Công nhân thủy sản phải đi tìm việc khác

Theo báo cáo của Hội chế biến và xuất khẩn thủy sản Cà Mau, xuất khẩu những tháng đầu năm 2012 của DN chia 3 “top”: sản xuất có lãi, hoạt động cầm chừng và 30% doanh nghiệp bên bờ vực phá sản.

cty thuy san minh chau

Cty Minh Châu gần như ngưng hoạt động vì thiếu vốn, nợ nần.

Hệ luỵ kéo theo là tình trạng công nhân lũ lượt rời nhà máy đi nơi khác tìm việc.

Thất nghiệp gia tăng

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Cà Mau cho biết, hơn 40.000 công nhân chế biến thủy sản đang trong tình cảnh khốn khó vì công việc bị ngưng trệ, đời sống bấp bênh.

Chỉ vào những dãy nhà ở công nhân Xí nghiệp chế biến thủy sản Cái Đôi Vàm vắng bóng công nhân, ông Trương Hoàng Khải, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm (Phú Tân) nói: “Lượng công nhân làm đơn rút bảo hiểm, xin chuyển đi nơi khác khá lớn. Thời gian gần đây, lượng tôm nguyên liệu cặp bến thu mua khả quan nhưng không dám chắc xí nghiệp gượng dậy được”.

Giám đốc Cty Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Minh Hiếu, tỉnh Bạc Liêu, bà Lê Thị Hạt, cho biết: “Cty ngưng hoạt động, khoảng 500 công nhân phải nghỉ việc, chuyển tìm việc làm khác. Đây là doanh nghiệp nhỏ, nếu tính diện rộng tỉnh Bạc Liêu thì số lượng lao động lên đến vài chục ngàn người bị ảnh hưởng và gia đình của họ sẽ khó khăn theo”.

Khảo sát của PV Tiền Phong tại Khu công nghiệp Hòa Trung (Cái Nước, Cà Mau), hiện có hàng ngàn công nhân bị “treo” vì nhiều Cty thiếu việc làm kéo dài, nợ lương cùng các chế độ đối với người lao động.

Khu tập thể Vĩnh Kỳ do Cty Đại Dương thuê cho công nhân ở vắng bóng công nhân, nhiều phòng khóa cửa. Bà Lê Thị Biên, chủ nhà trọ ở ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân (Cái Nước) nói: “Cty Đại Dương thuê 56 phòng trọ, giá 300.000đ/tháng nhưng nhiều tháng rồi không thanh toán, công nhân bỏ đi gần hết, không biết tính sao”.

vợ chồng công nhân
Vợ chồng công nhân Lê Văn Sấn và Trần Mỹ Duyên.

Vợ chồng công nhân Lê Văn Sấn và Trần Mỹ Duyên là những người hiếm hoi trụ lại tại xóm trọ, lo lắng: “Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, chưa tháng nào Cty Đại Dương có việc cho công nhân làm quá một tuần".

Ông Trương Hoàng Ai, Trưởng phòng hành chính - tổ chức Cty Đại Dương nói: “Lúc cao điểm, Cty Đại Dương hơn 1.000 công nhân thì nay còn chưa tới 300 công nhân. Khi ngân hàng rót vốn cho doanh nghiệp mới có tiền mua tôm nguyên liệu, có việc làm, doanh nghiệp hồi sinh dần”.

Đổi chủ, doanh nghiệp vẫn "hấp hối"

Ông Lý Văn Thuận, Tổng thư ký Hội chế biến- xuất khẩu thủy sản Cà Mau cho biết: “Cà Mau từng là một trong những tỉnh điển hình vì các nhà máy chế biến thủy sản hoạt động hiệu quả, nay lại đang phát đi những tín hiệu xấu. Tỉnh Cà Mau có 34 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu nhưng chỉ khoảng 50% nhà máy hoạt động hiệu quả, có đơn hàng xuất khẩu thường xuyên. Số còn lại gặp không ít khó khăn, khoảng 30% có nguy cơ phá sản”.

Cuối năm 2011, ông Phạm Tiến Dũng- một đại gia chưa từng biết đến trong làng thủy sản Cà Mau thành lập Cty CP Chế biến và Xuất nhập khẩu thủy hải sản Biển Vàng (Bivamex) đặt trụ sở tại 380 Cao Thắng, phường 8 (TP Cà Mau) với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Ông Phạm Tiến Dũng chủ trương mua lại các doanh nghiệp chế biến thủy sản đang “hấp hối” như Cty Đại Dương, Việt Hải, Minh Châu, Ngọc Châu.

Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu bị đại gia Phạm Tiến Dũng thâu tóm vẫn chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn.

Tìm hiểu của PV, được biết, Cty Bivamex nhiều tháng nay hoạt động cầm chừng, mất khả năng cân đối tài chính trầm trọng, nợ tiền mua nguyên liệu. Các nhà cung cấp nguyên liệu ngừng cung cấp, khách hàng không mua hàng, ngân hàng siết chặt tín dụng làm thiếu vốn sản xuất kinh doanh.

Ông Trương Hoàng Ai, Trưởng phòng Hành chính- Tổ chức Cty Đại Dương, cho biết: “Hiện nay, Chi nhánh Ngân hàng Quân đội Chợ Lớn TP HCM cử người trực tiếp cho vay: phát lương, trả tiền mua tôm nguyên liệu, chi phí sản xuất và thu hồi công nợ khi xuất khẩu. Thông báo điện lực Cà Mau cúp điện vào những ngày đầu tháng 7-2012, chúng tôi phải lập tờ trình xin ứng tiền để mua dầu chạy máy phát điện”.

Tiền Phong
Đăng ngày 05/07/2012

Phương hướng hoạt động của Hiệp hội thủy sản năm 2024 - 2025

Hiệp hội xuất khẩu thủy sản sẽ tập trung vào các hoạt động chính sau để đạt được mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2024 và tiếp tục phát triển bền vững trong năm 2025, bao gồm các phương hướng hoạt động như sau:

Hải sản
• 14:00 18/06/2024

Cơ hội xuất khẩu thủy sản năm 2024 - 2025

Ngành thủy sản Việt Nam là ngành mới nổi với số lượng rất lớn và đóng góp đáng kể cho nền kinh tế đất nước, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu hàng năm. Năm 2022, khối lượng xuất khẩu thủy sản đạt 11 tỷ USD là cột mốc quan trọng; chúng tôi đặt mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2024 và 12 tỷ USD vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, ngành thủy sản cần một chiến lược dài hạn toàn diện và sự hỗ trợ rộng rãi từ mọi phía để giúp họ đảm bảo những gì họ muốn đạt được trong giai đoạn giữa 2024 và 2025.

Cá
• 10:18 14/06/2024

Tình hình xuất khẩu của các Ngành hàng thủy sản 2023 - 2024

Tình hình xuất khẩu thủy sản của Việt Nam năm 2023 gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của lạm phát toàn cầu, suy thoái kinh tế ở các thị trường lớn. Tuy nhiên, từ cuối năm 2023, xuất khẩu thủy sản đã có tín hiệu phục hồi và tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024.

Xuất khẩu thủy sản
• 11:02 13/06/2024

Tình hình xuất khẩu qua 5 tháng đầu năm 2024

Tình hình xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024 ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu thủy sản
• 09:30 06/06/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 21:33 26/06/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 21:33 26/06/2024

Sử dụng Yucca để phân hủy mùn bã

Yucca là một loại cây có chứa saponin, một hoạt chất có khả năng phân hủy mùn bã hữu cơ, giảm khí độc và cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy sản.

Cây Yucca
• 21:33 26/06/2024

Rối loạn cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu

Để đạt được hiệu quả kinh tế tối ưu, người nuôi tôm phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề mất cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về khái niệm này, những ảnh hưởng mà nó gây ra và các biện pháp xử lý để đảm bảo sự phát triển bền vững của đàn tôm.

Tôm thẻ
• 21:33 26/06/2024

Ảnh hưởng mật độ lên tăng trưởng và tỷ lệ sống tôm thẻ chân trắng

tôm thẻ chân trắng nuôi thân canh công nghệ cao Nuôi tôm thẻ chân trắng nói chung, nuôi tôm theo hướng thâm canh, siêu thâm canh công nghệ cao nói riêng đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong cả nước. Việc bà con nuôi tôm mạnh dạn đầu tư công nghệ nuôi mới, con giống thương hiệu, thức ăn đạm cao, bổ xung thường xuyên chất dinh dưỡng …không ngoài mong muốn hỗ trợ tôm phát triển tốt nhất.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:33 26/06/2024
Some text some message..