Dự án kinh tế xanh ở Maroc

Chương trình phát triển nền kinh tế xanh và các kế hoạch chống chịu với biến đổi khí hậu của Maroc đã được Ngân hàng Thế giới sẽ cho vay 350 triệu đô la.

nuôi trồng thủy sản ở Maroc
Ngư dân làm việc tại một trang trại cá ngoài khơi bờ biển thành phố M'diq của Maroc, vào ngày 3 tháng 10 năm 2019. Ảnh: AFP

Mục tiêu hướng đến của sự hỗ trợ

Ngân hàng thế giới thông báo sẽ cấp khoảng vay 350 triệu đô la cho Maroc, nguồn tài chính này sẽ hỗ trợ thực hiện chương trình phát triển nền kinh tế xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang có tác động lớn đến vương quốc Bắc Phi này.

Chương trình phát triển nền kinh tế xanh mà Ngân hàng Thế giới cam kết 350 triệu đô la nhằm mục đích kích thích tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế, đồng thời cải thiện tính bền vững và khả năng phục hồi của các nguồn tài nguyên thiên nhiên, cũng như an ninh lương thực. Đối với Ngân hàng Thế giới, việc chính phủ Maroc thực hiện chương trình này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện tại của cuộc xung đột ở Ukraine, vốn có tác động lớn đến Maroc, đặc biệt là về nhập khẩu các sản phẩm lương thực như lúa mì.

người Maroc

Chương trình phát triển nền kinh tế xanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Maroc trong bối cảnh hiện tại. Ảnh: Donald J Dymer

Chính phủ Maroc sẽ sử dụng khoản vay để phát triển các khuôn khổ thể chế, cải thiện quản lý tổng hợp tài nguyên thiên nhiên và tăng cường một số lĩnh vực nhất định cho một nền kinh tế xanh có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu ở các khu vực ven biển thông qua hai phần, trước tiên, Rabat có kế hoạch thành lập một ủy ban liên bộ và các cơ chế điều phối khu vực để tăng cường điều phối sự phát triển của nền kinh tế xanh.

Một tiềm năng lớn chưa được khai thác

Dự án tập trung đầu tư vào các lĩnh vực chính của nền kinh tế xanh, bao gồm du lịch bền vững và phân ngành nuôi trồng thủy sản; đào tạo nghề dành riêng cho quản lý nền kinh tế xanh; bảo vệ và quản lý các dịch vụ hệ sinh thái; và cải thiện khả năng chống chịu với khí hậu ở các vùng ven biển.


Người dân ở Maroc. Ảnh: Flickr

Nhờ vào vị trí địa lý giáp Địa Trung Hải và Đại Tây Dương, Maroc có tiềm năng phát triển nền kinh tế xanh rất mạnh. Các khu vực ven biển của nó đã chiếm hơn một nửa GDP (tổng sản phẩm quốc nội) và việc làm của vương quốc, trong khi tiềm năng lớn hơn vẫn chưa được khai thác trong các ngành công nghiệp xanh đã hình thành và mới nổi, chẳng hạn như nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng rong biển và năng lượng tái tạo biển – theo nhận xét của Jesko Hentschel, Giám đốc Hoạt động của Ngân hàng Thế giới 

Phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững

Nền kinh tế sẽ tăng trưởng góp phần kích thích sự phục hồi sau đại dịch Covid-19 thông qua kết quả của việc tạo ra nhiều việc làm trong chuỗi mục tiêu từ chương trình phát triển nền kinh tế xanh của chính phủ Maroc. Để góp phần đảm bảo an ninh lương thực, chương trình sẽ hỗ trợ tạo ra các hoạt động nuôi trồng thủy sản và bảo tồn các nguồn tài nguyên biển trong các khu bảo tồn. Nó cũng sẽ thúc đẩy bình đẳng giới và hòa nhập thanh niên thông qua các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp và hỗ trợ kỹ thuật – theo tổ chức tài chính có trụ sở tại Washington ở Hoa Kỳ.


Maroc sẽ đặc biệt chú trọng bảo vệ các nguồn sinh học và các hệ sinh thái biển. Ảnh: wiki-travel.

Trong Chiến lược phát triển ngành thủy sản, Maroc sẽ đặc biệt chú trọng bảo vệ các nguồn sinh học và các hệ sinh thái biển thông qua việc đánh bắt một cách có trách nhiệm và việc quản lý hiệu quả hơn những loài sinh vật biển bằng cách xem xét những kế hoạch quy hoạch các bãi đánh bắt; củng cố khung pháp lý; tăng cường quy chế và những phương tiện nghiên cứu đánh bắt cá; nâng cao vị trí của Maroc là nhà sản xuất và xuất khẩu thuỷ hải sản ở cấp quốc tế; tăng giá trị gia tăng của lĩnh vực này trong nền kinh tế quốc dân; nâng cao các điều kiện xã hội nghề nghiệp của những người làm nghề biển; phát triển ngành nuôi trồng thuỷ sản; phát huy tối ưu giá trị của các sản phẩm đánh bắt.

Thêm vào đó, các cuộc điều tra biển sẽ được thực hiện để ước tính, trên cơ sở khoa học, sức khỏe của đàn cá và xác định các biện pháp cần thực hiện để quản lý chúng. Chất lượng của các bãi biển, một tài sản chính cho du lịch ven biển, sẽ được giám sát, trong khi hình ảnh vệ tinh của các khu vực ven biển sẽ được sử dụng để đo xói mòn và đưa ra các quyết định về phát triển vùng ven biển. Chương trình cũng bao gồm việc thành lập 14 hoạt động nuôi trồng thủy sản mới, bao gồm cả nuôi động vật có vỏ và rong biển. Ngân hàng Thế giới dự đoán rằng hoạt động này có thể thu hút đầu tư trong tương lai, tạo ra nhiều việc làm mới cho phụ nữ và thanh niên.

Đăng ngày 28/06/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 02:43 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 02:43 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 02:43 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 02:43 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 02:43 25/04/2024