Cây tầm ma (Urtica dioica) trong nuôi trồng thủy sản

Các nhà khoa học Iran đã chứng minh rằng sử dụng chế độ ăn có bổ sung chiết xuất từ cây tầm ma (U. dioica) giúp tăng cường tốc độ tăng trưởng và kích thích miễn dịch ở cá; do đó cá có khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn.

Cây tầm ma (Urtica dioica) trong nuôi trồng thủy sản
Cây tầm ma (Urtica dioica) giúp tăng cường đáp ứng miễn dịch và khả năng kháng bệnh của cá

Cây tầm ma (Urtica dioica) là loài thực vật có hoa thuộc họ Urticaceae. Nó có nguồn gốc ở Châu Âu, Châu Á, Bắc Phi, và Tây Bắc Mỹ. Cây tầm ma là thể cây bụi, có dây leo, mép lá răng cưa, trên lá và thân có lông gai khi chạm vào sẽ gây đau và ngứa. Cây có chiều cao khoảng 1-2m; sinh sôi nhiều nhất vào mùa hè.

Trong cây có chứa các chất chuyển hóa thứ cấp khác nhau như carotenoid, lutein, xanthophyll có thể được tìm thấy chủ yếu ở lá. Một số caroten là tiền chất của vitamin A (retinol) có nhiều ở lá già hơn so với lá non. Ngoài ra, lá tầm ma còn có chứa axit ascorbic (vitamin C), riboflavin (vitamin B2), acid pantothenic, vitamin K1 và tocopherols (vitamin E).

Các công trình nghiên cứu cho thấy, tầm ma có chứa các hoạt chất sinh học có khả năng giảm viêm; chống dị ứng, chống thấp khớp, co giật, tăng cường hệ miễn dịch…vv và không hề có tác dụng phụ.

Thí nghiệm

Nghiên cứu này của các nhà khoa học Iran đã điều tra tác động của việc bổ sung chế độ ăn có bổ sung dịch trích từ cây tầm ma (Urtica dioica) lên hiệu quả tăng trưởng, chất nhầy trên da, đáp ứng miễn dịch và kháng bệnh của cá hồi Oncorhynchus mykiss với khẩu phần bổ sung U. dioica ở các nghiệm thức: 0 (đối chứng) 1, 2 và 3% trong 8 tuần. Sau đó tiến hành lấy chỉ tiêu đánh giá.

Oncorhynchus mykiss, cây tầm ma trong nuôi trồng thủy sản, nguyên liệu thuốc thủy sản, nguyên liệu thủy sản, cá hồi

Nghiên cứu tiến hành trên cá hồi vân. Nguồn ảnh: nswaqua

Kết quả

Sau 8 tuần cho ăn, việc bổ sung dịch trích từ cây tầm ma (U. dioica) ở mức 3% đã làm tăng trọng nhanh, tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn cao hơn đáng kể so với các nhóm khác (P <0,05).

Các phản ứng huyết học bao gồm: hematocrit (Htc), hemoglobin (Hb), tổng thể lymphocyte và bạch cầu trung tính tăng đáng kể ở nhóm cá nuôi 3% U. dioica khi đo sau 4 tuần; trong khi tổng số hồng cầu, bạch cầu, Htc, Hb, lymphocyte và bạch cầu trung tính tăng đáng kể sau 8 tuần ở cùng nhóm (P <0,05).

Tổng lượng protein huyết thanh và hàm lượng glucose tăng lên đáng kể ở cá ăn thức ăn bổ sung dịch trích cây tầm ma ở 3% so với các nhóm khác sau 8 tuần; tuy nhiên, triglyceride giảm đáng kể trong cùng một nhóm vào tuần thứ 4 và thứ 8 (P <0,05).

Ngoài ra, một số thông số miễn dịch, cụ thể là IgM, lysozyme, sau 8 tuần các phản ứng miễn dịch cũng được tăng cường ở các nhóm cá ăn khẩu phần 2 và 3% U. dioica (P <0,05).

Khi kết thúc thử nghiệm cho ăn, các chất nhầy thu được từ các nhóm cá ăn thức ăn bổ sung dịch trích từ cây tầm ma cho thấy cá có hoạt tính đối kháng chống lại một số vi khuẩn gây bệnh (Streptococcus iniae, Yersinia ruckeri, Vibrio anguillarumLactococcus garviae), các hoạt động của enzym da (alkaline phosphatase, lysozyme, protease và esterase) và nồng độ protein ở nhóm ăn 3% có tỷ lệ cao nhất so với các nhóm khác (P <0,05).

Tỷ lệ chết tích lũy của cá hồi vân bị nhiễm Y. ruckeri có tỷ lệ tử vong tương đối thấp ở tất cả các nhóm bổ sung dịch trích, trong đó có tỷ lệ chết thấp nhất ở nhóm cá được cho ăn 3% U. dioica.

Kết luận

Các phát hiện hiện tại chứng minh rằng sử dụng chế độ ăn có bổ sung dịch trích từ cây tầm ma (U. dioica) giúp tăng cường tốc độ tăng trưởng và kích thích miễn dịch ở cá; do đó, cho phép cá có khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn.

Báo cáo khoa học trên: Sciencedirect

Đăng ngày 05/11/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 04:06 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 04:06 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 04:06 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 04:06 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 04:06 26/04/2024