Dòng sông "lạ" ở Đồng Nai cứ tới mùa là bắt được vô số loài sản vật

Dòng sông Đồng Nai (tỉnh Đồng Nai) có nhiều loại thủy sản ngon nức tiếng. Khoảng tháng 2, tháng 3 âm lịch là mùa của loài tôm tích (còn gọi là tôm tít), chem chép, cá bống sao, cá ngác và nhiều loại thủy sản khác. Đây cũng là mùa “ăn nên làm ra” của các ngư dân làm nghề chài lưới.

Sông Đồng Nai
Cứ đến mùa tháng 2, tháng 3 người dân đều đổ ra sông Đồng Nai để làm nghề chài lưới. Ảnh: vnexpress.net

Hiện tại, các loài đặc sản trên dòng sông Đồng Nai, trong đó có loài tôm tích (hay còn gọi là tôm tít) được khách đặt mua với giá khá cao, tuy nhiên, không phải ngày nào người “đi săn” cũng có hàng để bán.

Tôm tích - “Nữ hoàng” các loại tôm 

Không có mùa nước nổi như các tỉnh vùng ĐBSCL, người dân ven sông Đồng Nai tính toán mùa khai thác các loại thủy sản dựa theo chu kỳ sinh sản của từng loài. Chẳng hạn các loài cá như nâu, đối ăn ngon nhất là tháng giêng, tháng 10 âm lịch, lúc kết thúc mùa mưa; cua gạch khoảng tháng 10 đến tháng chạp, từ tháng 2-3 trở đi là mùa tôm tích.

Tôm tích tự nhiên có nhiều ở vùng cửa sông giao thoa với biển, nơi có lượng phù sa màu mỡ, nguồn thức ăn vi sinh vật phong phú. Theo ngư dân địa phương, tôm tích thường vùi mình trong lớp bùn để ẩn náu và săn mồi.

Khác với chu kỳ của tôm tích biển, tôm tích nuôi, tôm tích tự nhiên ở sông sinh sản vào khoảng tháng 2-3 âm lịch. Mùa này, tôm tích ăn ngon nhất bởi thịt đầy đặn, dai ngọt, đặc biệt con cái có chuỗi gạch (trứng) dài từ cổ đến tận đuôi, ăn ngon và nhiều dinh dưỡng hơn cả tôm hùm, tôm càng xanh. Tôm tích sông có trọng lượng lớn nhất vào khoảng 300g/con.

Tôm títNhờ vào vị trí địa lý thuận lợi nên cứ tới tháng 2, tháng 3, tôm tít nơi đây đều phát triển mạnh mẽ. Ảnh: vnexpress.net

Tôm tích có nhiều cách chế biến, đơn giản nhất là luộc gỡ lấy thịt, nướng chấm muối ớt, chiên hoặc làm cháy tỏi. Hiện, tôm tích được ngư dân bán cho thương lái với giá 400-600 ngàn đồng/kg tùy theo trọng lượng.

Ông Nguyễn Văn Sang, ấp Bà Bông, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch là người có thâm niên “săn” tôm tích lâu năm cho biết, từ nhỏ ông đã theo cha mẹ đi sông, do đó ông quen với việc dùng tay bắt tôm tích.

Trong số những cách “săn” mà ông Sang đang áp dụng thì đẩy côn là cách bắt công phu nhất. Côn là ngư cụ làm bằng cọng sắt dài khoảng 80cm-1m. Một đầu côn được gắn 3-4 lưỡi như lưỡi câu nhưng lớn hơn.

Khi thuyền di chuyển dọc mép sông, côn được thả xuống nước, cây côn chạm vào thân tôm tích sẽ làm nó giật mình, chúi xuống trốn dưới lớp bùn và tạo ra những bọt khí như bong bóng nước. Lúc này, ông Sang dùng cái nơm ụp ngay chỗ bọt khí là có thể bắt được tôm tích.

