Hà biển - Kẻ hủy diệt của ngành vận tải biển

Có thể nói loài động vật khiến mọi ngư dân hay người nuôi thủy sản ven biển đều phải ngán ngẩm đó chính là hà biển. Một loài gây hại cho đại dương và ảnh hưởng khá nhiều đến hệ sinh thái biển. Hôm nay, hãy cùng khám phá những sự thật về loài vật này nhé!

Hà biển
Hà biển gây hại cho đại dương và ảnh hưởng khá nhiều đến hệ sinh thái biển

Con hà biển là gì?

Con hà (Chthamalus stellatus) là một loài động vật siêu ăn bám thuộc cận lớp Cirripedia trong phân ngành Giáp xác. Điều đặc biệt về loài này là chân của chúng đã bị tiêu biến hoàn toàn và thay vào đó chúng sử dụng màng đệm để dính chặt vào các vật thể, chẳng hạn như vách đá, tàu thuyền hoặc các loài động vật khác. 

Loài này có mối quan hệ họ hàng với cua và tôm hùm. Con hà phân bố rộng rãi trên khắp thế giới, đặc biệt là ở vùng biển ôn đới và cận nhiệt đới. Trong suốt cuộc đời của mình, loài này không di chuyển dù chỉ 1mm.

Con hà có kích thước trung bình khoảng 2-3cm và có thể có màu sắc khác nhau tùy thuộc vào môi trường sống. Con hà được coi là một loài động vật cơ bản và chúng không có khả năng di chuyển đến các môi trường sống khác nhau.

Khi nhìn trên vỏ tàu sắt, vách đá, đê chắn sóng, chân cầu tàu ta dễ dàng thấy những lớp xác vỏ cứng là do vô số hà biển tạo thành. Hình dạng đặc trưng của chúng là một lớp vỏ cứng bên ngoài, có một lỗ hở nhỏ, hình giống như những núi lửa tí hon. Nó có thể bám vào bề mặt của bất cứ thứ gì bắt gặp trên biển, thậm chí có thể an cư cả đời trên vỏ một con sò, cua bể hay da cá voi.

Hà điển hình phát triển sáu tấm đá vôi cứng bao vây và bảo vệ cơ thể. Trong suốt phần còn lại của cuộc đời, hà được gắn với mặt đất, khi đó những bộ phận duy nhất di chuyển được là 6 đôi xúc tu hay chân lông để bắt các sinh vật phù du. 

Sau nhiều lần biến thái hơn và đạt đến dạng trưởng thành, hà sẽ tiếp tục phát triển bằng cách thêm nguyên liệu mới cho những tấm vôi hóa nặng nề của nó. Những tấm đá vôi này không rụng đi, tuy nhiên, giống như tất cả động vật chân khớp nguyên thủy, con hà sẽ vẫn thay lông lớp biểu bì của nó.

Hà biển sinh sản như thế nào?

Hà là loài lưỡng tính tuy nhiên cũng có nhiều cá thể chỉ có một giới tính. Buồng trứng được nằm trong vỏ hoặc dưới đế bám và có thể nằm sâu dưới bề mặt bám, tinh hoàn thì nằm cao hơn, ngay sát bề mặt lỗ hở. Những cá thể lưỡng tính cũng tiếp nhận tinh trùng như hà cái. Mặc dù về mặt lý thuyết tự thụ tinh có thể xảy ra nhưng đã được thực nghiệm chứng minh là hiếm xảy ra với hà.

Lối sống bám cố định của hà làm cho sinh sản hữu tính trở nên khó khăn, không như các sinh vật khác hà không thể để lại vỏ để giao phối. Để tạo điều kiện chuyển gen giữa các cá nhân bị cô lập, hà có dương vật cực kỳ dài. Hà có lẽ có dương vật lớn nhất trong thế giới động vật nếu tính theo tỷ lệ với kích thước cơ thể.

Hà cũng có thể sinh sản thông qua một phương pháp gọi là spermcasting (phóng tinh trùng), trong đó hà đực giải phóng tinh trùng của mình vào trong nước và hà cái tự đón lấy thụ tinh cho trứng của mình.

