Cà Mau: Biến đất lâm nghiệp thành ao tôm

Đó là ông Nguyễn Văn Bạch, ấp Tân Tiến, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau. Ông được nhận khoán đất rừng, tuy nhiên từ năm 2014 ông đã đào ao nuôi tôm bất chấp sự phản ứng của người dân và chính quyền địa phương.

Cà Mau: Biến đất lâm nghiệp thành ao tôm
Hiện trạng đất lâm nghiệp ông Bạch đã đào ao nuôi tôm. Ảnh: P.V

Đã xử phạt nhiều lần

Theo phản ánh của người dân ấp Tân Tiến, ông Nguyễn Văn Bạch bắt đầu phá đất rừng đào ao nuôi tôm công nghiệp từ 2014. Cũng từ khi ông đào ao nuôi tôm công nghiệp xả thải ra môi trường nước khiến các hộ xung quanh không thể nuôi tôm (quảng canh) được. Người dân liên tục phản ánh đến chính quyền địa phương.

Theo UBND xã Tân Ân Tây, diện tích đất của ông Bạch được Cty Lâm nghiệp Ngọc Hiển quản lý, giao khoán bảo vệ rừng vào năm 1994 với diện tích 6,9ha. Năm 2014 ông Bạch phá đất rừng, bắt đầu nuôi tôm công nghiệp. Tại khu vực này, không thuộc diện tích quy hoạch nuôi tôm công nghiệp.

Ông Phạm Quốc Thanh - Trưởng ấp Tân Tiến, xã Tân Ân Tây - cho biết, người dân đã khiếu nại nhiều lần. Tuy nhiên, mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ.

UBND xã Tân Ân Tây, cho biết, đầu năm 2014, xã đã lập biên bản và xử phạt 2 triệu đồng. Buộc ông Bạch phải khôi phục diện tích đất đã phá rừng để nuôi tôm về nguyên trạng ban đầu nhưng ông Bạch không chấp hành. Năm 2015, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Ngọc Hiển đi kiểm tra, lập biên bản và xử phạt 20 triệu đồng, ông Bạch chấp nhận nộp phạt nhưng vẫn tiếp tục thả nuôi tôm mà không trả lại hiện trạng ban đầu, khôi phục lại rừng.

Cương quyết xử lý

Trước tình trạng bức xúc của người dân và hành vi phá đất lâm nghiệp tự chuyển đổi sang nuôi tôm theo mô hình công nghiệp, Sở NNPTNT đã tiến hành kiểm tra thực tế. Ngày 9.5 UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Sở NNPTNT, Sở TNMT, UBND huyện Ngọc Hiển cương quyết xử lý dứt điểm tình trạng phá đất rừng nuôi tôm công nghiệp.

UBND tỉnh Cà Mau đề nghị rõ: “Yêu cầu dừng nuôi tôm công nghiệp không đúng quy định; san lấp mặt bằng hoàn trả hiện trạng đất lâm nghiệp trước khi đào ao nuôi tôm; hoàn thành việc trồng khôi phục rừng trong năm 2018 đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và tỉ lệ diện tích quy định…”.

UBND tỉnh Cà Mau cũng đề nghị UBND huyện Ngọc Hiển kiểm tra, xác lập biên bản hiện trạng nuôi tôm, yêu cầu chủ hộ không mở rộng diện tích, có biện pháp bảo vệ môi trường. Nếu ông Bạch đang thả nuôi thì chờ đến khi thu hoạch, nhưng không quá 90 ngày.

UBND tỉnh Cà Mau cũng đề nghị các đơn vị: Sở NNPTNT, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hiển, UBND huyện Ngọc Hiển tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý đúng quy định đối với từng đơn vị, cá nhân có liên quan đến hộ ông Bạch chặt phá cây rừng, đào đất lâm nghiệp, nuôi tôm công nghiệp trái phép kéo dài nhưng có biện pháp xử lý dứt điểm.

UBND tỉnh Cà Mau cũng đề nghị Sở NNPTNT chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra trên địa bàn việc tự chặt cây rừng lấy đất nuôi tôm công nghiệp.

Báo Lao Động
Đăng ngày 14/05/2018
Nhật Hồ
Môi trường

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 18:33 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:33 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:33 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:33 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:33 20/04/2024