Cần giải cứu nghề nuôi cá tra

Thông tin Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất hàng loạt chính sách hỗ trợ người nuôi và doanh nghiệp tiêu thụ cá tra, đã làm cho hộ nuôi cá tra vô cùng phấn khởi. Nhưng vấn đề vướng mắc hiện nay là hầu hết nông dân nuôi cá đều nợ ngân hàng, tức là tài sản bao gồm cả ao hầm và nhà xưởng đều đã thế chấp hết, với chính sách cho vay mới của Chính phủ thì ngân hàng biết dựa vào đâu để phát vay thêm cho dân.

Ao nuoi ca tra
Ao nuoi ca tra

An Giang là địa phương có truyền thống ương nuôi cá tra trong ao hầm và nuôi cá ba sa trong lồng bè nhờ có nguồn giống dồi dào từ khai thác tự nhiên. Ngành công nghiệp phi lê cá xuất khẩu của Việt Nam cũng phát khởi từ loài cá ba sa. Vào thập niên 90 của thế kỷ trước, có lúc sản lượng cá ba sa của An Giang đạt hơn 20.000 tấn/năm, với khoảng 2.000 chiếc bè thả nuôi. Theo thời gian, thị trường xuất khẩu cá ba sa phi lê ngày càng sụt giảm do giá thành cao và hiện cá ba sa thương phẩm chủ yếu là tiêu thụ nội địa. Do vậy, nghề nuôi cá ba sa cũng dần thu hẹp. Bè nuôi cá ba sa hiện tập trung nhiều ở đầu nguồn huyện An Phú, số ít trên sông Châu Đốc thuộc địa phận xã Vĩnh Nguơn, thị xã Châu Đốc và ở rạch Cái Vừng, thị xã Tân Châu.

Không như cá ba sa chỉ thả nuôi được trong lồng bè trên sông rạch, cá tra đã phát triển tốt trong ao hầm nuôi thâm canh. Thời gian nuôi cá tra được rút ngắn chỉ bằng phân nửa so với cá ba sa. Tỉ lệ phi lê cá tra cũng đạt cao hơn nhiều so với cá ba sa vì ít mỡ bụng. Với nguồn cá tra giống dồi dào từ sinh sản nhân tạo nên từ đầu thập niên 2000, nguồn giống không còn phụ thuộc vào khai thác tự nhiên. Những lợi thế đó đã giúp giá trị cá tra ngày càng tăng cao, song song với không ngừng cải tiến công nghệ nên giá thành nuôi ngày càng giảm thấp. Với chất lượng cao và giá thành khá hấp dẫn nên thị trường ngày càng ưa chuộng cá tra phi lê và nghề nuôi cá tra đã phát triển, thay thế rất có hiệu quả cho nghề nuôi cá ba sa xuất khẩu. Thời gian gần đây, cá tra nuôi theo quy mô công nghiệp ở An Giang cho sản lượng hằng năm hơn 250.000 tấn, là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, sau cây lúa.

Điểm qua về lợi thế để thấy rằng nghề nuôi cá tra xuất khẩu ở An Giang thực sự đã đem lại đời sống sung túc cho người nuôi, cũng như giải quyết nhiều việc làm cho lao động nông thôn. Tuy nhiên, khi đến làng nghề nuôi cá tra hiện nay, bao người có tâm huyết với nghề cá tỉnh nhà đã cảm thấy thật mủi lòng, bởi những ao hầm trống trải không có cá quẫy đuôi đớp khí, không còn cảnh những công nhân nghề cá tất bật nấu mồi cho cá ăn, rất hiếm cảnh tiếng máy nổ giòn tan và tiếng cá té nước văng tung tóe. Thanh niên nông thôn nghề cá lũ lượt rời bỏ làng quê để đến các khu công nghiệp tìm kế sinh nhai...

Nghề nuôi cá tra đã thực sự chìm lắng từ 3 năm trở lại đây, bởi lãi suất ngân hàng quá cao, mà thị trường tiêu thụ thì khi trồi khi sụt. Số người còn trụ được đến giờ phút này là nhờ có nhiều ao hầm thả nuôi, thu hoạch ao này không được giá thì có ao khác gỡ lại. Nhưng có vẻ, những đại gia nghề cá kia cũng đang ngấp nghé bên bờ vực phá sản, bởi vì đã liên tiếp thua lỗ quá nhiều vụ nên không còn sức chịu đựng.

Không thể vực dậy thời hoàng kim nuôi cá chóng vánh của một số ít đại gia, không thể cứu được những món nợ khổng lồ do trong thời gian dài thị trường bị thao túng bởi một số người cạnh tranh theo kiểu “ăn xổi ở thì”... nhưng phải cứu cái nghề đã từng làm giàu cho quê hương xứ sở.

Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp chế biến đều có vùng nuôi để tự cung cấp nguyên liệu cho mình, vậy thì nông dân sẽ tự mình nuôi cá để bán cho nội địa, thà làm việc nhỏ còn hơn bỏ ao hầm trống mà thiếu thốn đeo mang. Nhưng liệu thị trường nội địa sẽ tiêu thụ bao nhiêu so với sức nuôi của dân, mà cá tra thì không thể rọng, trữ được dài ngày như cá lóc? Chỉ có cách là, trước khi thả nuôi, thăm dò thị trường, dùng lưới ngăn cá ra theo từng vèo, thực hiện các chế độ cho ăn khác nhau, để có thể khi thu hoạch vèo cá này sẽ không ảnh hưởng đến vèo cá khác.

Đó là việc của dân, nhưng hơn bao giờ hết, nông dân nuôi cá tra đang rất cần được trợ giá thức ăn, trợ giá cá giống để giảm chi phí giá thành. Theo ông Nguyễn Hữu Nguyên, nông dân nuôi cá tra ở huyện Châu Phú, Nhà nước cần hỗ trợ giá cá tra giống 2.000 đồng/con.

baoangiang.com.vn
Đăng ngày 02/10/2012
Bài, ảnh: LƯU KIM ĐÍNH
Nuôi trồng

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 15:07 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 15:07 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 15:07 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 15:07 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 15:07 24/04/2024