Đẩy mạnh liên kết vùng: Cơ sở cho thủy sản ĐBSCL “cất cánh”

Đây là vấn đề chính được triển khai tại Hội thảo Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực thủy sản tại ĐBSCL, diễn ra ngày 25/10 vừa qua ở Thành phố Cần Thơ. Hội thảo do Bộ NN&PTNT cùng Bộ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp tổ chức.

Nghêu Bến Tre khẳng định vị thế trong và ngoài nước - Ảnh: Phan Thanh Cường
Nghêu Bến Tre khẳng định vị thế trong và ngoài nước - Ảnh: Phan Thanh Cường

Tiềm năng “ngủ quên”

Các tỉnh ĐBSCL có lợi thế và tiềm năng rất lớn trong phát triển thủy sản, đóng góp quan trọng vào xuất khẩu thủy sản chung của cả nước. Sản lượng nuôi trồng, khai thác toàn vùng tăng hàng năm, trong đó sản lượng nuôi trồng chiếm 65% tổng sản lượng nuôi của cả nước. Năm 2011, ngành thủy sản ĐBSCL đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu chung của ngành nông nghiệp 24,44%, và đóng góp 6,34% cho tổng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Trong giai đoạn từ  2001 - 2011, ngành thủy sản ĐBSCL còn giải quyết việc làm trung bình cho trên 150.000 lao động/năm, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống kinh tế - xã hội cho các tỉnh trong khu vực.

Mỗi địa phương lại có thế mạnh riêng, như: các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ ở Bến Tre, Tiền Giang; tôm ở các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu; cá tra ở An Giang, Đồng Tháp hay các nghề khai thác hải sản tại Cà Mau, Kiên Giang…

Tuy nhiên, việc phát triển thủy sản khu vực ĐBSCL vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Tốc độ tăng trưởng cao nhưng chưa bền vững; cơ khí tàu thuyền, hậu cần dịch vụ còn nhiều yếu kém; nuôi trồng thủy sản còn tiềm ẩn rủi ro, chưa kiểm soát tốt vấn đề về thức ăn, con giống, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường… Một trong các nguyên nhân được cho là do thiếu tính liên kết, đầu tư dàn trải, manh mún và thiếu sự hỗ trợ phối hợp giữa các địa phương trong vùng. Ngoài ra, trong bức tranh tổng thể về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam nói chung và việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản giữ vị trí rất khiêm tốn.

10 năm trở lại đây, tỷ trọng FDI trong lĩnh vực thủy sản có mức tăng trưởng âm, giảm từ 8% năm 2001, đến năm 2007 còn 5,2% và hơn 1% trong năm 2011. Riêng đối với đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực thủy sản, đến nay mới chỉ có khoảng 70 dự án FDI với hơn 310 triệu USD vốn đăng ký tập trung vào các ngành nuôi trồng, chế biến thủy sản, thức ăn và giống thủy sản. Các dự án có quy mô nhỏ, bình quân chỉ hơn 4,4 triệu USD/dự án.

Khơi dậy thế mạnh

Tại Hội thảo lần này, nhiều đại biểu đã thống nhất kiến nghị: Trung ương và địa phương cần sớm ban hành chính sách phát triển thủy sản đồng bộ, thống nhất, cân bằng giữa nhu cầu, lợi ích giữa các vùng và địa phương, trước hết trong lĩnh vực giống, công nghiệp chế biến, chế tạo máy móc thiết bị phục vụ sản xuất theo chiều sâu, bền vững theo hướng tạo thêm giá trị gia tăng.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Phương – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ cho biết: Trong các tỉnh ĐBSCL, địa phương nào cũng có thế mạnh riêng, nhưng để phát triển đòi hỏi nhiều yếu tố từ sản xuất nguyên liệu, chế biến, xuất khẩu, thị trường. Cần Thơ hội đủ 4 điều kiện đó sẽ đóng vai trò chính lôi kéo thúc đẩy thủy sản ĐBSCL, thực hiện chức năng là đầu mối của ngành thủy sản toàn vùng.

