Dựng phên dậu, để giữ nhà

Chuyện tranh chấp nhà đất, chủ quyền giữa hai người hàng xóm từ xưa đến nay vẫn là câu chuyện muôn thuở. Việc một bên khi lâm cảnh cơ hàn, lơi lỏng bị bên kia sang chiếm đất cũng là chuyện thường. Chỉ khi có luật pháp quy định, mỗi cá thể dựng phên dậu vững phân định ranh giới, bảo vệ tốt chủ quyền của mình thì bên kia mới thôi ý định nhòm ngó. Tình trạng biển đảo của ta cũng không ngoại lệ. Và rồi việc tăng cường lực lượng quân sự bảo vệ, hay đóng tàu cá cho ngư dân sản xuất cũng đang là việc "dựng phên dậu để giữ nhà” phải làm, để bảo vệ chủ quyền quốc gia.

đóng tàu vươn khơi
Đóng tàu lớn vươn khơi

Lịch sử và thực tế đã chứng minh rõ ràng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Từ trong chuyện cổ tích, người nông dân được chim đại bàng đưa ra biển để lấy vàng, hay trong truyền thuyết về tổ tiên, 50 người con đã theo cha Lạc Long Quân xuống biển diệt yêu quái, bắt cá kình, chinh phục biển khơi. Các triều đại phong kiến đã quản lý, khai thác tốt biển. Bao thế hệ ngư dân Việt Nam đã mưu sinh cùng biển, thành thạo nghề biển, truyền nghề cho cháu con. Với việc ra đời của Công ước Quốc tế Luật Biển 1982, việc phân định ranh giới về biển, phạm vi, chủ quyền biển của Việt Nam đã được cụ thể hóa. Luật pháp quốc tế phản ánh những gì mà lịch sử cha ông ta để lại, còn đó là vấn đề  bảo vệ, khai thác của thế hệ hôm nay. Tiếc rằng, khi phên dậu chưa vững, một phần trong số chủ quyền biển đảo của Việt Nam là quần đảo Hoàng Sa, một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã bị lấn chiếm, mà việc đòi lại là cả một vấn đề nan giải.

Quản lý, bảo tồn, khai thác tài nguyên biển một cách bài bản là việc làm phải có lộ trình, bước đi bền vững. Luật Biển Việt Nam đã quy định rõ về việc khai thác, bảo vệ, phát triển kinh tế biển. Việc phải đặt ra các quy định về việc khai thác, cấm đánh bắt như trong mùa tôm cá sinh đẻ, cấm bắt hải sản bằng phương pháp hủy diệt cũng phải làm. Thế nhưng, ngược đời thay khi Trung Quốc lại  đặt ra cái lệnh cấm trên chính vùng biển của Việt Nam, dùng tàu lớn chèn ép. Chuyện như mới đây, ngày 27-5, tàu cá BĐ 96680 TS của ông La Văn Quen đang hoạt động tại vùng biển Hoàng Sa đã lại bất ngờ bị một tàu cảnh sát biển của Trung Quốc tấn công, phun vòi rồng làm tàu hư hỏng nặng. Hội Nghề cá Việt Nam đã phải ra thông báo phản đối việc này...

Việc đóng tàu cá lớn vươn khơi vừa khai thác biển, vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo là việc làm cần thiết. Làm sao để năm 2020, nước ta thực sự là nước mạnh về biển, làm giàu từ biển. Giàu từ biển, mạnh từ biển, đồng thời với việc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Không thể phủ nhận rằng, nhiều năm qua, việc khai thác biển hãy còn manh mún, thủ công. Và khi chưa mạnh lên từ biển, ngư dân không thực sự mạnh, việc tàu cá nước ngoài mon men, tranh thủ đêm khuya, kẽ hở xâm lấn hải phận, đánh bắt trộm cũng thường xuyên diễn ra. Không ít nguồn hải sản đã bị vét trộm.

Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản trong đó có việc cho vay vốn, hỗ trợ ngư dân đóng tàu vươn khơi đã là một luồng gió mới đến với ngư dân. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến cuối tháng 5-2015, tại 28 tỉnh có biển khoảng 650 tàu đã đăng ký, trong đó tàu vỏ thép, vật liệu mới chiếm gần 50%, tàu có công suất trên 800CV chiếm 60%. 52 tàu đã ký hợp đồng, 10 tàu đang giải ngân, đã có 2 tàu vỏ thép đóng xong. Dù quá trình đóng tàu thép mất 7 tháng đến 1 năm mới xong, nhưng có thể nói quá trình triển khai, cho vay vốn, đóng tàu cũng còn chậm. Năm 2020, chúng ta sẽ có trên 2.000 tàu lớn mới được đưa vào sử dụng. Hy vọng như Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh "tin mục tiêu đưa ra sẽ được thực hiện nghiêm túc”.

Dù sao, phát triển kinh tế biển, khai thác biển vẫn là mục tiêu số 1 của ngư dân. Khoản nợ, khoản vay vẫn luôn là thách thức lớn đối với ngư dân. Tàu lớn, phương tiện tốt, nhưng nếu không có sản phẩm, không thu hoạch được hải sản, bị thua lỗ thì phá sản cũng là một nguy cơ hiện hữu. Cũng chính vì điều này mà không ít ngân hàng còn e ngại, hay việc thẩm định đòi hỏi phải kỹ càng.

Khai thác biển, nghề biển cũng đòi hỏi phải có trình độ, kỹ năng. Việc đào tạo bài bản, trang bị kiến thức cho các ngư dân còn rất hạn chế. Hầu như các ngư dân trưởng thành chỉ được truyền nghề từ các bậc cha ông, hay qua kinh nghiệm thực tế sản xuất.Việc khai thác trên biển cũng không dễ dàng. Biển tưởng rộng mà hóa chật. Mặc dù biển của ta hải sản còn rất phong phú, nhưng nếu không có sự hỗ trợ của khoa học - kỹ thuật, kết hợp với sự khai thác bài bản, có kế hoạch bền vững thì tài nguyên cũng nhanh chóng cạn kiệt.

Và như vậy, việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế biển nói chung, việc khai thác của ngư dân nói riêng cần khẩn trương, tích cực, nhưng cũng phải đảm bảo những bước đi vững chắc, chặt chẽ, hiệu quả. Cần củng cố các nghiệp đoàn, xây dựng các HTX khai thác thủy sản kiểu mới. Phải đầu tư xây dựng các trung tâm dịch vụ nghề cá, trung tâm thông tin, cứu hộ, sơ chế biến ngay trên biển...

Như đại biểu Quốc hội Bế Xuân Trường phát biểu: "Có ngư  dân bám biển, có dân sống trên đảo lâu dài, có lực lượng hải quân, biên phòng, cảnh sát biển, kiểm ngư là lực lượng nòng cốt, chắc chắn chúng ta sẽ xây dựng được thế trận quốc phòng, an ninh, thế trận chiến tranh nhân dân trên biển vững chắc”. Khẩn trương đầu tư, hỗ trợ xây dựng tốt đội ngũ ngư dân bám biển, chắc chắn chúng ta sẽ dựng được bức phên dậu tốt để giữ nhà, giữ vững chủ quyền.

Báo Đại Đoàn Kết, 10/06/2015
Đăng ngày 11/06/2015
Kiên Long
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 23:48 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 23:48 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 23:48 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 23:48 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 23:48 19/04/2024