Cũng có khi, ông Sang không cần dùng đến nơm tre mà nhảy xuống nước bắt tôm. Cách bắt này cũng được ông áp dụng với các loại cá sông.

Hiện nay, người ta có thể mua tôm tích ở các chợ, chợ online hoặc vựa hải sản. Tuy nhiên, người sành ẩm thực vẫn thích về đây thưởng thức tôm tích thiên nhiên giữa không gian bốn bề sông nước xanh mát.

Chem chép mùa điều Báo Tiền Phong

Theo lời của ngư dân ven sông, mùa chem chép béo và ăn ngọt thịt nhất là khi những trái điều bói chín rụng gốc. “Muốn biết cụ thể tình hình thu hoạch chem chép thất, trúng ra sao, cứ nhìn vào cây điều. Năm nào điều thất mùa thì năm đó nhiều chem chép” - một ngư dân chia sẻ.

Dân trong nghề không gọi là đi bắt chem chép mà là đi đào. Người ta dùng cuốc nhỏ hoặc một khúc cây đào chem chép dưới bùn. Cũng có người dùng tay bắt chem chép như sò huyết nhưng ít. Dấu hiệu để nhận biết hang chem chép rất dễ, đó là những lỗ nhỏ bằng đầu đũa trông như những tổ ong, mỗi lỗ một con.

Chem chépChem chép-một trong những sản vật trên dòng sông Đồng Nai. Ảnh: Báo Tiền Phong

Từ mờ sáng, những người đi đào chem chép đã xuống ghe ra sông. Họ đến các bãi bồi tìm chem chép. “Giờ đi đào chem chép không cố định, tùy theo con nước, có khi chúng tôi đi 4-5 giờ sáng, có ngày đến tận 7 giờ sáng mới xuống ghe” - anh Nguyễn Văn Tô, ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) cho hay.

Trung bình mỗi ngày, anh Tô đào được 8-10kg, thu nhập khoảng 250-400 ngàn đồng. Chem chép sông Đồng Nai không có cát nên chỉ cần ngâm nước vài giờ cho sạch bùn đất bám ở vỏ là có thể đem nướng mỡ hành, hấp sả, xào dừa hay đơn giản là hấp với ít rau răm chấm muối tiêu chanh. Nhưng với người dân ven sông, cách thưởng thức chem chép độc đáo nhất là nấu canh với quả điều chín.

Đặc sản cá bống sao 

Một loại thủy sản khác làm nao lòng thực khách khi đến với vùng sông nước hạ du sông Đồng Nai là cá bống sao. Cá bống sao là loài cá mình tròn và thuôn dài, đầu to hơn cá bống thường.

Dựa vào đặc điểm, da cá bống sao có đốm xanh, trắng giống như những chòm sao nên người ta gọi là cá bống sao. Cá bống thường sống ở những vùng nước lợ, nơi có cửa sông đổ ra biển.

Cá bống saoCá bống sao- Một trong những sản vật đắt hàng trong mùa tháng 2, tháng 3 tại sông Đồng Nai. Ảnh: vi.wikipedia.org

Khi nước xuống, những con cá bống sao từ trong hang bò ra cá bãi bồi ven sông không khác gì đám còng bò lổm ngổm trên mặt biển.

Muốn bắt cá bống sao, người ta thường chèo ghe ra bãi bồi, tìm các hang ngách hoặc theo dõi các dấu vết trên mặt bùn lần ra hang của cá bống rồi dùng tay thọc sâu xuống bùn để bắt. Với những người có thâm niên trong nghề săn thủy sản sông Đồng Nai như ông Nguyễn Văn Dân, quê Tiền Giang, thì có cách bắt đơn giản mà hiệu quả hơn nhiều.

Báo Tiền Phong
Đăng ngày 10/02/2023
Dân Việt
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 23:06 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 23:06 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 23:06 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 23:06 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 23:06 28/03/2024