Công nghệ nuôi cá mú hiệu quả ở Sầm Sơn

Sau nhiều năm gắn bó với công việc đi biển, ông Nguyễn Sĩ Kế trở về, quyết tâm vay vốn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá mú tại phường Quảng Cư. Ông đã đầu tư khoảng 1 tỷ đồng để áp dụng khoa học công nghệ vào mô hình này.

Công nghệ nuôi cá mú hiệu quả ở Sầm Sơn
Mô hình nuôi cá mú sử dụng hệ thống máng khí của ông Kế.

Chia sẻ với chúng tôi về quá trình nuôi, ông Kế cho biết: “Lựa chọn nuôi cá mú được xem là quyết định “liều lĩnh” của gia đình tôi, bởi đây là loại cá cần nhiều thời gian chăm sóc, chỉ phát triển tốt trong môi trường nước mặn; cần phải theo dõi hằng ngày để điều chỉnh độ mặn, nhiệt độ, độ pH,... để không ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng của cá”. Bên cạnh đó, việc áp dụng KHKT vào nuôi cá mú cũng mất khá nhiều thời gian, chi phí. Theo ông Kế, ban đầu phải cải tạo lại ao đạt độ sâu khoảng 2,5m. Trên diện tích gần 2 ha, ông lắp đặt hệ thống máng khí, hai đầu máng có cổng chắn bằng lưới thép không rỉ để ngăn giữ cá. Ở đầu máng được lắp đặt hệ thống máy thổi khí nén, tạo dòng chảy liên tục một chiều theo chiều dài của máng và hệ thống máy sục để điều hòa oxy trong ao.

Hệ thống máy này giúp ông không phải thay nước, tránh hiện tượng lây lan mầm bệnh. Bên cạnh đó, ông đầu tư xây dựng bể xi măng để nuôi cá giống trước khi thả ra ao để cá quen với môi trường nước. Toàn bộ chi phí đầu tư ứng dụng KHKT của mô hình khoảng gần 1 tỷ đồng. Trong quá trình nuôi, công tác chăm sóc được thực hiện đúng theo quy trình, thức ăn được sử dụng hoàn toàn bằng cá tươi, không sử dụng kháng sinh, nên con nuôi có tỷ lệ sống trên 75%. Vừa qua, số cá đạt tiêu chuẩn về cân nặng và chất lượng đã được ông thu hoạch, sản lượng hơn 1 tấn, doanh thu đạt hơn 300 triệu đồng.

Theo ông Bùi Ngọc Thành, Trưởng Phòng Kinh tế, UBND TP Sầm Sơn, diện tích NTTS ở địa phương là hơn 120 ha và chủ yếu ở các phường Quảng Thọ, Quảng Châu, Quảng Cư. Con nuôi chủ yếu là tôm, cua, cá vược... Thời gian qua, trước tình hình thời tiết và môi trường ngày càng có nhiều biến động bất lợi nên việc đưa KHKT vào NTTS là điều cần được triển khai rộng rãi. Một số ứng dụng điển hình được người dân đưa vào áp dụng, chủ yếu như: Sử dụng chế phẩm sinh học giúp cải thiện môi trường nuôi vừa tạo nguồn thức ăn tự nhiên, góp phần tái sử dụng dinh dưỡng từ chất thải của con nuôi, hạn chế sử dụng thuốc, hóa chất xử lý môi trường.

Bên cạnh đó, đầu tư công nghệ máy quạt nước trong các ao nuôi nhằm làm tăng hàm lượng oxy trong ao, giúp cho con nuôi ổn định thể chất do được cung cấp oxy hòa tan trong ao nuôi; các loại máng lọc, hệ thống giàn khí nén. Đồng thời, ứng dụng KHKT vào NTTS đối với các mô hình nuôi xen ghép nhiều đối tượng đã nâng cao giá trị kinh tế trên từng đơn vị diện tích và làm sạch môi trường nước... Có thể nói, việc ứng dụng KHKT đã làm thay đổi thói quen sản xuất truyền thống của người dân. Các mô hình được đầu tư ứng dụng KHKT đã tăng hiệu quả kinh tế cho người nuôi khoảng 30% so với các biện pháp nuôi thông thường. Tuy nhiên, đa phần các hộ nuôi có quy mô nhỏ, sự liên kết sản xuất chưa cao nên việc ứng dụng KHKT còn gặp nhiều khó khăn.

Báo Thanh Hóa
Đăng ngày 04/06/2019
Lê Ngọc
Khoa học

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 12:33 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 12:33 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 12:33 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 12:33 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 12:33 18/04/2024