Cách bảo quản thiết bị nuôi tôm trong NTTS

Trục khí, máy đo nồng độ pH, chế phẩm sinh học,... là những vật dụng cần thiết, không thể không có trong quá trình nuôi tôm. Vậy, làm thế nào để bảo quản thiết bị nuôi tôm đúng cách, an toàn để phục vụ cho những vụ tôm tiếp theo. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây nhé!

Ao tôm
Bảo quản tốt thiết bị nuôi tôm để đúng cách, an toàn để giảm chi phí sửa chữa, phục vụ cho những vụ tôm tiếp theo. Ảnh: Tép Bạc

Máy sục khí

Máy sục khí là một trong những thiết bị quan trọng trong lĩnh vực nuôi tôm, nếu thiết loại máy này thì việc giữ cho tôm còn sống là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, với việc để máy hoạt động liên tục thường sẽ đối mặt với những trục trặc cần sửa chữa. Do đó, để giảm thiểu những hư hại cũng như tránh làm gián đoạn công việc, thì chúng ta cần bảo quản máy sục khí đúng cách.

Trước khi vận hành máy

Để đảm bảo máy móc vận hành tốt, trước khi mua về, bạn cần kiểm tra thân máy và đường ống chúng không còn bụi bẩn hay những mảnh vụn này còn sót lại trong buồng thổi khí.

Kiểm tra các bu lông, ốc vít liên kết với máy sục khí và giá bệ, hệ thống đường ống, kiểm tra các xoay trục để đảm bảo rằng chúng vẫn hoạt động tốt. Đóng nháy điện động cơ để cho máy sục khi quay vài vòng rồi kiểm tra tiếp xem chuyển động máy qua có đúng hay không.

Kiểm tra tiếng ồn, nhiệt độ và độ rung của máy xem có điểm gì bất thường.

Sau khi đã vận hành máy

Sau khi đã vận hành máy sục khí cho một vụ tôm xong, để đảm bảo chúng còn hoạt động tốt ở những vụ tiếp theo, bạn cần bảo quản chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát, không để ngoài trời để tránh ánh nắng trực tiếp.

Cũng không nên để đĩa tán khí ở nơi ẩm mốc, ướt , có rong rêu hoặc bụi bẩn. Thời gian để kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ cho máy sục khí, nhất là đĩa sục tối thiểu là 1 năm, còn với những bộ phận còn lại cần phải kiểm tra thường xuyên trong suốt thời gian vận hành. 

Thiết bị kiểm tra chất lượng nước

Đối với những thiết bị kiểm tra chất lượng nước, chúng ta cần bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng mát theo đúng yêu cầu mà nhà sản xuất đã hướng dẫn.

Thiết bị kiểm tra chất lượng nướcSau mỗi lần sử dụng, cần bảo quản thiết bị kiểm tra nước ở nơi khô ráo, cất vào hộp như nhà sản xuất đã hướng dẫn. Ảnh: maydomau.com

Nếu nghi ngờ dụng cụ bị hư hoặc thuốc thử bị hỏng, người sử dụng cần phải lấy thêm mẫu mới để test kiểm tra đối chiếu.

Thiết bị đo pH

Thiết bị đo pH ảnh hưởng rất nhiều đến việc cải thiện dung dịch, môi trường nước nuôi tôm. Cách bảo quản thiết bị này có thể duy trì kết quả đo, đồng thời nâng cao tuổi thọ cho máy.

Tôm thẻThiết bị đo pH ảnh hưởng rất nhiều đến việc cải thiện dung dịch, môi trường nước nuôi tôm. Ảnh: trucanh.com.vn

Bảo quản điện cực pH

- Trước và sau khi sử dụng máy đo pH bạn cần phải vệ sinh các điện cực đúng cách.

- Có thể nhỏ vài giọt KCL 3 mol vào nắp để bảo quản và đắp nắp lại.

- Để bảo quản được dài hạn, bạn cần sử dụng loại dung dịch chuyên dụng mà nhà cung cấp gợi ý.

- Khi cất giữ, phải đảm bảo rằng các điện cực được đặt trong tư thế đúng.

Cách bảo quản máy đo độ pH

Đối với cách bảo quản máy đo độ pH, đầu tiên bạn phải đảm bảo rằng thiết bị luôn khô ráo. Mặc dù bản thân chúng có tính kháng nước nhưng điều này cần phải hết sức lưu ý. Nếu cất thiết bị trong hộp đi kèm để tránh những va chạm không đáng có, sự ảnh hưởng của nước, bụi, hạn chế sự xô lệch. Tránh nơi có nhiệt độ cao, nơi ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. Luôn đảm bảo thiết bị ở trong môi trường khô ráo, thoáng mát.

Quạt nước

Quạt nước cũng là một trong những thiết bị không thể thiếu trong quá trình nuôi tôm, chúng không chỉ có nhiệm vụ hòa tan oxy  mà còn luân chuyển lượng oxy có sẵn để cấp đủ cho tôm.

Quạt nướcLàm sạch rong rêu, tra dầu vào trục quay để quạt nước được vận hành trơn tru hơn. Ảnh: baothuathienhue.vn

Để bảo quản thiết bị này, sau khi kết thúc mỗi mùa vụ, bạn cần làm sạch những rong rêu bám trên quạt nước, để giúp những mùa vụ sau có thể giảm tải được trọng lượng, giúp quạt nước có thể hoạt động nhẹ hơn. Đồng thời, để hỗ trợ độ bền của máy móc, cần bôi trơn trục quay để quá trình vận hành được trơn tru.

Ngoài ra, quạt nước được cấu tạo từ nhựa, nên sau mỗi mùa vụ cần bảo quản ở những nơi mà hạn chế các tác động nặng như dẫm lên, để các vật nặng để tránh làm gãy cánh quạt.

Trên đây, là những cách bảo quản thiết bị nuôi tôm mà Tép Bạc đã đề cập, hy vọng với những thông tin hữu ích sẽ hỗ trợ bà con trong chăn nuôi tôm. Chúc bà con luôn thành công và đạt được mùa vụ với năng suất cao nhất.

Đăng ngày 11/04/2023
Hòa Thy @hoa-thy
Tổng hợp

“Say đắm” trước vẻ đẹp của cánh đồng rong biển Ninh Thuận

Khi thủy triều xuống, cũng chính là lúc vẻ đẹp của cánh đồng rong biển tại Ninh Thuận hiện ra. Cả bãi biển rộng lớn đều phủ một màu xanh mướt của đám rêu xanh phủ đầy trên đá.

Cánh đồng rong biển Ninh Thuận
• 10:58 09/04/2024

Những loài cá biển nuôi làm cảnh

Nhiều người quan niệm cho rằng “Nuôi cá dưỡng tâm”, có thể do điều này mà nhiều gia đình luôn có hồ cá cảnh trong nhà. Bên canh nhiều loài cá nước ngọt được nuôi phổ biến thì cá biển cũng trở nên thu hút không kém.

Cá cảnh
• 10:48 08/04/2024

Điểm danh một số loài cá nước ngọt phổ biến tại Việt Nam

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta

Cá nước ngọt
• 09:59 05/04/2024

Loài rắn biển cực độc cần nên tránh khi gặp phải

Loài rắn biển Belcher có thể khiến con người mất mạng chỉ với 1 vết cắn nhỏ. Vậy nên, khi đi biển, nếu vô tình gặp loài rắn này, bạn nên tránh càng xa càng tốt nhé!.

Rắn biển
• 10:07 03/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:01 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:01 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:01 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:01 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:01 20/04/2024