Ép giá mực khô

Cũng như nhiều loại hải sản khác, mặt hàng mực khô của ngư dân Quảng Nam năm nay bị ép giá thê thảm, giá trị giảm hơn một nửa so với mọi năm.

mực khô, ép giá mực khô
Ảnh minh họa

Con tàu mang số hiệu QNa - 91719 của ông Huỳnh Văn Kỳ (Tam Giang, Núi Thành) chở 40 bạn câu, người lao động xuất hành từ mùng 9 Tết Nguyên đán, sau gần 3 tháng đánh bắt, tàu đã cập bờ với gần 30 tấn mực khô. Đây là sản lượng rất lớn cho một chuyến khai thác mực khơi. Theo ông Kỳ, sản lượng mực lớn là do thời gian đánh bắt dài hơn mọi lần. Thông thường, mỗi chuyến biển chỉ kéo dài khoảng 2 tháng. Trong thời gian khai thác, do thời tiết “trái nết”, phương tiện phải vào đảo trú bão nhiều lần. “Vì chi phí cho chuyến biển lên đến hàng trăm triệu đồng, bạn câu muốn ở lại lâu để kiếm thêm chút đỉnh. Nhưng cái chính là chúng tôi chờ thông tin giá mực lên. Ở ngoài biển thức trắng đêm nghe giá mực chỉ 60 nghìn đồng/kg, ngư dân buồn lắm” - ông Kỳ thổ lộ. Còn ngư dân Bùi Văn Sanh (thôn Phú Đông, xã Tam Phú, TP. Tam Kỳ) cho biết, chuyến biển đầu năm câu được hơn 7 tạ mực. Với giá hiện nay, trừ phí tổn ra anh kiếm gần 20 triệu đồng, nếu giá mực cao như năm trước, thu nhập tăng gấp đôi.

Những ngày giữa tháng 5, tại cảng cá An Hòa (xã Tam Giang), nhiều tàu đã cập bến nhưng không khí mua bán mực khô không còn rôm rả như trước. Nhiều tàu có công suất lớn gắng gượng bám biển dài ngày chờ cơ hội, nhưng các loại tàu nhỏ thì chấp nhận thiệt thòi. Đơn giản là vì phương tiện nhỏ, phí tổn, nhiên liệu đem theo ít nên chỉ thực hiện đánh bắt trong thời gian nhất định. Mặt khác, khâu bảo quản, đông lạnh hải sản cũng bị hạn chế nên dù giá mực thấp, ngư dân cũng đành phải bán gấp.

Theo UBND xã Tam Giang, địa phương có hơn 50 phương tiện đánh bắt xa bờ với tổng công suất trên 34.800CV. Trước đây, vào dịp này thương lái từ các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi nườm nượp đổ về mua mực khô với giá cao, nhưng hiện tại các cơ sở thu mua đổ về cảng cá An Hòa thưa thớt dần. Chưa có năm nào giá mực “xuống đáy” như năm nay. Qua tìm hiểu, được biết năm 2011, khi giá mực lên đến 120 nghìn đồng/kg, có thời điểm hơn 140 nghìn đồng/kg ngư dân vô cùng phấn khởi, góp phần tạo điều kiện để ngư dân đầu tư, phát triển phương tiện vươn khơi. Tuy nhiên gần đây giá mực liên tiếp sụt giảm. Lợi dụng tình trạng ngư dân thiếu thông tin về thị trường tiêu thụ hải sản, phải bán gấp mực khơi cho chuyến đi biển kế tiếp nên thương lái, đầu nậu đã ép giá.

Theo ngư dân, tại Quảng Nam, hiện chưa có một đơn vị, doanh nghiệp nào tổ chức đứng ra mua mực khô trực tiếp mà phải thông qua các “đầu nậu”. Mực khô sau khi được các thương lái tận mua được xuất sang thị trường Trung Quốc. Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh cho hay, việc ngư dân bị ép giá là có thật nên về lâu dài ngành sẽ nghiên cứu kết nối, liên hệ và thông tin thêm về thị trường, tránh để ngư dân bị ép giá.

báo Quảng Nam
Đăng ngày 20/05/2013
trần hữu
Kinh tế

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 06:52 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 06:52 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 06:52 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 06:52 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 06:52 25/04/2024