Giải pháp cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả nuôi lươn thương phẩm

Hiện nay phong trào nuôi lươn phát triển mạnh ở nhiều địa phương với nhiều hình thức nuôi khác nhau.

lươn thương phẩm
Mái che được xây dựng và rào rưới xung quanh bể nuôi lươn. Ảnh Thành Nguyên

Trước đây, hình thức nuôi phổ biến nhất vẫn là kiểu nuôi truyền thống trong bùn đất có rễ cây tạp hay thực vật thủy sinh che mát cho lươn. Tuy nhiên, với kiểu nuôi này đã bộc lộ những mặt hạn chế nhất định, do lươn chui rúc trong bùn nên khó quản lý về số lượng nuôi, thức ăn, tốc độ tăng trưởng, dịch bệnh,... Vì vậy, để giúp cho người nuôi giảm được giá thành sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, chúng tôi xây dựng ra “Các giải pháp cải tiến kỹ thuật để nâng cao hiệu quả nuôi lươn thương phẩm”

Nội dung của các giải pháp cải tiến kỹ thuật:

- Cải tiến cách xây dựng, thiết kế bể nuôi.

- Cải tiến khâu chăm sóc, nuôi dưỡng.

- Cải tiến các biện pháp chống nóng hữu hiệu cho lươn trong mùa nắng nóng.

1. Cải tiến cách xây dựng, thiết kế bể nuôi

- Vị trí xây dựng bể nuôi lươn phải yên tĩnh, ít người qua lại, có bóng mát; nơi có nguồn nước phong phú, thuận tiện, chất lượng nước tốt.

- Diện tích một bể nuôi từ 10 – 20 m2 là thích hợp, độ sâu 0,7 – 1 m. Bể lót bạt hoặc bể xi-măng đều được, chỉ cần nắm vững nguyên tắc không cho lươn bò ra ngoài, dễ dàng thu hoạch, thuận tiện trong việc lấy nước và tháo nước.

- Để tránh sự cạnh tranh thức ăn và sự phân đàn quá lớn, trong 1 bể diện tích 10 m2 , nên bố trí từ 3 – 4 hệ thống sạp tre nhỏ thay vì 1 hệ thống sạp tre lớn.

- Trong quá trình thực hiện, với một bể nuôi lươn diện tích 20 m2 được ngăn ra thành nhiều bể nhỏ hoặc xây hệ thống bể với nhiều bể khác nhau để thuận lợi cho việc phân cỡ và chăm sóc, tránh tình trạng phân đàn quá lớn.

sạp tre
Nhiều hệ thống sạp tre nhỏ được bố trí trong một bể nuôi lót bạt. Ảnh Thành Nguyên

2. Cải tiến khâu chăm sóc, nuôi dưỡng

Chọn giống 

- Chọn nguồn lươn giống sinh sản nhân tạo có kích cỡ đồng đều, màu sắc tươi sáng, vận động linh hoạt; không xây xát, thương tổn, mất nhớt. Những con lươn có màu nhợt nhạt, có màu vàng xanh hoặc xám tro thì yếu và khó nuôi, tăng trưởng chậm.

- Kích cỡ giống từ  50 – 60 con/kg. 

- Mật độ thả nuôi dao động từ 50 – 80 con/m2, thích hợp nhất là 60 con/m2.

Chăm sóc

- Thức ăn cho lươn là cá tạp xay nhuyễn kết hợp với bột bắp được phối trộn theo tỷ lệ 80:20 (bột bắp phải được hấp chín). 

- Bổ sung tỏi đã xay nhuyễn vào khẩu phần ăn để hạn chế các bệnh đường ruột.

- Xây dựng bể nuôi cá trê để nhằm tận dụng nguồn thức ăn dư thừa của lươn. Nước trong bể nuôi lươn thải ra sẽ được chuyển vào bể nuôi cá trê, cá trê sẽ dùng thức ăn thừa của lươn để làm thức ăn. Điều này không những hạn chế được việc lãng phí thức ăn dư thừa mà còn tránh được tình trạng ô nhiễm môi trường do nước nuôi lươn thải ra.

- Thường xuyên phân cỡ lươn để tránh sự phân đàn. Chúng ta dùng ống nước bằng nhựa PVC đường kính 90 cm cắt dọc theo chiều dài của ống, cho thức ăn vào rồi bịt kín 2 đầu ống. Những con lươn nhỏ sẽ vào ăn thì ta bắt để bỏ vào bể khác. Cứ 3 ngày ta cắt rộng thêm để bắt những con lớn hơn. Ưu điểm của phương pháp này là hạn chế việc lươn bị stress khi phân cỡ lươn.

3. Cải tiến các biện pháp chống nóng hữu hiệu cho lươn trong mùa nắng nóng

- Mực nước trung bình trong bể nuôi từ 20 – 30 cm, tăng lên 40 cm khi lươn lớn hơn.

- Thay nước 1 lần/ngày sau khi cho lươn ăn xong, lượng nước thay tối đa 70 – 80% lượng nước nuôi.

- Xây dựng mái che và rào lưới xung quanh bể nuôi để cho bể chống nóng trong mùa nắng và ngăn ngừa địch hại xâm nhập.

Việc áp dụng các giải pháp cải tiến kỹ thuật này sẽ giúp cho người nuôi thuận tiện trong việc nuôi, nâng cao năng suất, nâng cao tỷ lệ sống của lươn (dao động từ 75 – 95%), lươn nuôi 6 tháng đạt từ 230 – 300 g/con, năng suất từ 11,25 – 12,88 kg/m2

Đăng ngày 30/12/2021
NTN @ntn
Kỹ thuật

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 12:08 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 12:08 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:08 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:08 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:08 20/04/2024