Đìu hiu nuôi tôm trên cát

Hơn 1 năm trước nghề nuôi tôm trên cát đã giúp nhiều hộ dân “đầu trần chân đất” trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) trở thành triệu phú, tỷ phú.

nuot tom tren cat
Thua lỗ nặng khiến các chủ nuôi tôm “treo” ao hàng tháng trời

Tuy nhiên, kể từ sau sự cố môi trường biển bị "đầu độc" (tháng 4/2016) và đợt lũ kép đầu tháng 10/2016, ngón nghề “đại gia” này bỗng đìu hiu đến lạ, nhiều tháng trời người nuôi tôm “treo” ao, ngồi vò đầu bứt tóc nghĩ đến những món nợ ngân hàng khổng lồ.

Xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên) có 17 cơ sở nuôi tôm với diện tích 47ha. Năm 2015 sản lượng tôm toàn xã đạt 380 tấn nhưng theo ông Đặng Trọng Thạch, Phó Chủ tịch UBND xã, năm nay các hộ nuôi tôm hầu như không thả giống, một số hộ cố gắng sản xuất với mong muốn vớt vát thu nhập nhưng cũng mất trắng hoặc thua lỗ nặng. “Đáng ra bây giờ bà con đã sẵn sàng ao đầm để thả nuôi vụ mới nhưng vì càng nuôi càng lỗ nên hiện tỷ lệ thả nuôi đến nay mới chỉ đạt khoảng 30%”, ông Thạch buồn rầu cho hay.

Đi dọc bãi cát ven biển xã Cẩm Dương, rất nhiều ao đầm nằm trơ đáy, đìu hiu, khác hẳn với cảnh mua bán nhộn nhịp, sôi động của hơn một năm về trường. PV tìm mãi mới gặp được một vài chủ đầm tôm đang ngồi co ro, buồn bã trong chòi canh.

Anh Dương Chí Dũng, một chủ đầm tôm nói: “Năm nay mất nặng quá cô ạ! Lời lãi mấy năm qua quay vòng đầu tư trở lại nay thì cụt hẳn cả vốn lẫn lời. Bây giờ chẳng ai mặn mà nuôi tôm nữa, như nhà tôi đây có nuôi cũng chỉ vài ba hồ cầm chừng rứa thôi”.

Anh Dũng là một trong những hộ đầu tiên khai hoang vùng đất cát bạc màu Cẩm Dương đầu tư nuôi tôm trên cát với 13 ao nuôi, tổng diện tích 3,5ha. Năm 2015 mặc dù giá tôm không cao lắm nhưng gia đình anh vẫn thu về gần 6 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí lãi khoảng 2 tỷ đồng. Thế nhưng năm nay, dù thả nuôi đến vụ thứ 4 rồi nhưng ao tôm vẫn chưa có thu hoạch. Theo anh Dũng, cứ thả xuống được ít ngày, bơm nước biển vào là tôm chết, số tôm sống sót cũng không thể phát triển được. Để tránh rủi ro, anh chọn giải pháp an toàn là tạm dừng nuôi.

“Năm ngoái mỗi ao thả 25 - 30 vạn con, chăm sóc tốt thì sau 3 tháng thu hoạch cũng được 4 - 5 tấn, nhưng năm nay con số chỉ tính bằng tạ. Nói thật, đầu tư nuôi tôm nhà ít cũng 500 - 700 triệu đồng, hộ nhiều lên đến vài ba tỷ đồng mà tiền đầu tư chủ yếu đi vay ngân hàng, mất mùa một vụ đã lao đao rồi, nay lại mất hẳn cả mấy vụ nên dân nuôi tôm giờ bi đát lắm”, anh Dũng than thở.


Một số hộ nuôi chỉ thả giống nuôi cầm chừng

Chung số phận, anh Phan Xuân Toản, một trong số ít những chủ nuôi tôm ở Cẩm Dương mạnh dạn thả 3/7 ao nuôi. Dù có nhiều kinh nghiệm nhưng năm nay hồ tôm của gia đình anh cũng thiệt hại nặng. Đợt đầu năm, cánh đồng tôm của anh có cho thu hoạch được 10 tấn tôm. Sau đó anh tiếp tục thả thêm 4 ao, mỗi ao 30 - 45 vạn con, khi lấy nước từ biển vào thì tôm bắt đầu đổ bệnh và chết. Biết nước biển bị ô nhiễm, anh bàn bạc với các cổ đông tạm dừng một thời gian.

“Cách đây ít ngày tôi mới bắt đầu vệ sinh ao hồ nuôi trở lại. Bước đầu tôi chỉ thả 3 ao, một phần do thiếu kinh phí, một phần muốn thăm dò trước, nếu ổn thì mới thả tiếp. Chưa bao giờ nghề nuôi tôm khó khăn như lúc này”, anh Toản chia sẻ.

Anh Phan Văn Toản cho hay, ngoài thiệt hại do tôm chết, sản lượng, chất lượng tôm còn sống cho thu hoạch cũng rất kém. Theo đó, trước đây bình quân 100 con được 1kg thì nay phải 200 con trở lên mới đạt 1kg. Do chất lượng tôm kém nên giá cũng giảm mạnh.

Trao đổi với NNVN, ông Lê Ngọc Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên cho biết, theo quy hoạch toàn huyện có 350ha nuôi tôm, đến nay đã triển khai được 120ha, chủ yếu tập trung ở xã Cẩm Dương và Cẩm Hòa. So với những năm trước, năm nay các hộ nuôi tôm gặp rất nhiều khó khăn, nhất là sau sự cố môi trường. Thời điểm này do không phải chính vụ và thua lỗ nặng từ các vụ nuôi trước nên người dân không mấy mặn mà trong việc thả nuôi trở lại.

“Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi diễn biến môi trường nước biển để khuyến cáo người dân tái sản xuất. Tuy nhiên, đầu tư nuôi tôm cần nguồn vốn lớn, trong khi bà con đã thua lỗ mấy vụ liên tiếp nên Trung ương, tỉnh cần có chính sách đặc thù hỗ trợ các hộ nuôi trồng vốn ưu đãi, sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Nông Nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 15/11/2016
Ngan Đan
Nuôi trồng

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 04:21 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 04:21 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 04:21 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 04:21 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 04:21 29/03/2024