Festival Biển 2013 – Hướng về chủ quyền biển đảo

Festival biển 2013 không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của Khánh Hòa là vùng đất “văn minh - thân thiện”, mà còn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân đến vấn đề chủ quyền biển đảo.

festival biển 2013
Liên hoan các đội tuyên truyền thanh niên về chủ quyền Biển, đảo Việt Nam

Festival “Nha Trang Biển hẹn 2013” đã chính thức diễn ra từ ngày 08/6 đến 11/6/2013, với gần 70 hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch... nhằm tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống về biển, đảo của địa phương, cũng như giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch biển của Khánh Hòa và các tỉnh duyên hải miền Trung.

Là lần thứ 6 được tổ chức (định kỳ 2 năm một lần), năm nay Festival Biển thu hút hơn 450.000 lượt khách tham quan và hơn 100.000 lượt khách lưu trú. Đặc biệt, Festival Biển lần này đã dành hàng chục hoạt động, chương trình hướng về huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) và biển, đảo quê hương.

Đa dạng các hoạt động hướng về chủ quyền biển đảo

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Biển, từ ngày 05-07/6/2013 Tỉnh đoàn Thanh niên Cộng sản tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức cuộc thi các đội tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, với sự tham gia của hơn 300 đoàn viên, chia làm 21 đội của ba khối đoàn, gồm khối trực thuộc Tỉnh đoàn; khối Đại học, Cao đẳng; và khối huyện, thị, thành phố. 

Triển lãm ảnh tư liệu về chủ quyền Hoàng Sa- Trường Sa tại Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa
Triển lãm ảnh tư liệu về chủ quyền Hoàng Sa- Trường Sa tại Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa

Nội dung cuộc thi tập trung vào các chủ đề: tiềm năng của biển, đảo Việt Nam; các căn cứ pháp lý về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa; quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc giải quyết các vấn đề ở biển Đông; vai trò và vị trí địa lý biển, đảo Việt Nam.

Đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích, để tuổi trẻ Khánh Hòa tuyên truyền đến nhân dân địa phương, du khách quốc tế về tiềm năng biển, đảo Việt Nam, đồng thời thể hiện niềm tin vững chắc của thanh niên vào sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đoàn kết, xung kích, tình nguyện bảo vệ vững chắc toàn bộ chủ quyền biển, đảo và lãnh thổ Việt Nam, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Hưởng ứng Festival Biển 2013, tối ngày 07/6/2013, Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang cũng tổ chức đêm giao lưu văn nghệ “Thanh niên với biển, đảo quê hương”. Tham gia giao lưu văn nghệ có 13 đội đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các đơn vị công an, biên phòng, hải quân và một số trường quân đội đứng chân trên địa bàn thành phố Nha Trang. Chương trình diễn ra với 15 tiết mục hát, múa đặc sắc xoay quanh chủ đề biển, đảo quê hương, như: Trường Sa trong tim tôi, Tổ quốc nhìn từ biển, Nơi ấy là Trường Sa, Gần lắm Trường Sa, Đảo Chân Mây, ...

Đặc biệt, từ ngày 08/6/2013, Bảo tàng tỉnh Khánh hòa đã phối hợp với Viện Phát triển Kinh tế xã hội Đà Nẵng trưng bày hơn 150 tư liệu hình ảnh, sách báo và bản đồ về hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa từ thế kỉ 16 đến thế kỉ 20. Đây là những di sản văn hóa liên quan đến quá trình xác lập, thực thi chủ quyền, quản lí bảo vệ và khai thác tại hai quần đảo này qua hàng trăm năm lịch sử.

Bên cạnh đó, tại Thư viện tỉnh, dấu ấn biển đảo được thể hiện qua triển lãm trưng bày và giới thiệu gần 500 đầu sách đến người xem, bao gồm các tư liệu quí về chủ quyền biển đảo của tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ.

Ông Nguyễn Tá - Giám đốc Thư viện cho biết: “Chủ đề năm nay hướng về bằng chứng Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam, cung cấp sắc phong khao lề thế lính cũng như sắc phong khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”.

Tôn vinh thế mạnh của biển, đảo Việt Nam

Phát biểu khai mạc Festival vào tối ngày 08/6/2013, ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thay mặt Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch, nhấn mạnh, dải đất Nam Trung Bộ có nhiều tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế- xã hội, nhất là kinh tế biển: “Trải qua hàng nghìn năm, tổ tiên chúng ta không quản ngại hiểm nguy vẫn luôn kiên trì bám biển để giữ lấy từng tấc đất, từng hòn đảo nơi biển xa và truyền lại cho các thế hệ nối tiếp. Trách nhiệm của chúng ta hôm nay là phải bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, khai thác có hiệu quả tốt hơn nguồn tài nguyên thiên nhiên biển đảo”.