Tác hại phá hủy tàu thủy, khoét thủng đá của hà biển

Con hà là loài động vật siêu ăn bám. Chúng sống bám trên các vật thể như vách đá, tàu thuyền, các loài động vật khác... trong suốt cuộc đời, không di chuyển dù chỉ 1mm. Con hà tuy nhỏ nhưng là loài động vật siêu phá hoại đối với ngành hàng hải. Hà bám vào bề mặt kim loại tiết ra chất kết dính cực kỳ bền chặt làm hỏng lớp sơn bảo vệ bề mặt kim loại gây ra ăn mòn và rỉ sét. Một chiếc tàu bị hà bám kín thân thì tốc độ sẽ giảm đi 50%.

Hà biển bám thuyềnHà biển bám vào đáy tàu khiến tàu bị hư hỏng nghiêm trọng

Con hà mặc dù không có răng nhưng có khả năng khoét thủng cả đá. Nguyên nhân do Hà tiết ra một chất lỏng có tính axit cao làm mềm đá. Sau đó, nó vặn mình, sử dụng thân để hỗ trợ, với những chiếc gai có vỏ cứng cào và phá vỡ đá. Trong suốt quãng đời còn lại, chúng đào đá xây hang không biết mệt mỏi.

Bám vào các loại động vật biển 

Loài hà biển này thường hay bám vào các loài động vật như rùa biển, cá voi,... khiến chúng khổ sở vì di chuyển nặng nề hơn. Đã không ít các trường hợp rùa biển bị loài vật này bám vào lỗ thở trong thời gian dài được con người ghi nhận.

Hà biển bám vào cáHà biển bám vào cá voi đến hết cuộc đời chúng

Ứng dụng hà biển để làm keo và món ăn đặc sản nổi tiếng

Chất kết dính từ con hà tiết ra đã được các ngư dân sáng tạo nên keo con Hà dùng để chắp vá tàu khi bị thủng

Trong lĩnh vực ẩm thực, con hà là một món ăn ngon và bổ dưỡng rất tốt cho phái mạnh. Chúng cũng là một đặc sản của vùng biển Hạ Long Việt Nam.

Người dân Hạ Long chế biến ra rất nhiều những món đặc sản khác nhau từ loại nguyên liệu chính đó là thịt hà biển, có thể kể đến như: riêu hà, cháo hà, hà biển tráng trứng, hà trộn bột rán, …

Hà biển ảnh hưởng đến ao nuôi tôm

Hà biển không chỉ mang các ảnh hưởng cho tàu thuyền ngoài khơi, mà nó còn xâm nhập vào cả những ao nuôi tôm của bà con. 

Trong quá trình chuẩn bị nước cho vụ mới, nếu người nuôi không xử lý tốt nguồn nước cấp vào hoặc không vệ sinh kỹ các thiết bị dụng cụ như quạt, phao, ống oxy,... ấu trùng của hà biển dễ dàng xâm nhập vào ao và bắt đầu quá trình phát triển gây hại của chúng.

Hà biển bám vào cái bề mặt trong ao như bạt sẽ gây lủng rách bạt ao. Bám vào quạt, phao, ống oxy sẽ gây bào mòn hư hại các thiết bị dụng cụ đó. Vì vậy, người nuôi cần phải có các biện pháp xử lý nước ở ao lắng để khử các ấu trùng hà biển trước khi cấp vào ao. Nếu ao cũ đã có tình trạng tấn công của hà biển, bà còn cần đem tất cả các dụng cụ thiết bị mà hà biển bám vào, xử lý bằng hóa chất chuyên dụng, sau đó sử dụng cho vụ sau. 

Hà biển tấn côngHà biển tấn công vào ao nuôi, bám vào phao gây hư hại

Con hà là một loài động vật đặc biệt có nhiều ứng dụng và giá trị trong đời sống con người. Tuy nhiên, như các loài sinh vật khác, con hà cũng mang lại một số tác hại cho môi trường và sức khỏe con người. 

