Đi tìm cá hề dưới đại dương xanh

In dấu trong kí ức tuổi thơ với bộ phim hoạt hình "Đi tìm Nemo", và nổi tiếng trong những bể cá cảnh nhờ màu sắc nổi bật và họa tiết độc đáo. Cá hề ngày nay được nhiều người biết đến và tìm hiểu hơn. Nhưng có những điều không giống trong phim ảnh và những điều chẳng ai nói cho chúng ta nghe về loài cá này.

Cá hề
Cá hề ngoài đời thực có giống như những gì chúng ta tưởng tượng? Ảnh: Tepbac

Cá hề (Amphiprioninae) trong tiếng anh với tên gọi quên thuộc là Clownfish hay Anemonefish. Cá hề là một thành viên trong đại gia đình họ cá Thia). Nơi đại dương xanh, chúng sống ở các dải đá ngầm và rạn san hô. Cụ thể hơn là tại các vùng nước ấm ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, bao gồm dải san hô Great Barrier Reef và Biển Đỏ. Trong khi một số loài phân bố hạn chế, số khác lại sống trải rộng. Cá hề sống ở dưới đáy các vùng biển nông trong những vùng ám tiêu có chỗ che hoặc đầm phá ao cạn. Không có loài cá hề nào sống trong Đại Tây Dương.

Về cá hề

Theo dấu cá hề dưới đại dương xanh. Ảnh: Tepbac 

Cá hề dễ tính và ăn tạp nên thức ăn rất đa dạng. Chủ yếu là từ động vật phù du nhỏ và nguồn thức ăn từ hải quỳ. 

Gần như tất cả cá hề khi mới sinh ra đều là giống đực. Nhưng chúng lại là loài lưỡng tính nên một điều thú vị đã được đi kèm theo là khả năng luân phiên giới tính tại một số thời điểm trong cuộc đời. 

Hiện nay, có đến hơn 30 loài cá hề khác nhau đã được phát hiện và công nhận. Trong đó, phổ biến nhất là cá hề Nemo, hay cá hề cà chua, cá hề hồng,...

Cá hề cũng có dấu hiệu trao đổi của chúng khi muốn trò chuyện hay thông báo cho nhau. Bằng một cách bí ẩn nào đó dù cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa biết được đó là những tiếng "lách cách" trong mỗi giây giao tiếp.

Các loài cá hề

Hơn 30 loài cá hề đã được khám phá. Ảnh: Tepbac

Trong phim hoạt hình "Đi tìm Nemo", đầu phim chúng ta có thể thấy mẹ cá đẻ ra rất nhiều trứng, không phải hàng trăm mà là hàng nghìn trứng. Chính xác thì là khoảng 1000 trứng được sinh ra mỗi lần, vào mỗi ngày trăng tròn hàng năm. 

Cùng lúc đó, cá hề bố sẽ chứng tỏ bản lĩnh và sức mạnh của trụ cột gia đình khi luôn túc trực trong 2 tuần đầu để bảo vệ những đứa con của mình cho tới lúc chúng được sinh ra. 

Cá hề sinh sản

Lựa chọn ngày đẹp để sinh sản như cá hề. Ảnh: Tepbac

Không phải ngẫu nhiên mà những nơi cá hề sống chúng ta đều thấy có sự xuất hiện của hải quỳ. Chúng thân thiết tới mức dù cho hải quỳ có độc nhưng vẫn không thể làm hại cá hề, mà ngược lại còn là một "đối tác" quan trong trong cuộc đời họ nhà cá Thia này. 

Đầu tiên, cá hề sẽ không cần phải đi tìm mồi đâu xa mà những xúc tu chết và kí sinh trùng quanh hải quỳ sẽ đem lại nguồn thức ăn cho chúng. Sau đó, quá trình bài tiết và thải ra phân của cá hề sẽ chuyển hóa thành nguồn dinh dưỡng cung nạp lại cho hải quỳ.

Nhờ cá hề ăn những kí sinh trùng trên hải quỳ, nên ngẫu nhiên bảo vệ và tạo thêm lợi ích cho hải quỳ một lần nữa. Và để đáp lại, người anh em hải quỳ này lớn mạnh và trở thành nơi trú ấn tuyệt vời, che chắn bảo vệ cho cá hề khỏi sự tấn công của kẻ thù. 

Mối quan hệ giữa cá hề & hải quỳ

"Đối tác" trong mối quan hệ cộng sinh giữa cá hề & hải quỳ. Ảnh: Tepbac

Không chỉ có thể nhìn thấy cá hề trên phim hoạt hình, hay lặn xuống những đại dương xanh xa xôi, vì ngày nay cá hề hiện chiếm 43% trong ngành thương mại cá cảnh toàn cầu. Đặc biệt, đây còn là một loài dễ nuôi, với màu sắc nổi bật, nên chỉ cần có tình yêu và niềm đam mê dành cho cá cảnh, chúng ta có thể tìm mua những giống cá đẹp tùy theo ý thích và mang về chăm sóc.

Cá hề

Finding Clownfish. Ảnh: Tepbac

Vậy nuôi cá hề như thế nào? Chỉ đơn giản với một bể cá chứa trung bình 50 lít nước, nuôi kèm với hải quỳ để chúng trao đổi lợi ích lại cho nhau.

Nuôi cá hề

Một bể cá hề xinh xắn trong góc nhà sẽ như thế nào? Ảnh: Tepbac

Thức ăn có thể mua tôm ngâm muối, cá cắt nhỏ để dành cho cá ăn dần. 
Đặc biệt, với những loài sống dưới nước, thì môi trường nước vô cùng quan trọng. Phải đảm bảo nước được thay thường xuyên và luôn trong sạch. Vậy nên đừng quên trang bị hệ thống lọc nước cho cá hề nhé!

Đăng ngày 17/10/2022
Quỳnh Trang @quynh-trang
Khoa học

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 02:47 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 02:47 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 02:47 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 02:47 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 02:47 19/04/2024