Trong Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020, Việt Nam phấn đấu trở thành quốc gia “giàu từ biển, mạnh lên từ biển”. Trách nhiệm của mỗi người dân là phải giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước để phát triển kinh tế một cách vững chắc. Khánh Hòa và các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ cần tăng cường các biện pháp riêng và hợp tác để phát triển mạnh ngành du lịch theo hướng bền vững, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền quốc gia.

Lễ hội hướng về Biển và hải đảo Việt Nam do công ty Cafe Mê Trang tổ chức
Lễ hội hướng về Biển và hải đảo Việt Nam do công ty Cafe Mê Trang tổ chức

“Festival Biển của Khánh Hòa không chỉ là một sự kiện văn hóa đơn thuần, mà còn thể hiện tình yêu và trách nhiệm đối với biển, đảo của Tổ quốc”- ông Hoàng Tuấn Anh khẳng định.

Tình yêu biển đảo đã truyền qua bao thế hệ người Việt Nam. Biển đảo là một phần máu thịt thiêng liêng, là trái tim của Tổ quốc. Nơi xa nhất cũng là nơi gần gũi, thân thương nhất.

Hưởng ứng phong trào hướng về biển đảo trong chương trình Festival biển năm nay còn có nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn khác, như Công ty CP Cà phê Mê Trang phát động chương trình ủng hộ Trường Sa; triển lãm sách, ảnh về Trường Sa tại Tp Cam Ranh; hoạt động vẽ tranh với chủ đề “biển đảo quê hương”; triển lãm tuyển tập văn, thơ, nhạc “Bản anh hùng ca về biển đảo”; trao giải cuộc thi báo chí, ca khúc viết về Trường Sa của Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa, v.v…

Vietfish.org
Đăng ngày 23/07/2013
Trần Duy

Nhiều doanh nghiệp tham gia bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc

Ngày 27/6/2024, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), một cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển (KBTB) Kiên Giang tổ chức đã thu hút đại diện 28 doanh nghiệp.

Biển Phú Quốc
• 11:23 04/07/2024

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 10:03 28/06/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 10:39 26/06/2024

Nguồn gốc phát thải trong nuôi tôm

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều vùng ven biển. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế, nuôi tôm cũng gây ra nhiều vấn đề về phát thải, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại phát thải trong nuôi tôm hiện nay, nguyên nhân và các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực, giúp bà con nông dân hiểu rõ hơn và có hướng đi bền vững cho tương lai.

Nước thải nuôi tôm
• 10:11 25/06/2024

Nhiều doanh nghiệp tham gia bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc

Ngày 27/6/2024, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), một cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển (KBTB) Kiên Giang tổ chức đã thu hút đại diện 28 doanh nghiệp.

Biển Phú Quốc
• 03:05 05/07/2024

Xu hướng xuất khẩu ngành tôm châu Á 2024

Tại sự kiện Health and Nutrition Asia 2024 diễn ra ở Thái Lan, các chuyên gia đã nêu lên những thách thức lớn mà ngành tôm châu Á đang phải đối mặt, bao gồm dịch bệnh và sự cạnh tranh gay gắt từ Ecuador.

Tôm thẻ
• 03:05 05/07/2024

Nuôi tôm không kháng sinh

Ngành nuôi tôm hiện nay đóng vai trò quan trọng trong kinh tế nông nghiệp của nước ta. Tôm không chỉ là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình mà còn là sản phẩm xuất khẩu quan trọng. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm đã và đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Tôm không kháng sinh
• 03:05 05/07/2024

Khắc phục tình trạng tôm lột dính vỏ

Tôm cần lột vỏ định kỳ để có thể lùi về size nhỏ, tăng giá trị khi xuất bán. Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi tôm cần được nuôi trong môi trường có đầy đủ các khoáng chất cần thiết, nếu không sẽ dẫn tới tình trạng tôm lột bị dính vỏ.

Tôm lột vỏ
• 03:05 05/07/2024

Các yếu tố tác động đến quá trình trao đổi chất của tôm

Trong nuôi tôm, quá trình trao đổi chất của tôm là một yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe và sự phát triển của chúng. Hiểu rõ các yếu tố tác động đến quá trình này sẽ giúp người nuôi tôm tối ưu hóa điều kiện sống cho tôm, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Vỏ tôm
• 03:05 05/07/2024
Some text some message..