Việc tìm hiểu và hiểu rõ về các tác hại và ứng dụng của con hà sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về loài động vật này, từ đó có thể đưa ra quyết định và hành động phù hợp để bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

Đăng ngày 15/11/2023
Mây @may
Môi trường

Chủ động phòng, chống thiệt hại thủy sản nuôi trong mùa mưa bão

Hiện nay, tỉnh Bình Định nói riêng và miền Trung nói chung đang vào mùa mưa bão, vì vậy để chủ động phòng, chống thiệt hại, người nuôi thủy sản cần lưu ý thực hiện một số biện pháp.

Nuôi lồng bè
• 09:33 09/10/2024

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là một hệ sinh thái đặc biệt ở vùng cửa sông, ven biển với nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng. Hệ sinh thái rừng ngập mặn có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định môi trường, ứng phó với tác động cực đoan của biến đổi khí hậu và bảo đảm cân bằng hệ sinh thái.

Rừng ngập mặn
• 13:56 07/10/2024

Khuyến cáo bảo vệ các lĩnh vực thủy sản khi có bão

Từ tháng 10-12/2024, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, có khả năng xuất hiện bão trên biển Đông xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình hàng năm (4,5 cơn bão) và đổ bộ vào đất liền cao hơn trung bình hàng năm (1,9 cơn bão), tập trung ở Trung Bộ và phía Nam. Mùa mưa ở Nam Bộ có thể đến nửa cuối tháng 12/2024 mới kết thúc, muộn hơn bình thường. Bão gây mưa to, sóng biển cao ảnh hưởng lớn đến nuôi trồng, khai thác thủy sản và chuyên gia khuyến cáo một số biện pháp bảo vệ.

Ao nuôi
• 10:07 04/10/2024

Hồ thủy điện Trị An: Hàng trăm người đổ xô bắt cá khủng sau lũ

Ngày khi ngừng xả lũ, hàng trăm người dân đã đổ về hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) xuống đập tràn để bắt cá.

Người dân
• 14:11 01/10/2024

Điểm nhấn tại tuần lễ Sinh vật cảnh 2024

Tuần lễ Sinh vật cảnh năm 2024, do Chi hội Cá cảnh Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), sự kiện lần này hứa hẹn mang đến một trải nghiệm sôi động và đa dạng cho những người yêu thích cá cảnh và thú cưng.

Tuần lễ Sinh vật cảnh
• 19:19 13/10/2024

Gấu nước: Một sinh vật bé nhỏ với sức sống mãnh liệt

Trong thế giới tự nhiên, không hiếm sinh vật có đời sống lâu dài; tuy nhiên, sinh vật biển có khả năng sinh tồn trong gần như mọi điều kiện môi trường như gấu nước thì thật sự rất hiếm hoi.

Bọ gấu nước
• 19:19 13/10/2024

Biện pháp phòng vệ chống lại vi-rút đốm trắng: Bảo vệ qua trung gian RNAi ở tôm

Vi-rút gây hội chứng đốm trắng (WSSV) đe dọa đáng kể đến ngành nuôi tôm trên toàn thế giới.

Tôm bệnh đốm trắng
• 19:19 13/10/2024

Tôm đóng rong nhớt cách nhận biết và giải pháp

Tôm bị đóng rong, nhớt thì trên một phần hoặc toàn bộ cơ thể sẽ bị phủ một lớp rong rêu màu xanh đen, khiến tôm hoạt động khó khăn, khó lột vỏ và chậm lớn.

Tôm đóng rong
• 19:19 13/10/2024

Chuyển đổi sang các nguồn thức ăn bền vững

Ngừng phụ thuộc vào các thành phần có nguồn gốc từ biển là ưu tiên của ngành nuôi trồng thủy sản trong nhiều thập kỷ. Protein thực vật hiện là thành phần được sử dụng nhiều nhất trong sản xuất thức ăn thủy sản trên toàn cầu

Đậu nành
• 19:19 13/10/2024
Some text some message..