Chuẩn bị vụ nuôi tôm năm 2016: Bình Định khuyến cáo thực hiện các biện pháp nuôi tôm bền vững

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, năm 2016 thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến thất thường, hiện tượng Elnino kéo dài làm nhiệt độ nước tăng cao. Bên cạnh đó, năm 2015 không có mưa lũ lớn, lượng chất thải tích tụ nhiều dẫn đến môi trường nhiều vùng nuôi tôm bị ô nhiễm. Nhằm hạn chế dịch bệnh tôm nuôi, ngành Nông nghiệp tỉnh đã khuyến cáo người nuôi chấp hành lịch thời vụ và thực hiện tốt việc nuôi tôm bền vững.

vệ sinh ao tôm
Người nuôi tôm xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước) làm vệ sinh hồ nuôi trước khi bước vào vụ mới. Ảnh: NGUYỄN HÂN

Năng suất, sản lượng tăng

Ông Man Thống Nhất, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản thuộc Sở NN&PTNT, cho biết: Năm 2015, trong điều kiện hạn hán kéo dài, nhưng nhờ thực hiện tốt lịch thời vụ nuôi tôm, giảm mật độ nuôi, chuyển đổi và đa dạng hóa đối tượng nuôi, nên diện tích tôm nuôi bị dịch bệnh trên địa bàn tỉnh giảm mạnh, năng suất, sản lượng tôm tăng khá. Trong năm, toàn tỉnh đã thả nuôi tôm trên diện tích 2.395 ha mặt nước; trong đó, nuôi theo phương thức thâm canh - bán thâm canh (TC-BTC) với đối tượng tôm thẻ chân trắng (TTCT) 858 ha, nuôi theo phương thức tổng hợp (nuôi xen tôm - cua - cá) 1.537 ha. Sản lượng tôm nuôi năm 2015 đạt 6.383 tấn, tăng 6,4% so với kế hoạch.

Theo ông Phạm Quang Ân, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước, năm 2015, toàn huyện đưa gần 994 ha mặt nước vào nuôi trồng thủy sản; trong đó diện tích nuôi tôm nước lợ 967 ha, gồm 100 ha nuôi TC-BTC; diện tích còn lại nuôi quảng canh cải tiến, nuôi ghép với các đối tượng thủy sản khác theo phương thức “đánh tỉa, thả bù”. Nhờ chú trọng nuôi tôm theo hướng thân thiện với môi trường, sản lượng nuôi tôm toàn huyện cả năm đạt 1.482 tấn, tăng 2,7% so với năm trước. Riêng năng suất tôm nuôi bình quân trên địa bàn huyện đạt trên 1 tấn/ha, tăng 1,7%, sản lượng tôm đạt 1.003 tấn, tăng 2,3%; các loại thủy sản khác 284 tấn, tăng 2,1%.

Theo đánh giá của Chi cục Thủy sản, để đạt được hiệu quả như vậy là nhờ cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh được Nhà nước từng bước đầu tư đồng bộ, nhất là đưa các tuyến kênh cấp nước ngọt vào sử dụng; công tác khuyến ngư được tăng cường. Ngay từ đầu vụ, ngành chức năng đã tổ chức tập huấn kiểm soát và phòng chống dịch bệnh tôm; xây dựng, chuyển giao nhiều mô hình nuôi tôm thân thiện với môi trường. Chi cục Thủy sản cũng đã phối hợp với các địa phương thành lập Ban quản lý nuôi trồng thủy sản vùng nuôi an toàn sinh học và xây dựng quy ước cộng đồng tại các vùng nuôi tôm thường xuyên xảy ra dịch bệnh.

Khuyến cáo thực hiện nuôi tôm bền vững

Vụ nuôi tôm năm 2016, với dự báo hoạt động nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh sẽ đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến bất lợi, hiện tượng Elnino kéo dài làm thiếu nguồn nước ngọt, người nuôi tôm thiếu vốn đầu tư, dịch bệnh tôm nuôi diễn biến phức tạp… ngành Nông nghiệp sẽ tăng cường công tác quản lý dịch bệnh tại các vùng nuôi, giảm mật độ thả giống và kết hợp nuôi xen tôm với các loại đối tượng thủy sản khác nhằm cải thiện môi trường nuôi và hạn chế dịch bệnh xảy ra.

