Chất chiết lá cách đề kháng bệnh gan thận mũ trên cá tra

Cá tra là thủy sản xuất khẩu chủ lực của nhiều địa phương ở Đồng bằng Sông Cửu Long. Tuy nhiên, sự thâm canh cá tra đã dẫn đến bùng phát dịch bệnh trên diện rộng và tỷ lệ tử vong cao.

Lá cách
Lá cách giúp cá tra kháng được các bệnh

Để hạn chế dịch bệnh trong thủy sản, nhiều chất chiết thảo dược ứng dụng trong phòng và trị bệnh động vật thủy sản cho thấy kết quả rất khả quan vì chúng có tính kháng khuẩn, kháng stress, đồng thời kích thích sự tăng trưởng, thèm ăn, tăng cường hệ miễn dịch cho cá.

Lá cách giúp cá tra tăng đề kháng

Nghiên cứu mới đây của Bùi Thị Bích Hằng và Trần Thị Tuyết Hoa (2021) cho thấy chất chiết từ lá cách (hay còn gọi là Vọng Cách, Bọng Cách) có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch đề kháng lại bệnh gan thận mũ trên cá tra.

Thí nghiệm bao gồm 3 nghiệm thức trong 8 tuần, sau đó cá được cảm nhiễm với vi khuẩn E. ictaluri. để đánh giá tỷ lệ sống, hệ thống miễn dịch trên cá tra.

- Nghiệm thức 1: Không bổ sung chất chiết lá Cách - NT1

- Nghiệm thức 2: bổ sung 2% (theo khối lượng khô) chất chiết lá Cách với nhịp bổ sung 2 tuần/tháng (tuần 1, 2, 5 và 6 - NT2).

- Nghiệm thức 3: 2% chất chiết lá Cách trong 4 tuần liên tục (tuần 1, 2, 3 và 4 -NT3)

Sau 8 tuần bổ sung lá cách, kết quả cho thấy cá ở các nghiệm thức bổ sung 2% chất chiết lá cách theo các chu kỳ khác nhau đều gia tăng đáp ứng miễn dịch so với nhóm đối chứng.

Chu kì bổ sung chất chiết láẢnh hưởng của chu kì bổ sung chất chiết lên hoạt tính đại thực bào của cá tra

Cá tra giống ăn thức ăn có bổ sung chất chiết lá cách theo các chu kỳ khác nhau cho thấy có sự gia tăng các chỉ tiêu huyết học và miễn dịch bao gồm hoạt tính lysozyme, hoạt tính bổ thể và hoạt tính đại thực bào so với nhóm đối chứng, đặc biệt là nghiệm thức bổ sung 2% chất chiết lá theo nhịp Cách khoảng 2 tuần.

Sau 8 tuần thí nghiệm, mật độ bạch cầu đơn nhân của cá ở các nghiệm thức dao động từ 38,04 đến 45,01 × 103 tế bào/mm3. Các nghiệm thức được bổ sung lá Cách đều có mật độ bạch cầu đơn nhân cao hơn và cao nhất ở NT 2 (45,01 × 103 tế bào/mm3) và khác biệt có ý nghĩa thống kê so với nghiệm thức đối chứng. 

Sau 8 tuần thí nghiệm, các nghiệm thức được bổ sung chất chiết lá Cách đều có họat tính đại thực bào (46,39 – 52,3 %) đạt giá trị cao hơn nghiệm thức đối chứng (41,67%). Trong đó nghiệm thức 2 đạt giá trị cao nhất (52,3 %). 

Cá nhiễm vi khuẩn E. ictaluri có dấu hiệu bơi lờ đờ, vây có dấu hiệu tưa rách, xuất huyết nhẹ, bụng trương nhẹ. Bên trong xoang bụng có dịch, gan, thận và tỳ tạng xuất hiện nhiều đốm trắng nhỏ li ti.

Cá tra nhiễm vi khuẩnCá tra nhiễm vi khuẩn E. ictaluri (đốm trắng li ti xuất hiện trên gan thận cá)

Ở các nghiệm thức bổ sung chất chiết lá Cách cho thấy sự tăng cường miễn dịch và thể hiện rõ ràng nhất thông qua tỉ lệ chết của cá, cá ăn thức ăn bổ sung chiết lá Cách theo nhịp 2 tuần/tháng cũng thấp hơn đối chứng chỉ có 28,6% (NT2), 33,3% (NT3) thấp hơn nhiều so với đối chứng 70%.

Biểu đồ thể hiện tỉ lệ chết của cá cảm nhiễmBiểu đồ thể hiện tỉ lệ chết của cá cảm nhiễm sau 8 tuần thí nghiệm

Kết quả thí nghiệm chỉ ra bổ sung 2% chất chiết lá Cách theo nhịp 2 tuần/tháng có khả năng tăng cường sức khỏe của cá và bảo vệ cá kháng lại vi khuẩn E. ictaluri là tốt nhất.

Kết quả từ nghiên cứu góp phần xây dựng quy trình phòng ngừa bệnh gan thận mũ trên cá tra hiệu quả, giảm thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh, năng cao nâng suất, tháo gỡ khó khăn cho bà con nông dân.

Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ
Đăng ngày 09/11/2022
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 06:31 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 06:31 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 06:31 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 06:31 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 06:31 24/04/2024