Cuộc lội ngược dòng của thực phẩm Sao Ta

Chọn cách đầu tư có chiều sâu từ cơ sở hạ tầng cho đến sản phẩm, Công ty Thực phẩm Sao Ta đã hưởng lợi lớn với kết quả kinh doanh rất khả quan.

Saota

Đứng trước những khó khăn chung cả về khách quan và chủ quan của xuất khẩu tôm Việt Nam, Công ty Thực phẩm Sao Ta nhờ biết tận dụng lợi thế về chế biến sản phẩm, kiểm soát chất lượng sản phẩm khá tốt và có cổ đông lớn để thêm ưu thế về nguồn vốn… nên trở thành một trong số ít những doanh nghiệp “lội ngược dòng” thành công – có lãi ròng tăng mạnh trong thời điểm con tôm Việt đang mất thế trên thị trường quốc tế.

Lội ngược dòng

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2015 đạt 2,5 tỷ USD, giảm 26,7% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, xuất khẩu tôm sang 3 thị trường chính đều giảm mạnh như: Mỹ giảm 41%, Nhật Bản giảm 20,8% và EU giảm 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đứng trong bối cảnh chung đầy bất lợi của ngành tôm, Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã CK: FMC) là doanh nghiệp hiếm hoi lội ngược dòng khi lũy kế quý III/2015 đạt doanh thu thuần 2.087 tỷ đồng (giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái), tuy nhiên lãi ròng lại tăng mạnh đến 94% và đạt con số là 76,9 tỷ đồng. FMC chủ yếu tận dụng lợi thế nhập khẩu nguyên liệu tôm với giá rẻ hơn từ các nước Thái Lan, Ấn Độ và khác với nhiều doanh nghiệp khi chỉ tập trung xuất khẩu sản phẩm tôm công nghiệp đông lạnh thì FMC hướng đến xuất khẩu sản phẩm tôm chế biến đem lại nhiều giá trị gia tăng. Theo tính toán của FMC, nếu tôm công nghiệp đông lạnh chỉ có biên lợi nhuận vào khoảng 5% thì các sản phẩm chế biến như: tôm bao bột, tôm duỗi, tôm hấp chín… có lợi nhuận biên từ 9-33% và không bị ép giá. Ngoài ra, FMC đã xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm khá tốt, vượt qua được các quy định của phía Nhật và trở thành doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam vào thị trường này, chiếm 8% tổng giá trị xuất khẩu (năm 2014, Việt Nam xuất khẩu tôm vào thị trường này là 743 triệu USD). Mặt khác, xét về cơ cấu sản phẩm, mặt hàng chủ lực của FMC tại Nhật là tôm duỗi và tôm bao bột, với tỷ trọng hơn 50% và có lợi nhuận biên khá cao, lần lượt là 33% và 9%. Tại thị trường Hoa Kỳ, FMC hưởng mức thuế chống bán phá giá bằng 0% trong khi các doanh nghiệp cùng ngành phải chịu sự bất lợi về mức thuế này như Minh Phú 1,39%, Thuận Phước 1,5% và 0,91% đối với các doanh nghiệp còn lại, do đó thị phần của FMC tại thị trường xuất khẩu này vẫn khá khả quan, chiếm 35% tổng doanh số. Thêm thuận lợi nữa là với sự gia nhập của cổ đông lớn là HVG, FMC có thêm ưu thế từ nguồn vốn, quản trị, thị trường. Bằng chứng là ngay trong quý đầu tiên, quý III/2015, khi HVG nâng sở hữu tại FMC lên 53,5%, lập tức lãi ròng của FMC thay đổi đáng kể đạt mức 44 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 15 tỷ đồng của quý trước đó.

Chờ cơ tăng tốc

Về triển vọng kinh doanh, FMC đang là doanh nghiệp hưởng lợi lớn từ các hiệp định TPP và FTA. Cụ thể hơn tại thị trường Mỹ, tôm Việt Nam sẽ không bị kiện thuế chống trợ cấp, nhưng Luật Chống bán phá giá lại không bị điều chỉnh bởi TPP. Tại thị trường Nhật, sau khi TPP được ký kết, thuế nhập khẩu tôm đã giảm còn 0% so với mức 6,4 -7,2% trước đây. Trong cơ cấu doanh thu, Nhật Bản và Mỹ lần lượt là những thị trường tiêu thụ lớn của FMC với đóng góp gần 80% doanh số.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT FMC cho biết, cơ cấu thị trường của công ty luôn linh hoạt theo tình hình. FMC có bán tôm tới 5 thị trường trong TPP gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada, Úc, Singapore, trong đó Nhật Bản và Hoa Kỳ là hai thị trường chính. Tuy nhiên, hiện tại FMC đang chuyển hướng cơ cấu lại trên cơ sở tận dụng ưu thế chung của Việt Nam. Với thị trường tôm cao cấp EU, thời gian qua Thái Lan chiếm lĩnh. Nhưng từ năm 2015, Thái Lan hết ưu đãi thuế quan trong khi con tôm Việt Nam có ưu thế hơn vì còn ưu đãi này. Qua năm 2016, FTA giữa Việt Nam và EU có hiệu lực, thuế nhập khẩu tôm Việt Nam vào EU bằng 0, trong khi tôm Thái Lan vẫn còn hơn 10%. Cho nên FMC đang tăng cường hàng bán vào EU. Ở thời điểm 9 tháng đầu năm 2015, tỷ lệ xuất khẩu tôm của FMC vào EU đã là 13% so với 7% cùng kỳ năm trước.

Với lợi thế này, FMC định hướng, thâm nhập mạnh vào các hệ thống phân phối cao cấp tại EU như Anh, Đức, Áo, Bỉ. Song song đó, FMC đã xây dựng riêng vùng nuôi với mô hình nuôi ao nhỏ bạt đáy, nuôi dầy thu tôm nhỏ để tiêu thụ ở các hệ thống phân phối khối EU. Các ao bạt đáy sẽ kiểm soát được chất thải đáy ao, hạn chế vi khuẩn có hại bùng phát khỏi cải tạo sau mỗi đợt thu hoạch, giảm chi phí và rút ngắn thời gian quay vòng để nuôi 3 vụ mỗi năm. Nhờ FTA, tại thị trường Hàn Quốc, tôm Việt Nam cũng đạt mức thuế 0% nhập khẩu vào thị trường này. FMC cũng sẽ tăng cường bán hàng vào Hàn Quốc nhờ vào lợi thế này và mở rộng sang thị trường Canada, do không bị kiện chống bán phá giá.

Theo ông Lực, chiến lược của FMC sẽ là đa dạng hóa sản phẩm chế biến tôm xuất khẩu trên thị trường quốc tế. Từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ, hết sức chú trọng về chiều sâu, các mặt hàng tinh chế nhằm tăng thế mạnh cạnh tranh về doanh số, lợi nhuận.

Diễn Đàn Doanh Nghiệp, 21/01/2016
Đăng ngày 21/01/2016
Minh Phương
Doanh nghiệp

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 18:35 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 18:35 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 18:35 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 18:35 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 18:35 18/04/2024