Đồng Tháp: Mô hình nuôi cá bống tượng ghép cá chình bông trong bè đạt lãi cao

Ông Phan Văn Lâm, sinh năm 1941, hiện ngụ tại ấp Phú Điền, xã Phú Thành A là người đầu tiên của huyện Tam Nông nuôi cá bống tượng ghép cá chình bông trong bè thành công!

Mô hình nuôi cá bống tượng ghép cá chình bông trong bè đạt lãi cao

Với một các bè 16 m2, vào đầu năm 2010, ông Lâm thả hơn 100 con cá bống tượng giống vào bè nuôi gần 1 tháng rồi tiếp tục thả 50 kg cá chình bông giống vào bè nuôi ghép. Trước khi thả cá giống, ông Lâm đã vệ sinh bè sạch sẽ bằng vôi bột và ngâm bè dưới mặt nước nhiều ngày. Tiếp đó, ông thả cá bống tượng giống vào bè nuôi, gần 1 tháng sau ông thả tiếp chình giống vào nuôi ghép và cho cá giống ăn bằng các loại cá, tép... được đánh bắt ngoài tự nhiên, hoặc mua cá biển đem về xay nhuyễn trộn với bột gòn. Ông Lâm cho biết: “Tôi nuôi năm nay trên-dưới 20 năm rồi.

Theo kinh nghiệm: tôi thấy, con cá chình nuôi chung con cá bống thấy nó đạt. Lý do là con cá bống bị con bọ vắt đeo; còn con cá chình thì bị con bọ rùa… Tôi thấy con cá chình nó ăn con bọ vắt, con cá bống nó ăn con bọ rùa… nên mấy năm nay tôi nuôi đạt… Đàn cá đang phát triển rất tốt. Nguồn thức ăn lúc trước tới mùa cá đồng, tôi cho ăn cá linh; hết mùa cá linh tôi cho ăn cá biển, cá nục chuối cho nó ăn… Hồi lúc thả vô, thời gian 3 – 4 ngày tôi mới cho nó ăn. Bây giờ, trong khi con cá nó sành rồi thì cách một ngày tôi cho ăn một lần, lượng mồi được 2,5kg/ngày. Thường thường, tôi cho ăn vào đầu con nước lớn. Cách một ngày cho ăn một lần. Tôi thấy hai thứ này nuôi chung nhau có phù hợp hơn. Nuôi riêng không mấy gì hay bằng nuôi chung…”

Hơn ba tháng chăm sóc, cá bống tượng và cá chình bông lớn, ông Lâm tăng dần lượng thức ăn lên theo quá trình tăng trưởng của cá. Lúc này, thức ăn cho cá bống tượng và cá chình bông là các loại cá tạp, cá biển… được cắt thành từng khúc để lên vĩ tre thả xuống đáy trong bè để cho cá ăn. Bên cạnh đó, ông Lâm còn trộn Vitamin tổng hợp vào thức ăn để bồi dưỡng và làm tăng sức đề kháng cho đàn cá bống tượng và chình bông… Trung bình cứ đầu tư từ 8 - 10 kg thức ăn sẽ cho ra 1 kg cá bống tượng và 1 kg cá chình bông thương phẩm. Ông Lâm thường xuyên theo dõi, chăm sóc đàn cá nuôi ghép này thật chu đáo và phòng ngừa dịch bệnh cho đàn cá nuôi kịp thời theo đúng quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn của cán bộ Thủy sản huyện để giúp cá tăng trọng nhanh, hạn chế dịch bệnh tấn công… Cứ như thế, hằng ngày ông Lâm cần mẫn chăm sóc đàn cá bống tượng và chình bông trong bè và đã thành công!

Nhờ thường xuyên theo dõi sự tăng trưởng của đàn cá và phòng ngừa dịch bệnh cho cá kịp thời nên đến cuối tháng 11/2011, ông Lâm cho cất bè và thu hoạch được 32 kg cá bống tượng thương phẩm và trên 425 kg cá chình bông thương phẩm, bán giá bình quân 400.000đồng/kg, thu nhập được gần 300 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí đầu tư và công chăm sóc ông Phan Văn Lâm còn thực lãi hơn 110 triệu đồng! Ông Lâm hiện đang tiếp tục nuôi hơn 100 con cá bống tượng và 75 con cá chình bông giống trong cái bè cũ cạnh nhà… nhằm tăng thu nhập cho gia đình, góp phần chuyển dịch cơ cấu vật nuôi trong nông nghiệp, thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển… Đàn cá nuôi ghép trong bè đang phát triển tốt. Đến nay, sau hơn 4 tháng chăm sóc, cá bống tượng đạt trọng lượng bình quân 350 - 450gram/con; cá chình bông đạt bình quân 500gram/con… Ông Lâm sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật cho bà con có nhu cầu nuôi cá bống tượng và cá chình bông ghép trong bè nhằm tăng thu nhập cho gia đình, nhanh chóng ổn định cuộc sống và vươn lên khá-giàu góp phần chuyển dịch cơ cấu vật nuôi trong nông nghiệp, thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển…

Kỹ sư Nguyễn Sỹ Khánh - Trưởng Trạm Thủy sản huyện Tam Nông cho biết: “Đối với mô hình chỗ ông Sáu Lâm ở xã Phú Thành A nuôi cá bống tượng và cá chình ghép trong bè… đây là mô hình đột phá mới của huyện Tam Nông. Đã chứng minh hiệu quả qua 2 - 3 năm liền. Đứng về gốc độ ngành Thủy sản sẽ nghiên cứu và đề xuất nhân rộng mô hình ra cho nhiều hộ trong xã nuôi để xóa đói giảm nghèo tận dụng diện tích mặt nước nuôi không cần diện tích lớn, sẽ tiếp cận và xây dựng quy trình kỹ thuật-xây dựng mô hình điểm để nhân rộng cho những hộ lân cận học tập-rút kinh nghiệm chỗ chú Sáu Lâm thực tế qua hiệu quả nhiều năm. Cá Chình và cá bống tượng dễ nuôi là cách một ngày cho ăn một ngày nên rất dễ chăm sóc… có thể phát triển kinh tế hộ được…”

Đài TT Tam Nông, 05/04/2012
Đăng ngày 05/04/2012
TRẦN TRỌNG TRUNG
Nuôi trồng

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 08:00 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 08:00 30/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 20:26 01/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 20:26 01/05/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 20:26 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 20:26 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 20:26 01/05/2024