Cá mú trân châu lên ngôi

Khi cá mú trân châu xuất hiện và bắt đầu được nuôi ở nước ta, đến nay đối tượng này được người nuôi dọc các tỉnh ven biển từ Bắc đến Nam ưa chuộng.

Cá mú trân châu
Cá mú trân châu. Ảnh: thuysanngocthuy.com

Do đó, có thể nói cá mú trân châu hiện đã soán ngôi các loài cá mú khác từng được nuôi trước đây. Hơn nữa, chúng được nuôi đa dạng trong ao đất hoặc nuôi biển bằng lồng bè.

Cá mú trân châu, giống cá mú ưu Việt

Cá mú trân châu được sinh ra bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa cá mú nghệ (con đực) và cá mú cọp (con cái) nên thừa hưởng đặc tính nổi trội của 2 loài cá mú bố mẹ, đó là có thịt thơm ngon, màu sắc đẹp, lớn nhanh và khả năng chống chịu tốt với sự thay đổi môi trường và dịch bệnh.

Đặc biệt, cá mú trâu châu có lớp vảy dày được thừa hưởng từ cá mú nghệ nên ngoại hình của chúng không bị trầy xước, lở loét gây mất thẩm mỹ trong quá trình vận chuyển để thương mại như một số loài cá mú khác.

Ưu điểm cá mú trân châuCá mú trân châu với ưu điểm thịt thơm ngon, màu sắc đẹp, lớn nhanh và khả năng chống chịu môi trường và dịch bệnh tốt. Ảnh: nongnghiep.vn

Theo TS Trương Quốc Thái, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nuôi biển Nha Trang, thuộc Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III (Viện III), từ năm 2019, Viện III đã làm chủ công nghệ sản xuất giống cá mú trân châu.

Đây là kết quả đề tài “Nghiên cứu quy trình sản xuất giống cá mú lai là con lai giữa cá mú cọp cái và cá mú nghệ đực (♀ Epinephelus fuscoguttatus x ♂ E. lanceolatus) tại Khánh Hòa” được triển khai vào năm 2018 do chính ông làm chủ nhiệm.

Để tìm hiểu sâu hơn về loài cá mú có tính ưu việt này, chúng tôi được ông Lương Trọng Bích, cán bộ kỹ thuật tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nuôi biển Nha Trang dẫn tham quan đàn bố mẹ đang được nuôi và chăm sóc kỹ lưỡng như “con mọn”. Tại đây chúng tôi chứng kiến đàn cá bố mẹ và hậu bị lên đến hàng trăm con được nuôi trong bể xi măng và nuôi trong lồng bè trên biển.

Cá mú nghệCá mú nghệ là bố của cá mú trân châu. Ảnh: nongnghiep.vn

Chia sẻ về quy trình sản xuất ra giống cá mú trân châu, ông Lương Trọng Bích, cho biết đầu tiên tiến hành nuôi vỗ cá bố mẹ. Từ tháng 3 đến tháng 11 âm lịch hàng năm là vào mùa sinh sản, cá bố mẹ được kiểm tra định kỳ hàng tháng về mức độ thành thục thông qua việc thăm trứng và tinh bằng ống thăm. Khi thấy cá có tinh và trứng phát triển tốt, thì sẽ tiến hành tiêm hoóc môn để kích thích cho chín trứng, chín tinh. Sau đó sẽ vuốt tinh và vuốt trứng, để thụ tinh nhân tạo.

Những trứng sau khi đã thụ tinh sẽ được đem đi ấp trong các bể ấp trứng. Sau khi trứng nở, ấu trùng cá mới nở sẽ được chuyển vào các bể ương ấu trùng có kích thước từ 8 - 15m3 với mật độ thích hợp.

Cá mú cọpCá mú cọp là mẹ của cá mú trân châu. Ảnh: nongnghiep.vn

Theo ông Lương Trọng Bích, từ giai đoạn cá mới nở đến cá đạt kích thước 5-7cm phải mất gần 2 tháng. Trong đó, cá giống ở giai đoạn dưới 23 - 25 ngày được cung cấp thức ăn chủ yếu là luân trùng, Artemia kết hợp với bổ sung vi tảo. Giai đoạn từ 25 - 30 ngày, cá đạt kích thước từ 2 – 3 cm sẽ luyện cho ăn bằng thức ăn công nghiệp. Cá giống sẽ được nuôi bằng thức ăn công nghiệp đến khi cá đạt kích cỡ từ 5 - 7cm thì xuất ra thị trường.

