Cà Mau: Quảng bá hình ảnh từ nhãn hiệu tập thể

Đến nay, tỉnh Cà Mau có 5 sản phẩm đặc sản được công nhận nhãn hiệu tập thể, gồm: Mật ong U Minh, tôm khô Rạch Gốc, khô bổi U Minh, cua Năm Căn Cà Mau và mắm cá lóc Thới Bình. Qua thời gian kiểm chứng, các nhãn hiệu này vẫn “sống” được và ngày càng phát triển.

cua biển
Từ khi có nhãn hiệu tập thể, cua Năm Căn ngày càng vươn xa thị trường trong và ngoài nước.

LỢI THẾ ĐỂ GIỮ THƯƠNG HIỆU CHO ĐẶC SẢN

Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi nhiều sản vật. Các đặc sản là niềm tự hào và cũng là nguồn thu nhập đáng kể của người dân. Những đặc sản rất phổ biến của Cà Mau là tôm khô, cua biển, sò huyết, vọp, cá lóc, cá sặt rằn, cá trê, mật ong… và các loài thủy, hải sản được nuôi trồng và đánh bắt. Đây là lợi thế để Cà Mau thu hút khách du lịch cũng như xuất khẩu, mang lại nguồn thu cho ngân sách địa phương và nâng cao đời sống người dân.

Tuy nhiên, để giữ vững thương hiệu cho đặc sản Cà Mau trong thời buổi kinh tế thị trường như hiện nay là rất khó khăn, vì tình trạng gian lận thương mại ngày càng tăng; hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng nhiều, với những thủ đoạn rất tinh vi, phần nào đã làm suy giảm uy tín, thương hiệu của các đặc sản. Một số đặc sản của địa phương đã từng nổi tiếng trên thị trường, do không được quan tâm đúng mức, không đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu đã trở nên mai một, mất uy tín và không còn đủ sức cạnh tranh.

 


Khô bổi U Minh là thương hiệu được chứng nhận cho đặc sản của hai địa phương là huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời. Nghề làm khô bổi đã tạo việc làm đem lại nguồn thu nhập khá cho nhiều người dân địa phương..

Nhãn hiệu tập thể thường là của một hiệp hội hoặc một tập thể, các thành viên trong đó có thể sử dụng nhãn hiệu tập thể để quảng bá sản phẩm. Thực tế đã chứng minh, nhãn hiệu tập thể là hình thức hiệu quả để cùng quảng bá sản phẩm của một nhóm doanh nghiệp; nếu là với từng nhãn hiệu riêng biệt, khó có thể được người tiêu dùng nhận biết hoặc được các đại lý lớn chấp nhận phân phối.

Việc được công nhận nhãn hiệu tập thể sẽ góp phần nâng cao giá trị, tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, cũng là tạo uy tín cho các đặc sản Cà Mau trong quảng bá hình ảnh. 


Tôm khô Rạch Gốc nổi tiếng từ rất lâu.

PHÁT HUY GIÁ TRỊ

Cuối năm 2015, huyện Năm Căn tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cua Năm Căn Cà Mau. Theo đó, nhãn hiệu cua Năm Căn Cà Mau được cấp cho các cơ sở đăng ký kinh doanh mặt hàng cua Năm Căn và hội viên Hội Nông dân huyện. Đây là kết quả sau hơn 4 năm đăng ký và thực hiện quy trình. Có thế mới thấy, để có được một nhãn hiệu thì không phải dễ dàng, mà là cả một quy trình và sản phẩm phải được kiểm chứng, nhận được sự phản hồi tích cực từ người tiêu dùng cũng như nhà quản lý.

Cua Năm Căn từ lâu đã nổi tiếng không chỉ ở khu vực mà trên toàn quốc với chất lượng ngon rất đặc trưng, do đó giá cua tuy cao nhưng được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhiều năm nay, cua Năm Căn Cà Mau không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong nước mà đã xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Việc được công nhận nhãn hiệu không chỉ là bước ngoặt lớn giúp nâng cao giá trị thương hiệu cua Năm Căn, mà còn giúp nông dân, các cơ sở kinh doanh bảo vệ được quyền lợi, tăng vị thế về giá trị mặt hàng khi mở rộng thị trường và xuất khẩu. Thương hiệu cua Năm Căn Cà Mau là một trong những mặt hàng tươi sống đầu tiên của Cà Mau được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu. Hiện nay, Ban Quản lý nhãn hiệu cua Năm Căn đã ban hành quy chế hoạt động và có giải pháp kiểm tra, giám sát tình hình mua bán cua trên thị trường nội địa.

Có thâm niên kinh doanh cua xuất khẩu, anh Phan Hoàng Diệu (vựa mua cua Hoàng Diệu) tại Khóm 1, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, chia sẻ: “Việc công nhận nhãn hiệu tập thể cua Năm Căn Cà Mau đã giúp việc kinh doanh của gia đình thuận lợi hơn nhiều, nhất là có nhiều đơn đặt hàng lớn từ thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh bạn”.

Tôm khô Rạch Gốc (thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển) nổi tiếng từ rất lâu. Từ khi được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể vào năm 2012, uy tín của sản phẩm đối với người tiêu dùng càng được nâng lên. Hiện tại, huyện Ngọc Hiển có 5 cơ sở đã đăng ký nhãn hiệu tôm khô Rạch Gốc. Trung bình mỗi tháng, các cơ sở cho ra thị trường từ 2 - 5 tấn tôm khô, giải quyết việc làm ổn định cho hơn 130 lao động với mức thu nhập từ 2 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Doanh nghiệp tư nhân Chí Tâm là một trong những cơ sở đi đầu trong việc tham gia nhãn hiệu tập thể tôm khô Rạch Gốc. Cơ sở đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất hiện đại trị giá gần 1 tỷ đồng, từ các khâu rửa, luộc, sấy, bóc vỏ, đóng gói hút chân không. Cuối năm 2012, cơ sở cho ra sản phẩm mang thương hiệu tôm khô Rạch Gốc, nhãn hiệu cơ sở Chí Tâm. Từ khi đầu tư với quy mô lớn, nhu cầu thị trường tăng cao, mỗi ngày cơ sở sản xuất trên 20 tấn tôm khô, tăng hơn 10 tấn so với lúc chưa đầu tư. Anh Tâm chia sẻ: “Hiện nay, cơ sở chúng tôi ký hợp đồng dài hạn với nhiều điểm phân phối trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là ở TP. Hồ Chí Minh. Khi có thương hiệu, cơ sở tôm khô chúng tôi an tâm sản xuất hơn vì sản phẩm khi ra thị trường không bị pha tạp, trà trộn với những mặt hàng tôm khô không có thương hiệu”.

Nhìn chung, công tác xây dựng, đăng ký bảo hộ và phát triển sản phẩm đặc sản của địa phương trong thời gian qua luôn được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức và đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo được niềm tin và phấn khởi trong người dân. Bảo hộ thương hiệu đặc sản của địa phương là bước đi rất quan trọng để giữ gìn và phát huy, nâng cao giá trị của từng sản phẩm mang nhãn hiệu thời hội nhập. Hy vọng, sẽ có thêm nhiều sản phẩm đặc sản của quê hương Cà Mau được bảo hộ, để mỗi người con của Cà Mau dù có đi đâu cũng nhìn thấy được đặc sản của quê mình, trên cả nước và nhiều nơi trên thế giới.

 

Báo ảnh Đất Mũi, 05/07/2016
Đăng ngày 06/07/2016
Lâm Phú
Chế biến

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 20:50 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 20:50 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 20:50 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 20:50 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 20:50 25/04/2024