã 3 tháng đều ra đi không còn con nào. Sáng nay, chị Cẩm vẫn đang tiếp tục vớt thêm 2 bao cá mang đi vứt.

Cá hết chết do đã... chết hết!, cá chết trên sông chà và
Người dân vớt cá chết đi đổ

Khác với nhiều hộ, sau khi cá chết ông Nguyễn Công Biên (khu 3) đã cho người sục rửa hết các lồng nuôi, những con còn sống, ông dùng phương pháp tắm nước ngọt, sục ô xi để mong vớt vát nhưng ông Biên vẫn thiệt hại 50.000 cá chim và 7.000 cá bớp. "Tôi khẳng định bè tôi hoàn toàn đảm bảo kỹ thuật bởi trước khi thả giống, tôi đã gọi cho Chi cục thủy sản tới để hỏi về khoảng cách lồng, kĩ thuật đã đảm bảo chưa. Mọi thứ đều rất tốt", ông Biên nhấn mạnh.

Cá hết chết do đã... chết hết!, cá chết trên sông chà và
Cá chim, cá bớp thi nhau chết hàng loạt khiến người dân điêu đứng

Khi phóng viên hỏi về việc cá còn tiếp tục chết không, 1 người dân nuôi cá nói "cá hết chết rồi bởi vì chẳng còn cá để mà chết nữa". Do cá chết sạch, nhiều hộ đã để lại lồng bè không cần trông giữ. Cũng theo người dân thì cá chết không phải do bệnh, bởi cá chết xảy ra ở khắp các hộ nuôi và chết rất nhanh.

Cá hết chết do đã... chết hết!, cá chết trên sông chà và
Tìm mọi cách để cứu số cá còn lại

Các hộ nuôi cá nghi ngờ một số cửa hàng kinh doanh thùng phuy để làm bè nổi đã xúc rửa hóa chất và xả ra gần khu vực nuôi cá là nguyên nhân dẫn đến cá chết.

Trước nghi ngờ này, sáng 11-8, Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm môi trường Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã niêm phong những can đựng hóa chất của cửa hàng Ngọc Việt (cửa hàng kinh doanh thùng phuy để làm bè nổi) ngay dưới chân cầu Chà Và để mang tới khu vực an toàn.

Cá hết chết do đã... chết hết!, cá chết trên sông chà và
Cơ quan điều tra niêm phong số hóa chất tại cửa hàng Ngọc Việt

Như đã thông tin, theo báo cáo của Sở NN-PTNT, tính đến hết ngày 9-8, đã có khoảng 241.000 con cá chết, với tổng trọng lượng gần 90 tấn. Có 23 hộ dân xảy ra tình trạng cá chết, trong đó 11 hộ mới thả cá giống được vài ngày, còn lại cá đã trưởng thành từ 3-4 tháng.

Cá hết chết do đã... chết hết!, cá chết trên sông chà và
Sau mỗi lần cá chết, số nợ của người dân lại tăng lên

Sở NN-PTNT đã lấy mẫu cá, mẫu nước để xét nghiệm. Kết quả cho thấy không có mẫu nào nhiễm virus gây bệnh hoại tử thần kinh trên cá nước mặn, lợ. Các mẫu cá đều có sự xuất hiện của vi khuẩn Vibrio spp (vi khuẩn gây lở loét, xuất huyết trên cá). Các mẫu nước đều có chỉ tiêu COD và NH3 vượt ngưỡng cho phép nhiều lần.

Qua phân tích mẫu nước, cho thấy có sự ô nhiễm cục bộ tại vùng nuôi, có một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên như nước thải sinh hoạt của các hộ dân tại khu vực trên, lượng thức ăn dư thừa nhiều... Sau khi xảy ra cá chết, người dân không xử lý đúng quy trình mà có hiện tượng vứt xác cá trên sông khiến môi trường nước càng ô nhiễm, cá chết nhiều hơn.

Báo Người Lao Động
Đăng ngày 12/08/2017
Bài và ảnh: Ngọc Giang
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:10 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:10 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 18:10 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:10 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 18:10 19/04/2024