Cá mú trân châu soán ngôi các loài cá mú khác

Theo TS Trương Quốc Thái, việc sản xuất thành công giống cá mú trân châu đã đáp ứng phần nào nhu cầu con giống cho người nuôi trong nước. Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây, việc nuôi thương phẩm cá mú trân châu phát triển mạnh ở các tỉnh ven biển từ Bắc đến Nam, bởi người dân ưa chuộng thả nuôi  đối tượng này do có tính ưu Việt như đã đề cập ở trên. Vì vậy, chúng ta có thể khẳng định cho đến nay cá mú này đã soán ngôi dành phần nuôi nhiều so với các loài cá mú khác được nuôi trước đây.

Cá mú trân châu được nuôi trong aoCá mú trân châu được nuôi trong ao đất ở xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh (Khánh Hòa). Ảnh: nongnghiep.vn

“Hiện nay, vùng nuôi thương phẩm cá mú trân châu được phát triển trải dài hầu hết các tỉnh ven biển nước ta, riêng tại Khánh Hòa, khu vực nuôi thương phẩm cá mú trân châu chính là ở TP. Cam Ranh”, ông Thái chia sẻ và cho biết thêm, trước đây, ở khu vực Khánh Hòa các loài cá mú được nuôi phổ biến gồm cá mú đen, mú nghệ, mú cọp. Tuy nhiên, từ khi giống cá mú trân châu “ra đời”, diện tích nuôi thương phẩm loài cá mú này không ngừng tăng lên qua từng năm.

Theo đó, chỉ tính riêng khu vực Khánh Hòa và các tỉnh miền Trung hiện cá mú trân châu thả nuôi đã chiếm 60-70% so với các giống cá mú khác. Còn so với các loại cá biển khác, cá mú trân châu cũng đã chiếm khoảng 40%.

Để tìm hiểu cá mú trân chân được nuôi hiệu quả như thế nào, chúng tôi đến vùng nuôi xã Cam Thịnh Đông (TP Cam Ranh), nơi vài năm trở lại đây người dân đã chọn cá mú trân châu là đối tượng nuôi chính.

Ông Lê Hữu Ngạn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Thịnh Đông cho biết, trong khoảng 3 năm trở lại đây diện tích nuôi cá mú trân châu trên địa bàn không ngừng mở rộng trên diện tích vốn nuôi tôm thẻ chân trắng, nuôi cá hồng, cá chẽm, cá mú đen…

Đến nay, toàn xã đã có đến 120 ha nuôi cá mú này, chiếm hơn 1/3 tổng diện tích nuôi trồng thủy sản ao địa trên địa bàn. Ngoài ra, nhiều diện tích nuôi ốc hương, người dân cũng chuyển sang hình thức nuôi luân canh với cá mú trân châu vài vụ rồi quay lại với ốc hương.

Nuôi luân canh cá mú trân châuCá mú trân châu hiện đã soán ngôi dành phần nuôi nhiều so với các loài cá mú khác đã nuôi trước đây. Ảnh: nongnghiep.vn

Ông Nguyễn Văn Sơn, một người nuôi trồng thủy sản ở thôn Hòa Diêm, xã Cam Thịnh Đông cho biết, hiện nay đa số bà con trên địa bàn đều nuôi cá mú trân châu thay cá mú đen. Bởi cá mú này nuôi nhanh lớn, tầm 10-12 tháng là thu hoạch tỉa, trong khi cá mú đen phải trên 15 tháng.

Điều phấn khởi là đầu ra cá mú trân châu khá dồi dào, ngoài xuất sang thị trường Trung Quốc còn tiêu thụ tại nội địa phục vụ khách du lịch ở các quán sá, nhà hàng, khách sạn. Giá cá thương phẩm được thu mua với mức trung bình khoảng 200 ngàn đồng/kg, tăng hơn 10 ngàn đồng/kg so với cá mú đen.

Đặc biệt cách đây 2 tháng do nguồn cung khan hiến, cá được thu mua với giá 270 ngàn đồng/kg. Nhưng hiện đã hạ xuống còn 220 ngàn đồng/kg, song với giá này người nuôi thu hoạch lãi khá. Bởi theo ông Nguyễn Văn Sơn, chi phí đầu tư nuôi cho 1kg cá mú trân châu chỉ tốn từ 140-150 ngàn đồng/kg. Như gia đình ông Sơn mới đây thu hoạch trên 2 tấn cá này, bán với giá trên, sau khi trừ chi phí lãi 240 triệu đồng, rất phấn khởi.

Nông Nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 28/10/2022
Kim Sơ
Nuôi trồng

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 09:10 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 09:10 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 09:10 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 09:10 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:10 20/04/2024