Giá cá chép đỏ giảm mạnh trước ngày ông Táo về trời

Từng là con cá xóa đói giảm nghèo, giúp người dân Thủy Trầm vươn lên từ nhà tranh vách đất nhưng năm nay, giá cá chép đỏ tụt dốc từ 150.000đ xuống 65.000đ khiến nông dân lao đao.

Giá cá chép đỏ giảm mạnh trước ngày ông Táo về trời
Cá chép đỏ rớt giá thê thảm làm nông dân lao đao. Ảnh: Zing.vn

Những ngày sát Tết ông Táo, cả làng Thuỷ Trầm (Tuy Lộc, Cẩm Khê, Phú Thọ) rộn rã với tiếng máy bơm, tiếng cười nói, tiếng hô hào nhau kéo lưới. Nghề nuôi cá chép đỏ đã làm đổi thay bộ mặt của một ngôi làng thuần nông từ nhà tranh vách đất đến những ngôi nhà xây khang trang.


Ông Bùi Văn Chữ vừa làm giám đốc hợp tác xã, vừa tự mình nuôi 2 ao cá chép đỏ.

Ông Bùi Văn Chữ, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất cá chép đỏ Thủy Trầm, cho biết năm 2019, diện tích nuôi cá cơ bản không thay đổi. Cả làng có 30 ha ao nuôi, dự kiến cung cấp khoảng hơn 40 tấn cá ra thị trường.

Diện tích nuôi cá chép đỏ ở các làng khác trong xã Tuy Lộc tăng nhanh lên hơn 40ha. Bên cạnh đó, người từ nhiều nơi cũng đến Thuỷ Trầm mua cá giống khiến diện tích nuôi cá chép đỏ tăng mạnh.

Chiều ngày 19 tháng chạp (24/1 dương lịch), cả làng Thuỷ Trầm mới có lác đác 2-3 người về mua cá. Anh Toàn, một trong những người bán cá chép đỏ đầu tiên cho biết: Khách mua số lượng ít, chỉ 50kg với giá 75.000 đồng/kg (giảm một nửa so với năm ngoái là 150.000 đồng/kg). Tuy vậy, anh vẫn bán mở hàng vì số lượng cá trong ao còn nhiều.


Giá cá chép đỏ mua tại ao giảm từ 150.000 đồng/kg xuống khoảng 70.000 đồng/kg chỉ trong một năm.

Còn ông Nguyễn Huy Thiện, người nuôi gần 10 sào cá chép đỏ cho biết giá cá giảm mạnh, tôi và nhiều người dân trong xã muốn găm hàng lại để chờ giá cá lên. Chiều 18 tháng chạp (23/1), ông tin rằng, cá có thể lên giá 100.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, giá cá đã không tăng như mọi năm mà càng chờ càng giảm. Ngày 21 tháng chạp (26/1), ông đã bán toàn bộ cá cho một khách quen với giá 80.000 đồng/kg.


Anh Toàn bán 50 kg cá tại ao với giá 75.000 đồng/kg. Sau đó, anh tiếp tục mang cá lên thành phố Lào Cai tiêu thụ nhưng cũng gặp nhiều khó khăn.

Không may mắn như ông Thiện, anh Toàn không bán hết cá và phải vận chuyển lên thành phố Lào Cai để bán cho những người bán lẻ. Sau hành trình 200 km với đủ chi phí như thuê ôtô, ăn uống, bao tải, bình ôxy, giá cá chỉ tăng lên 100.000 đồng/kg. Trưa 22 tháng chạp, anh vẫn chưa bán hết hàng và dự kiến phải giám giá vì không thể mang về.

Với chi phí đầu tư khoảng 40.000-50.000 đồng/kg cá chép đỏ, người dân làng Thuỷ Trầm vẫn không lỗ nhưng thu nhập chẳng còn đáng là bao. Với mỗi sào Bắc bộ, nuôi trong 4-5 tháng, thu được khoảng 70 kg cá, lợi nhuận còn chưa đến 2 triệu đồng.

Tuy vậy, ông Thiện cho biết sẽ không bỏ nghề mà nuôi xen cá chép đỏ với nhiều loại cá khác như cá chép trắng, cá trôi, cá mè để có thể “bỏ trứng vào nhiều giỏ”.

Nghề nuôi cá chép đỏ ở làng Thuỷ Trầm bắt đầu vào những năm 70 của thế kỷ trước nhưng chỉ phát triển mạnh sau khi đất nước đổi mới (năm 1986). Ban đầu, các xã viên ra sông Hồng vớt trứng cá về và một số nở ra loại cá chép có màu đỏ. Người dân cho sinh sản, chọn lọc các con đỏ nhất qua nhiều thế hệ để cho ra giống cá chép đỏ ngày nay.

Người làng Thuỷ Trầm lúc đầu chỉ nuôi để phục vụ thú chơi cá nhân, đem thờ cúng cho gia đình. Nhưng sau khi đem bán, người tiêu dùng ưa chuộng và ứng với tích cá chép đưa ông Táo về trời nên việc nuôi cá ngày càng phát triển mạnh.

Năm 2011, tỉnh Phú Thọ đã công nhận làng nghề cá chép đỏ Thủy Trầm và tạo điều kiện đầu tư cơ sở vật chất, nhất là hệ thống cấp thoát nước. Tháng 12/2017, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đã chứng nhận thương hiệu cá chép đỏ Thủy Trầm.

Zing.vn
Đăng ngày 28/01/2019
Việt Hùng
Kinh tế

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 05:08 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 05:08 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 05:08 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 05:08 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 05:08 29/03/2024