Chất giàu humic bảo vệ mạnh mẽ sự sống của cá

Các nhà khoa học Israel đã có hàng loạt các nghiên cứu về tác dụng bảo vệ của các hợp chất giàu humic trên cá chép. Qua đó cho thấy đây là một phụ gia có tác dụng bảo vệ mạnh mẽ sự sống và kích thích hệ thống miễn dịch của cá với các vi khuẩn gây bệnh.

Chất giàu humic bảo vệ mạnh mẽ sự sống của cá
Chất giàu humic bảo vệ mạnh mẽ sự sống của cá

Theo xu hướng hiện nay, việc bổ sung các hợp chất có nguồn gốc acid hữu cơ vào thức ăn giúp động vật thủy sản tăng cường hiệu quả sử dụng thức ăn và hoạt động miễn dịch đang nổi lên một cách nhanh chóng. Một trong số đó là axit humic, một hợp chất theo các nghiên cứu trước đó cho thấy có khả năng giúp cá tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên, nâng cao khả năng kháng stress và duy trì tốc độ tăng trưởng khi có những điều kiện bất lợi của môi trường xảy ra.

Axit humic

Axit humic là một thành phần chính của các chất humic, đó là những hợp chất hữu cơ quan trọng trong đất, than bùn, than đá... Nó được tạo ra bởi sự phân hủy các chất hữu cơ sinh học.

humic acid, humic acid trên cá, humic trên cá, miễn dịch của cá, nguyên liệu thủy sản

Phần lớn các chất humic được khai thác từ các vùng trầm tích ngoài tự nhiên. Và đây được xem là một nguyên liệu hết sức dồi dào trên trái đất.

Nghiên cứu này nhằm gây nhiễm thực nghiệm với Aeromonas salmonicida sp và Salmonicida trên cá chép (Cyprinus carpio L.) khi cá được cho ăn bổ sung các hợp chất giàu chất humic khác nhau.

Điều này đã làm giảm tỉ lệ nhiễm bệnh của cá. Cụ thể, trong nhóm cá tiếp xúc với (i) nước và bùn thải giàu humic từ hệ thống tuần hoàn, (ii) axit humic tổng hợp, và (iii) chiết xuất giàu chất humic có nguồn gốc từ Leonardite (than bùn), tỉ lệ nhiễm bệnh giảm xuống còn 14,9%, 17,0 % và 18,8%, tương ứng, so với tỷ lệ nhiễm 46,8% trong nhóm cá đối chứng không được bổ sung humic vào thức ăn.

humic acid, humic acid trên cá, humic trên cá, miễn dịch của cá, nguyên liệu thủy sản
Leonardite (than bùn)

Một loạt các thí nghiệm bổ sung đã được thực hiện để kiểm tra hiệu quả của các thành phần giàu humic đối với sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Môi trường nuôi cấy lỏng bổ sung bằng nước giàu humic từ hệ thống tuần hoàn, axit humic tổng hợp hoặc chiết xuất giàu chất humic từ than bùn đã làm giảm 41,1%, 45,2% và 61,6% tăng trưởng của vi khuẩn so với môi trường không có các chất humic.

Cuối cùng, trong một thí nghiệm thứ ba, người ta phát hiện ra rằng mặc dù hệ thống miễn dịch bẩm sinh của cá chép không bị ảnh hưởng bởi sự tiếp xúc của chúng với các chất giàu humic, nhưng hệ miễn dịch tiếp thu của chúng đã được kích thích. Cá đã tiếp xúc với các hợp chất giàu humic cho thấy các mức kháng thể cao hơn so với các loại cá chép đã được miễn dịch không tiếp xúc với nhiều nguồn chất humic khác nhau.

Những kết quả trên chứng minh được rằng humic acid hoặc cá hợp chất giàu humic là một phụ gia có tác dụng bảo vệ mạnh mẽ sự sống và kích thích hệ thống miễn dịch của cá với các vi khuẩn gây bệnh.

Xem báo cáo gốc

Đăng ngày 12/02/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Chuyển đổi sang các nguồn thức ăn bền vững

Ngừng phụ thuộc vào các thành phần có nguồn gốc từ biển là ưu tiên của ngành nuôi trồng thủy sản trong nhiều thập kỷ. Protein thực vật hiện là thành phần được sử dụng nhiều nhất trong sản xuất thức ăn thủy sản trên toàn cầu

Đậu nành
• 10:17 09/10/2024

Nấm men hỗ trợ phòng bệnh thủy sản

Nấm men là một đối tượng mới với nhiều tiềm năng trong nuôi trồng thủy sản. Giúp giải quyết những khó khăn trong quá trình xữ lí môi trường nuôi, tăng đề kháng hạn chế được dịch bệnh, điều chế các chế phẩm sinh học,... đây được xem là hướng phát triển bền vững đối với nuôi trồng thủy sản hiện nay.

Nấm men
• 09:00 29/09/2024

Nguồn gốc Astaxanthin trong chuỗi thức ăn

Các nguồn astaxanthin tổng hợp và tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến xu hướng của ngành, gây ra một làn sóng trên thị trường dược phẩm dinh dưỡng thế giới về sản phẩm dạng viên nang.

Astaxanthin
• 09:48 10/09/2024

Liệu giá có giảm khi nguyên liệu không còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài?

Một trong những thách thức lớn mà ngành này phải đối mặt là chi phí thức ăn, chiếm đến 60-70% tổng chi phí sản xuất. Giá thức ăn thủy sản không ngừng gia tăng trong những năm gần đây, một phần do sự biến động của giá nguyên liệu trên thị trường quốc tế. Với thực trạng này, câu hỏi đặt ra là liệu giá thức ăn có giảm khi nguyên liệu sản xuất không còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài?

Thức ăn công nghiệp
• 09:27 10/09/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 12:07 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 12:07 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 12:07 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 12:07 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 12:07 18/10/2024
Some text some message..