Ông Man Thống Nhất cho biết: Theo kế hoạch, năm 2016 toàn tỉnh sẽ thả nuôi tôm trên diện tích 1.874 ha mặt nước, kế hoạch sản lượng là 6.300 tấn. Theo lịch thời vụ, vụ nuôi tôm năm nay sẽ chính thức xuống giống vào giữa tháng 2 đối với các vùng nuôi tôm trên cát, vùng cao triều chủ động nguồn nước cấp và xả thải, các vùng nuôi còn lại bắt đầu từ đầu tháng 3. Nhằm trang bị cho người nuôi tôm trong tỉnh các kiến thức KHKT về nuôi tôm, hạn chế đến mức thấp nhất các loại dịch bệnh, Chi cục Thủy sản đang phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức tập huấn về lịch thời vụ nuôi tôm, cải tạo hồ nuôi, chuẩn bị nguồn tôm giống chất lượng...

Chi cục cũng đã phối hợp với Chi cục Thú y kiểm tra nguồn tôm giống; yêu cầu chủ cơ sở sản xuất tôm giống phải kiểm dịch tôm giống nghiêm ngặt trước khi xuất bán; khuyến cáo người nuôi tôm nên chọn mua con giống chất lượng tốt tại các cơ sở sản xuất tôm giống có uy tín. Tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh các loại vật tư thủy sản, kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh không đảm bảo chất lượng.

Theo khuyến cáo của Chi cục Thủy sản, để việc nuôi tôm đạt hiệu quả cao, mang tính bền vững, người nuôi tôm phải thực hiện các giải pháp nuôi tôm đồng bộ, thực hiện đúng lịch thời vụ quy định. Cần xây dựng, duy trì các tổ nuôi tôm cộng đồng ở các vùng nuôi tôm nhằm tăng cường sự hỗ trợ trong sản xuất, cùng nhau phát hiện sớm dịch bệnh để dập tắt kịp thời; thực hiện việc thả tôm giống đạt chất lượng. Các vùng nuôi TTCT trong năm trước bị dịch bệnh, năm nay nên chuyển sang nuôi tôm sú xen với các đối tượng thủy sản khác. Vài vụ nuôi tôm gần đây, bệnh chết sớm trên tôm có chiều hướng giảm nhưng bệnh đốm trắng lại có xu thế gia tăng, người nuôi tôm cần lưu ý và có giải pháp đề phòng dịch bệnh xảy ra.

Về mật độ nuôi, tùy theo điều kiện cụ thể từng vùng, điều chỉnh phù hợp và nằm trong khung mật độ hướng dẫn của lịch thời vụ. Trước khi thả nuôi thương phẩm, nên ương tôm từ 20-30 ngày. TTCT ương từ cỡ giống post 12; tôm sú ương từ cỡ giống post 15. Theo dõi chặt kết quả phân tích mẫu quan trắc môi trường tại từng vùng nuôi để có sự điều chỉnh về kỹ thuật nuôi cần thiết. Bên cạnh tôm, nên thả thêm cá rô phi đơn tính, cá chua để ăn chất thải của tôm và thức ăn dư thừa, tạo môi trường nuôi được tốt hơn. Đối với những vùng thường xảy ra dịch bệnh, nên thả nuôi tổng hợp tôm, cua, cá.

Ngoài ra, ngành chức năng cũng đã chủ động điều chỉnh lịch thời vụ thả tôm năm nay muộn hơn mọi năm, nhằm tránh thời tiết bất lợi; khuyến khích nuôi 1 vụ tôm ăn chắc, nuôi 2 vụ chỉ áp dụng đối với các vùng nuôi tôm trên cát và những nơi chủ động nguồn nước.

Báo Bình Định, 04/01/2016
Đăng ngày 05/01/2016
Nguyễn Hân
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 01:57 17/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 01:57 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 01:57 17/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 01:57 17/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 01:57 17/04/2024