Mục tiêu là hình thành các chợ thủy sản nước ngọt vùng ĐBSCL, cụm công nghiệp chế biến thủy sản chuyên sâu, sàn giao dịch thủy sản nước ngọt; phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành thủy sản. Tạo cho ngành thủy sản ĐBSCL phát triển năng động và bền vững; phát triển kinh tế vùng và phát huy thế mạnh của từng địa phương; nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, tạo ra thị trường thủy sản có sức hút trong khu vực; gắn kết các khâu trong chuỗi giá trị thủy sản, đồng thời trở thành cực thu hút đầu tư; hình thành sàn giao dịch thủy sản; phát triển ngành công nghiệp phụ trợ; hình thành trung tâm kinh tế tri thức…

Trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt và nhu cầu phát triển thủy sản của địa phương phù hợp với quy hoạch phát triển của toàn vùng ĐBSCL, các tỉnh sẽ xây dựng danh mục các dự án đầu tư để thu hút sự quan tâm của các nhà tài trợ, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Việc xây dựng các chính sách đột phá trong thu hút và quản lý đầu tư chính là chìa khóa đánh thức những tiềm năng to lớn của ngành thủy sản.

Đầu tư có trọng tâm

Theo Bộ NN&PTNT, nhu cầu vốn đầu tư cho lĩnh vực thủy, hải sản của cả nước giai đoạn 2012 - 2020 là 60.000 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương hơn 26.000 tỷ đồng, vốn đối ứng của địa phương gần 7.000 tỷ đồng, các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư 27.000 tỷ đồng. Vốn đầu tư vào lĩnh vực nuôi trồng chiếm đến 44,6%; chế biến chiếm gần 33%; khai thác chiếm 18,6%, còn lại là đầu tư đào tạo nguồn nhân lực ngành thủy sản. Thực tế thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông lâm nghiệp và thủy sản của cả nước nói chung và khu vực ĐBSCL trong thời gian qua còn khiêm tốn.

Hội thảo Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực thủy hải sản tại ĐBSCL với ý tưởng hình thành Trung tâm chế biến công nghiệp cao tại Cần Thơ, kết nối với các cụm ngành thủy sản chủ lực trong khu vực sẽ góp phần chuyển hóa ý tưởng thành hành động và sự phát triển thủy sản.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho rằng, vùng ĐBSCL có hàng triệu hecta mặt nước thích hợp cho nuôi trồng thủy sản, tiềm năng phát triển ngành thủy sản ở đây còn rất lớn, do đó việc thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước tập trung khai thác tiềm năng lợi thế sẵn có là rất cần thiết.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, Hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực thủy sản tại vùng ĐBSCL là diễn đàn để các địa phương trong vùng giới thiệu tiềm năng lợi thế, dự án mời gọi đến các nhà đầu tư. Đây cũng là dịp để các địa phương thảo luận liên kết, cùng nhau vực dậy tiềm năng phát triển lĩnh vực thủy sản của cả vùng. Trong đó, Cần Thơ được xem như trung tâm kết nối và hỗ trợ cho các tỉnh về khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực, xúc tiến thương mại… thông qua mô hình trung tâm nghề cá vùng.

>> Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám: Xúc tiến đầu tư cho thủy sản vùng ĐBSCL bằng cách tiếp cận liên kết vùng, nhằm khai thác triệt để thế mạnh và tiềm năng của các địa phương, tạo ra sức mạnh tổng hợp để phát triển toàn diện thủy sản trong vùng. Để thực hiện tốt lộ trình thu hút đầu tư phát triển thủy sản vùng ĐBSCL, các tỉnh cần hoàn thiện các dự án đầu tư.
 

thuysanvietnam.com.vn
Đăng ngày 01/11/2012
Thu Hồng
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 14:53 27/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 14:53 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 14:53 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 14:53 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 14:53 27/04/2024