Cây tầm ma (Urtica dioica) trong nuôi trồng thủy sản

Các nhà khoa học Iran đã chứng minh rằng sử dụng chế độ ăn có bổ sung chiết xuất từ cây tầm ma (U. dioica) giúp tăng cường tốc độ tăng trưởng và kích thích miễn dịch ở cá; do đó cá có khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn.

Cây tầm ma (Urtica dioica) trong nuôi trồng thủy sản
Cây tầm ma (Urtica dioica) giúp tăng cường đáp ứng miễn dịch và khả năng kháng bệnh của cá

Cây tầm ma (Urtica dioica) là loài thực vật có hoa thuộc họ Urticaceae. Nó có nguồn gốc ở Châu Âu, Châu Á, Bắc Phi, và Tây Bắc Mỹ. Cây tầm ma là thể cây bụi, có dây leo, mép lá răng cưa, trên lá và thân có lông gai khi chạm vào sẽ gây đau và ngứa. Cây có chiều cao khoảng 1-2m; sinh sôi nhiều nhất vào mùa hè.

Trong cây có chứa các chất chuyển hóa thứ cấp khác nhau như carotenoid, lutein, xanthophyll có thể được tìm thấy chủ yếu ở lá. Một số caroten là tiền chất của vitamin A (retinol) có nhiều ở lá già hơn so với lá non. Ngoài ra, lá tầm ma còn có chứa axit ascorbic (vitamin C), riboflavin (vitamin B2), acid pantothenic, vitamin K1 và tocopherols (vitamin E).

Các công trình nghiên cứu cho thấy, tầm ma có chứa các hoạt chất sinh học có khả năng giảm viêm; chống dị ứng, chống thấp khớp, co giật, tăng cường hệ miễn dịch…vv và không hề có tác dụng phụ.

Thí nghiệm

Nghiên cứu này của các nhà khoa học Iran đã điều tra tác động của việc bổ sung chế độ ăn có bổ sung dịch trích từ cây tầm ma (Urtica dioica) lên hiệu quả tăng trưởng, chất nhầy trên da, đáp ứng miễn dịch và kháng bệnh của cá hồi Oncorhynchus mykiss với khẩu phần bổ sung U. dioica ở các nghiệm thức: 0 (đối chứng) 1, 2 và 3% trong 8 tuần. Sau đó tiến hành lấy chỉ tiêu đánh giá.

Oncorhynchus mykiss, cây tầm ma trong nuôi trồng thủy sản, nguyên liệu thuốc thủy sản, nguyên liệu thủy sản, cá hồi

Nghiên cứu tiến hành trên cá hồi vân. Nguồn ảnh: nswaqua

Kết quả

Sau 8 tuần cho ăn, việc bổ sung dịch trích từ cây tầm ma (U. dioica) ở mức 3% đã làm tăng trọng nhanh, tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn cao hơn đáng kể so với các nhóm khác (P <0,05).

Các phản ứng huyết học bao gồm: hematocrit (Htc), hemoglobin (Hb), tổng thể lymphocyte và bạch cầu trung tính tăng đáng kể ở nhóm cá nuôi 3% U. dioica khi đo sau 4 tuần; trong khi tổng số hồng cầu, bạch cầu, Htc, Hb, lymphocyte và bạch cầu trung tính tăng đáng kể sau 8 tuần ở cùng nhóm (P <0,05).

Tổng lượng protein huyết thanh và hàm lượng glucose tăng lên đáng kể ở cá ăn thức ăn bổ sung dịch trích cây tầm ma ở 3% so với các nhóm khác sau 8 tuần; tuy nhiên, triglyceride giảm đáng kể trong cùng một nhóm vào tuần thứ 4 và thứ 8 (P <0,05).

Ngoài ra, một số thông số miễn dịch, cụ thể là IgM, lysozyme, sau 8 tuần các phản ứng miễn dịch cũng được tăng cường ở các nhóm cá ăn khẩu phần 2 và 3% U. dioica (P <0,05).

Khi kết thúc thử nghiệm cho ăn, các chất nhầy thu được từ các nhóm cá ăn thức ăn bổ sung dịch trích từ cây tầm ma cho thấy cá có hoạt tính đối kháng chống lại một số vi khuẩn gây bệnh (Streptococcus iniae, Yersinia ruckeri, Vibrio anguillarumLactococcus garviae), các hoạt động của enzym da (alkaline phosphatase, lysozyme, protease và esterase) và nồng độ protein ở nhóm ăn 3% có tỷ lệ cao nhất so với các nhóm khác (P <0,05).

