Con tôm đồng bằng sông Củu Long - 1 năm nhìn lại

Năm 2012, có thể nói là 1 năm con tôm đồng bằng sông Cửu Long nhiều thăng trầm biến động. Gánh nặng thiệt hại do tình trạng tôm chết hàng loạt đã khiến nông dân nhiều vùng nuôi tôm trọng điểm như Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bến Tre vỡ nợ, bỏ nghề.

chuyen gia tham tom
heo tính toán của các chuyên gia, chỉ tính mức thất thu thấp nhất theo hình thức nuôi quảng canh cải tiến 75 triệu đồng mỗi ha thì tổng mức thất thu của con tôm năm 2012 gần 6.000 tỉ đồng.

Doanh nghiệp xuất khẩu tôm cũng đối mặt với không ít khó khăn do thiếu nguyên liệu, khan hiếm vốn đầu tư và từ các rào cản kỹ thuật của các thị trường tiềm năng như Mỹ và EU. Bức tranh tổng thể không mấy tươi sáng là vậy, nhưng con tôm vẫn giữ được mức đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước đạt ngưỡng 6,5 tỉ USD.

Theo ghi nhận của Tổng cục Thủy sản từ đầu năm đến nay, hiện tượng tôm chết sau khi thả 15-40 ngày biểu hiện gan tụy bị teo lan trên diện rộng, nhiều nhứt là ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ riêng từ đầu tháng 5 đến nay, đã có 78.796 ha mặt nước nuôi tôm sú bị chết, tương đương diện tích tôm chết trong năm 2011, tập trung tại các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau, Trà Vinh, Kiên Giang và Bạc Liêu. Trong số đó có 30.000 ha tôm chết bởi hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính. Thiệt hại nặng nhứt là 2 tỉnh Cà Mau và Sóc Trăng, chiếm đến 70% tổng diện tích tôm chết của cả vùng với 34 ngàn héc ta tôm nuôi bị chết. Kế đến là Sóc Trăng, tỉnh có diện tích nuôi tôm công nghiệp lớn nhứt thiệt hại hơn 20.000 héc ta.

tom chet

tom chet

Khó khăn là vậy, nhưng với nhiều giải pháp hỗ trợ tích cực từ phía Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương, lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thủy sản, nhứt là con tôm trong năm vẫn ổn định kim ngạch xuất khẩu tương đương năm ngoái, ước khoảng 2,5 tỉ USD. Hơn tháng qua, giá tôm nguyên liệu ở các tỉnh đã tăng trở lại. Tỉnh có nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu tôm đứng đầu khu vực như Cà Mau đang phấn khởi với tín hiệu vui này.

che bien tom

Đối với đồng bằng sông Cửu Long, tôm sú hiện vẫn là thế mạnh xuất khẩu. Vì vậy trong qui hoạch phát triển nuôi tôm đến năm 2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng nâng diện tích nuôi tôm sú trong vùng lên 546.000 ha mặt nước. Với sản lượng phấn đấu đạt hơn 450 ngàn tấn, nếu 80% dành cho xuất khẩu, giá trị nguồn thu riêng con tôm sú hàng năm ít nhất 1,5 tỉ USD.

mo hinh nuoi tom

Vấn đề cải tiến kỹ thuật, áp dụng qui trình nuôi tiên tiến theo hướng bền vững, thân thiện môi trường để cho sản phẩm sạch, an toàn đang tiếp tục được người dân và doanh nghiệp nuôi tôm đặc biệt chú trọng. Hy vọng những năm tới đây, con tôm sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa thế mạnh xuất khẩu, nâng cao thu nhập cho nông dân, làm giàu kinh tế đất nước.

VTV Cần Thơ
Đăng ngày 02/12/2012
Nuôi trồng

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 05:55 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 05:55 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 05:55 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 05:55 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 05:55 19/04/2024