Đỉnh mùa nước nổi miền Tây - ít cá tôm, không "chợ âm phủ"

“Chợ âm phủ” ở đầu cầu Tha La nằm ven quốc lộ 91, thuộc xã Vĩnh Tế, TP Châu Đốc, An Giang đã bị… đóng cửa do ít cá tôm.

Mùa nước nổi gắn liền với người dân miền Tây, trở thành phương kế sinh nhai cho nhiều hộ gia đình.

Khoảng 4h30 sáng, chân cầu Tha La không có người buôn bán cá đồng tấp nập như trước. Xuôi theo dòng kênh Vĩnh Tế về chợ Cây Mít, xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên, một số ghe, xuồng đánh bắt cá của bà con đã cập bến chợ.

Đây là chợ cá đồng nổi tiếng của vùng. Khi trời vừa hửng sáng đã có vài chiếc xuồng của ngư dân đang tấp vào bán cho thương lái đợi sẵn.

"Năm nay coi như xong mùa lũ rồi. Làm cả đêm chỉ được khoảng 8kg cá linh thôi. Nếu như năm trước, mùa này có vài chục ký cá lăn, lươn, cua rất nhiều. Còn năm nay chỉ có cá linh, cá chốt và một số con cua nhỏ là xong" - anh Tuấn, ngư dân đặt lú cá linh, nói.

Cá linh còn sống bán tại chợ này có giá 40.000 đồng/kg, thương lái bán lại cho khách 50.000 đồng/kg. Cá linh làm sẵn có giá dao động từ 70.000 đồng đến 90.000 đồng/kg tùy loại.

Chị Lý - tiểu thương chợ Cây Mít - cho biết năm nay nước lũ quá nhỏ so với các năm. Lượng cá, tôm đã giảm mạnh, không đa dạng chủng loại như trước.

"Những năm trước mùa này tôi mua cá không kịp và mua số lượng lớn cả trăm ký cá linh các loại. Còn năm nay phải đặt hàng trước và chờ đợi ngư dân về để mua cá của họ" - chị Lý nói thêm.

Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Tế, TP Châu Đốc cho biết do phòng chống dịch COVID-19 nên địa phương không cho "chợ âm phủ" hoạt động. Đây là chợ tự phát.

chợ âm phủ mùa nước nổi miền Tây
Nhiều thương lái cho rằng lũ quá thấp nên lượng cá tôm ít đi và không đa dạng chủng loại như trước.

Ông Lưu Văn Ninh - giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh An Giang - cho biết dự báo mực nước cao nhất khu vực đầu nguồn trên sông Hậu tại Châu Đốc là 2,57m, dưới báo động 1 là 0,43m; trên sông Tiền tại Tân Châu là 2,79m, dưới báo động 1 là 0,71m.

Nhiều khả năng là mực nước cao nhất năm 2021, ở mức thấp hơn năm 2020 từ 0,07m đến 0,18m.

Mực nước tại các trạm đầu nguồn sông Cửu Long, vùng hạ lưu sông thuộc tỉnh An Giang tiếp tục xuống theo triều và sẽ lên lại vào ngày cuối tháng 10. Đỉnh triều đợt này có khả năng xuất hiện từ ngày 3 đến 5-11 tới.

Mực nước cao nhất đợt này tại các trạm đầu nguồn sông Cửu Long ở mức thấp hơn so với kỳ trước. Một số hình ảnh Tuổi Trẻ Online ghi nhận:

Tuổi trẻ online
Đăng ngày 28/10/2021
Bửu Đấu
Nông thôn

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 09:53 13/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Các loài cá nước ngọt dễ nuôi mang giá trị kinh tế cao hiện nay

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta. Ngoài ra, thịt của chúng thường mang hương vị đặc trưng, ngon và bổ dưỡng.

Ao cá nước ngọt
• 21:13 14/05/2024

Phân biệt chất lượng màu nước trong nuôi tôm

Dựa vào màu nước trong ao nuôi tôm bà con có thể nhận định được chất lượng nước, cũng như tình trạng ao tôm và đòi hỏi người nuôi phải có kiến thức để từ đó nhận biết chính xác và có phương án điều chỉnh kịp thời để đảm bảo môi trường tốt nhất cho tôm sinh trưởng và phát triển.

Màu nước ao nuôi
• 21:13 14/05/2024

Hiện tượng chạy quạt xuất hiện bọt trong ao nuôi tôm

Khi quạt hoạt động trong ao nuôi tôm, một hiện tượng thường gặp là sự xuất hiện của bọt trên mặt nước. Điều này thường gây ra sự tò mò và lo ngại cho những người tham gia trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Ao tôm
• 21:13 14/05/2024

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:13 14/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 21:13 14/05/2024