Cắt mồi và giảm mồi trong nuôi tôm thẻ chân trắng

Để có thể quản lý lượng thức ăn mỗi ngày sao cho phù hợp với lượng tôm trong ao, tránh dư thừa thức ăn gây ô nhiễm nguồn nước. Ngoài ra, nếu lượng thức ăn dư nhiều còn ảnh hưởng đến chi phí của người nuôi. Hiện nay, việc cắt mồi hay giảm mồi trong ao nuôi có thể được xem là biện pháp hiệu quả giúp cải thiện việc quản lý lượng thức ăn ổn định nhất.

Tôm thẻ chân trắng
Thức ăn là yếu tố quan trọng trong suốt vụ nuôi

Cắt mồi và giảm mồi nghĩa là gì? 

Trong nuôi tôm, người dân thường sử dụng từ “cắt mồi” để nói đến việc cắt bớt đi một buổi cho tôm ăn trong ngày. Còn “giảm mồi” có nghĩa vẫn cho ăn theo số buổi mỗi ngày nhưng lượng thức ăn mỗi lần cho ăn được cắt giảm đi một nửa, thậm chí là hơn một nữa so với bình thường. 

Đối với tôm thẻ chân trắng, chúng bắt mồi liên tục trong ngày. Vì vậy, nên cho tôm ăn nhiều lần trong ngày 4 – 6 cữ nếu cho ăn bằng tay để hạn chế thức ăn dư thừa. Bắt đầu cho ăn bằng máy từ tháng thứ 2 trở đi để tiết kiệm chi phí nhân công và cải thiện hiệu quả cho ăn. Ngoài ra việc cho ăn bằng máy ban đêm giúp tôm ăn được nhiều thức ăn hơn, giảm thời gian nuôi. 

Khi nào nên cắt mồi hoặc tiến hành giảm mồi cho tôm? 

Người nuôi nên tiến hành cắt mồi hoặc giảm mồi cho tôm trong các trường hợp sau: 

- Ao nuôi đang ở các vùng dịch bệnh đang bùng phát thì nên giảm lượng thức ăn cho tôm só với nhu cầu 

- Cắt bớt cử buổi trưa khi thời tiết quá nắng nóng khiến nhiệt độ tăng cao 

- Khi người nuôi có trộn thêm thức ăn dinh dưỡng hoặc thuốc phòng ngừa bệnh trên tôm để tôm có thể bắt mồi triệt để 

- Giảm thức ăn từ 30 – 50% khi tôm lột xác, trời mưa to, khí độc cao, tảo tàn, …. 

- Khi phát hiện tôm bị bệnh, lượng thức ăn thường ngày dư thừa nhiều so với mọi khi 

Thức ăn tômVới ngành nuôi tôm hiện nay, sử dụng thức ăn công nghiệp là thức ăn chính cho tôm. Ảnh: nguoinuoitom.vn

Đối với gian đoạn tôm dưới 24 ngày đầu: Người nuôi nên gây màu nước cho ao tốt để có thể cung cấp các thức ăn tự nhiên cho tôm ăn mà không cần cho ăn thêm thức ăn công nghiệp ( tốt nhất ở giai đoạn 10 ngày đầu ) 

Đối với giai đoạn tôm từ ngày thứ 25 trở đi bắt đầu sử dụng nhá ( hay còn gọi là sàng, vó) để kiểm tra, điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp: 

- Tôm 25 – 38 ngày tuổi, thức ăn cho vào nhá 15 g/kg, thời gian canh nhá là 2 giờ 

- Từ ngày 39 – 45, thức ăn cho vào nhá 20 g/kg, thời gian canh nhá là 2 -1 giờ 30 phút. 

- Tôm 46 – 55 ngày tuổi, thức ăn cho vào nhá 25 g/kg, thời gian canh nhá là 1 giờ 30 phút 

- Từ ngày 56 – 65, thức ăn cho vào nhá 30 g/kg, thời gian canh nhá là 1 giờ 30 phút đến 1 giờ. 

- Từ ngày 66 – 72, thức ăn cho vào nhá 35 g/kg, thời gian canh nhá là 1 giờ 

- Tôm 73 – 79 ngày tuổi, thức ăn cho vào nhá 40 g/kg, thời gian canh nhá là 1 giờ 

- Từ ngày 80 đến khi thu hoạch, thức ăn cho vào nhá 45 g/kg, thời gian canh nhá là 1 giờ 

Làm như thế nào để nhận biết tôm ăn đủ lượng thức ăn cần thiết? 