Tỷ lệ chết tích lũy của cá hồi vân bị nhiễm Y. ruckeri có tỷ lệ tử vong tương đối thấp ở tất cả các nhóm bổ sung dịch trích, trong đó có tỷ lệ chết thấp nhất ở nhóm cá được cho ăn 3% U. dioica.

Kết luận

Các phát hiện hiện tại chứng minh rằng sử dụng chế độ ăn có bổ sung dịch trích từ cây tầm ma (U. dioica) giúp tăng cường tốc độ tăng trưởng và kích thích miễn dịch ở cá; do đó, cho phép cá có khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn.

Báo cáo khoa học trên: Sciencedirect

Đăng ngày 05/11/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu
Bình luận
avatar

Nguồn gốc Astaxanthin trong chuỗi thức ăn

Các nguồn astaxanthin tổng hợp và tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến xu hướng của ngành, gây ra một làn sóng trên thị trường dược phẩm dinh dưỡng thế giới về sản phẩm dạng viên nang.

Astaxanthin
• 09:48 10/09/2024

Liệu giá có giảm khi nguyên liệu không còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài?

Một trong những thách thức lớn mà ngành này phải đối mặt là chi phí thức ăn, chiếm đến 60-70% tổng chi phí sản xuất. Giá thức ăn thủy sản không ngừng gia tăng trong những năm gần đây, một phần do sự biến động của giá nguyên liệu trên thị trường quốc tế. Với thực trạng này, câu hỏi đặt ra là liệu giá thức ăn có giảm khi nguyên liệu sản xuất không còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài?

Thức ăn công nghiệp
• 09:27 10/09/2024

Công thức sử dụng một số thảo dược kháng bệnh cho tôm

Sử dụng chiết xuất thảo dược để tăng cường miễn dịch và kiểm soát bệnh cho tôm nuôi được biết đến từ lâu, và hai năm qua các chuyên gia ở Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ thực hiện chương trình Đổi mới sáng tạo tôm Mekong tập trung nghiên cứu đưa ra một số công thức cụ thể.

Tôm thẻ
• 12:02 09/09/2024

Peru: Sản lượng bột cá, dầu cá toàn cầu tăng trong nửa đầu năm 2024

Trong nửa đầu năm 2024, sản lượng bột cá và dầu cá toàn cầu đã có sự gia tăng đáng kể, nhờ vào những hoạt động đánh bắt thành công tại Peru — một trong những quốc gia sản xuất lớn nhất thế giới trong ngành này.

Bắt cá
• 15:35 28/08/2024

Nuôi tổng hợp thủy sản dưới tán cây ngập mặn kết hợp phát triển du lịch sinh thái

Trong những năm gần đây, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tập trung chuyển giao các mô hình nuôi trồng thủy sản thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng kháng sinh, tạo được sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Thủy sản
• 08:16 21/09/2024

Hiện trạng nuôi biển, những thành tựu, khó khăn và thách thức

Vùng biển nước ta có diện tích hơn 1 triệu km2, nhưng diện tích nuôi biển mới chỉ chiếm khoảng hơn 20% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản cả nước. Trong bối cảnh nguồn lợi thủy sản tự nhiên ngày càng cạn kiệt, phát triển nuôi biển theo hướng công nghiệp hiện đại, bền vững hết sức cấp thiết.

Nuôi biển
• 08:16 21/09/2024

Ứng dụng công nghệ nuôi tôm: Giải pháp giảm thiểu tác động của mưa bão và lũ lụt

Ngành nuôi tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nông nghiệp tại Việt Nam, tuy nhiên, biến đổi khí hậu cùng với các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa bão và lũ lụt đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho người nuôi tôm.

Ao nuôi tôm
• 08:16 21/09/2024

Kiểm dư lượng hóa chất và kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản

Việc sử dụng hóa chất và kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản đã làm dấy lên lo ngại về sức khỏe người tiêu dùng và môi trường. Kiểm tra dư lượng hóa chất và kháng sinh là biện pháp quan trọng giúp đảm bảo sản phẩm thủy sản an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của thị trường nội địa và quốc tế.

Mẫu tôm
• 08:16 21/09/2024

Giá tôm toàn cầu tháng 9: Ecuador tăng mạnh, Việt Nam và Thái Lan ổn định

Tin tức thủy sản tháng 9 đã chứng kiến những biến động đáng chú ý trên thị trường tôm toàn cầu. Với sự gia tăng mạnh mẽ về giá tại Ecuador, trong khi giá tôm ở Việt Nam và Thái Lan lại giữ được sự ổn định. Điều này không chỉ phản ánh tình hình cung cầu trong từng quốc gia mà còn ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tôm thẻ
• 08:16 21/09/2024
Some text some message..