Đặc sản nức tiếng Cà Mau lên "sàn" OCOP

Những đặc sản nổi tiếng của Cà Mau như tôm, cua, ba khía... đã được lên "sàn" OCOP, khẳng định chất lượng và thương hiệu của vùng đất cực Nam Tổ quốc.

cua Cà Mau
Với hệ sinh thái tự nhiên, trong đó có đất rừng ngập nước nên chất lượng cua Cà Mau thịt chắc, ngon..

Với lợi thế riêng của vùng đất cực Nam Tổ quốc, Cà Mau có nhiều loại đặc sản nổi tiếng như cua, tôm, mật ong, cá sặc bổi, mắm lóc, ba khía… Những đặc sản này đã được đưa lên "sàn" OCOP (mỗi xã, phường, một sản phẩm) càng khẳng định được chất lượng và thương hiệu của địa phương.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, năm 2021, tỉnh có 44 sản phẩm OCOP của 25 chủ thể, qua đó nâng tổng số OCOP toàn tỉnh lên 77 sản phẩm của 44 chủ thể đạt từ 3 sao trở lên. Hiện Cà Mau xếp thứ 27/63 tỉnh, thành trong cả nước và xếp thứ 4/13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL có nhiều sản phẩm OCOP.

Bằng nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau, nhiều sản phẩm OCOP của Cà Mau đã được trưng bày và tiêu thụ qua nhiều kênh bán hàng, đưa vào các hệ thống phân phối hiện đại trong và ngoài tỉnh. Một số sản phẩmOCOP của tỉnh còn xuất khẩu được qua các thị trường, như: Úc, Canada, Trung Quốc, Singapore…

Qua khảo sát sơ bộ cho thấy có hơn 30% sản phẩm OCOPcó doanh thu tăng từ 5-8%, giá bán sản phẩm tăng bình quân từ 15-20% và chưa có sản phẩm nào vi phạm về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

tôm Cà Mau

Tôm ở Cà Mau được nuôi dưới những vùng đất ngập nước, dưới các tán cây rừng. Tôm được chế biến ra nhiều loại như tôm khô còn nguyên vỏ, tôm đã tách vỏ, tôm chà bông... Ảnh: Huỳnh Hải

đặc sản Cà Mau
Ba khía và mắm tôm cũng đã được đưa lên "sàn" OCOP. Ảnh: Huỳnh Hải

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết, trong 2 năm triển khai chương trình OCOP đã mang lại hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại hạn chế như nhiều chủ thể có tiềm năng nhưng chưa nắm rõ nguyên tắc, quy trình thực hiện, chủ yếu vẫn là sơ chế hoặc chế biến đơn giản nên giá trị sản phẩm còn thấp (trong 77 sản phẩm, chưa có sản phẩm nào đạt 5 sao).

Đặc biệt, Cà Mau giàu tiềm năng về du lịch, nhất là du lịch sinh thái nhưng chưa có sản phẩm du lịch và dịch vụ du lịch cộng đồng được chứng nhận là sản phẩm OCOP.

Trong năm 2022, Cà Mau đề ra mục tiêu phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt 3-4 sao, nâng hạng ít nhất 3 sản phẩm đã được công nhận sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao...

Phó Chủ tịch Cà Mau Lê Văn Sử đề nghị các cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp, chủ thể mạnh dạn thực hiện những cách làm mới, sáng tạo để có những sản phẩm OCOP đạt chất lượng. Song song đó, cùng nhau tăng cường kết nối giao thương, thường xuyên trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa sản phẩm OCOP đến đông đảo người tiêu dùng.

Báo Dân Trí
Đăng ngày 06/05/2022
Nhật Linh Đan
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 15:57 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 15:57 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:57 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:57 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:57 20/04/2024