Sau khoảng thời gian canh nhá nêu trên, kéo nhá để xem lượng thức ăn thừa và quan sát đường ruột của tôm. Nếu đường ruột tôm đầy và có màu của loại thức ăn sử dụng là tốt. Tôm rỗng ruột hoặc thức ăn trong ruột có màu sắc lạ là những dấu hiệu bất ổn, cần phải kiểm tra. Nếu thức ăn trong nhá được tôm ăn hết và môi trường ao nuôi tốt, có thể tăng lượng thức ăn của ngày tiếp theo thêm 5%.  

Ngược lại, nếu thức ăn trong nhá còn thừa 5 – 10% thì cắt giảm ngay khoảng 5% lượng thức ăn ở cữ tiếp theo, nếu thức ăn trong nhá còn thừa 10 – 20% thì giảm 10% lượng thức ăn cho lần kế tiếp. Nếu lượng thức ăn trong nhá còn > 25% thì ngưng 2 lần cho ăn và bắt đầu lại với lượng thức ăn ít hơn 10%. 

Nhá tômSử dụng nhá để kiểm tra lượng thức ăn tôm cần. Ảnh: nongnghiep.vn

Những lưu ý đặc biệt để tránh cho tôm ăn sai cách 

- Lựa chọn nguồn thức ăn chất lượng cao như: đồng đều về kích thước, hình dạng và màu , ít bụi, mùi thơm hấp dẫn, không rã nhanh trong 3 giờ,... 

- Dựa vào tập tính ăn của tôm: tôm rất háu ăn, chúng dùng giác quan là xúc giác để tìm kiếm thức ăn và khoáng chất để tăng trưởng, pH phù hợp giúp máu tuần hoàn và tiêu hóa tốt. Vì vậy người nuôi cần nên để ý các yếu tố môi trường để kích thích sự thèm ăn của tôm 

- Dựa vào môi trường ao để cho ăn: Nên kiểm tra nhiệt độ nước trước khi tiến hành cho ăn 

- Ảnh hưởng của nhiệt độ cao: Thời gian mà thức ăn nằm trong ruột tôm sẽ thay đổi theo nhiệt độ nước ao. Khi nhiệt độ nước tăng cao, tôm sẽ ăn nhanh hơn và cũng sẽ bài tiết nhanh hơn so với nhiệt độ thấp 

- Dựa vào dòng nước chảy: Thời gian mà thức ăn nằm trong ruột tôm sẽ thay đổi theo nhiệt độ nước ao. Khi nhiệt độ nước tăng cao, tôm sẽ ăn nhanh hơn và cũng sẽ bài tiết nhanh hơn so với nhiệt độ thấp 

- Khu vực cho ăn cần tránh: Người nuôi nên cần tránh cho ăn hoặc để máy cho ăn tự động phun vào vị trí hố xi phông khiến thức ăn rơi vào nơi có chất thải hoặc khí độc. 

- Sử dụng và quan sát nhá (sàn, vó) đúng cách: Khi thức ăn không còn trong nhá, điều đó không hoàn toàn có nghĩa là tôm ăn tốt. Đó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy “điều bất thường” và cần phải được tìm hiểu cặn kẽ.  

Thiết kế ao nuôi hợp lý để tăng nâng suất cao. Ảnh: vpas.com.vn

Không phải lúc nào cũng cho tôm ăn theo nhu cầu đúng từng giai đoạn phát triển, mà còn tuỳ thuộc vào tình hình biến động khác (sức khoẻ tôm, thời tiết, môi trường nước…). Thức ăn thừa tích tụ ở đáy ao là nguyên nhân gây bùng phát khí độc, đặc biệt khi mà hàm lượng oxy giảm hoặc khi tảo phát triển quá mức. 

Vì vây, người nuôi cần nên cho tôm ăn hợp lý, cắt mồi và giảm mồi cho các trường hợp cần thiết trong quá trình nuôi như bài viết đã chia sẻ. 

Đăng ngày 05/12/2023
Mây @may
Nuôi trồng

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 09:00 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 08:00 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 08:00 02/05/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 08:00 01/05/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 05:17 05/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 05:17 05/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 05:17 05/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 05:17 05/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 05:17 05/05/2024