Hà Tĩnh: Sứa biển chất đống bốc mùi hôi thối chờ… hỗ trợ

Gần một năm nay, rất nhiều hộ kinh doanh, buôn bán hải sản sứa biển tại các xã Thạch Kim, Thạch Bằng (Lộc Hà, Hà Tĩnh) phải sống trong “cảnh dở khóc dở cười” vì mua thu sứa sau sự cố ô nhiễm môi trường biển chất đống cả năm bốc mùi hôi thối nhưng chưa được hỗ trợ đền bù.

Hỗ trợ Hà Tĩnh
Hơn 8 tấn sứa của Chị Nguyễn Thị Hồng, Chủ cơ sở Hồng Anh ở xã Thạch Bằng đã bị hư hỏng hoàn toàn

Mất ăn, mất ngủ vì sứa

Nhận được phản ánh của một số người dân xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) thời gian gần đây trên địa bàn xuất hiện mùi hôi thối bốc ra từ các cơ sở kinh doanh, buôn bán sứa trên địa bàn khiến người dân bức xúc, PV Dân Việt đã có mặt tại một số cơ sở ở xã Thạch Bằng đang dự trữ số lượng lớn sứa biển.

Theo ghi nhận của PV tại đây có hàng trăm tấn sứa nằm rải rảc ở các cơ sở kinh doanh được các cơ sở bảo quản trong túi ni lông sau đó bỏ vào thùng xốp hoặc thùng gỗ. Do thời gian lưu trữ quá lâu nên toàn bộ số sứa đã bị hỏng hoàn toàn, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Chị Nguyễn Thị Hồng - Chủ cơ sở kinh doanh hải sản Hồng Anh ở xã Thạch Bằng nói: “Nhà tôi nhập hơn 8 tấn sứa từ tháng 4.2016, số sứa này chúng tôi đã có hợp đồng nhập cho một chủ cơ sở sản xuất ở Hà Nội.

Tháng 5.2016 giao hàng nhưng đùng một cái xảy ra sự cố môi trường biển nên toàn bộ số hàng này bị trả lại. Sứa để lâu ngày bị đổi màu, nước chảy ra ngoài, mùi hôi thối bốc lên khiến không khí trong nhà bị ô nhiễm nặng. Nhưng bao nhiêu vốn liếng đổ vào giờ chưa được hỗ trợ để tiêu hủy”.

Không chỉ ở xã Thạch Bằng, tại xã Thạch Kim không ít tiểu thương đang đau đầu vì sứa để lâu bốc mùi hôi thối. Mặc dù cơ quan chức năng cũng đã kiểm kê, cân số lượng cụ thể nhưng tới nay vẫn chưa áp giá và hàng chục tấn sứa vẫn nằm trong kho bốc mùi hôi thối chưa được tiêu hủy.

Chị Nguyễn Thị Hòa ở thôn Long Hải, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà buồn rầu nói: “Gia đình tôi thu mua 10 tấn sứa, sau sự cố môi trường không bán được đành chất vào các hộp gỗ. Số sứa biển được dự trữ gần 1 năm nên đã hỏng hoàn toàn, bốc mùi hôi thối, tôi không dám đem đi đổ vì sợ nếu được đền bù thì không còn hàng để đối chứng. Dăm bữa nửa tháng dân lại sang kêu sứa bốc mùi khó chịu, nhưng chúng tôi cũng đành nói bà còn thông cảm chứ biết làm sao giờ”.

Sứa biển hỏng, bốc mùi hôi thối không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp đến các chủ cơ sở mà còn lan ra các hộ dân sinh sống liền kề, khiến người dân cũng hết sức bất bình.

Sứa biển

Hàng trăm tấn sứa thối lưu lại chờ… hỗ trợ

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay sứa biển tồn kho ở Hà Tĩnh hơn 839 tấn nếu được hỗ trợ 100% do tiêu hủy, ước tính khoảng 41 tỷ đồng, trong đó huyện Lộc Hà có số lượng lớn nhất. Tuy nhiên, cùng với một số hải sản khác trong đó có sứa biển chưa đủ điều kiện để thẩm định thiệt hại theo Quyết định 1880 của Chính phủ.

Ông Trần Văn Hiếu - Phó chủ tịch UBND xã Thạch Bằng cho biết: “Hiện Thạch Bằng có 18 cơ sở sản xuất, kinh doanh sứa với gần 260 tấn sứa đang chờ áp giá”. Ông Hiếu còn cho biết thêm: “Thạch Bằng là một trong những địa phương có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh hải sản đặc biệt là sứa biển, ảnh hưởng môi trưởng biển gây thiệt hại không nhỏ tới các cơ sở kinh doanh này”.

Còn theo báo cáo của UBND huyện Lộc Hà từ ngày 23.12.2016, Sở NNPTNT Hà Tĩnh cùng các đơn vị liên quan đã về kiểm kê số lượng sứa tại các cơ sở đông lạnh. Theo số liệu cân được trên địa bàn huyện thời điểm đó là 362 tấn sứa, hiện toàn bộ số sứa vẫn đang lưu giữ ở các cơ sở hải sản và đã hư hỏng hoàn toàn. Huyện Lộc Hà đã có kiến nghị lên tỉnh để tỉnh xin chủ trương để xử lý, hỗ trợ cho người dân.

Trong khi chờ cơ quan chức năng đưa ra hướng xử lý thì hàng chục hộ dân kinh doanh sứa biển ở xã Thạch Bằng và Thạch Kim vẫn đang đứng ngồi không yên phần vì mùi hôi thối từ sứa bốc lên làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh, phần thì vốn liếng đổ dồn vào sứa nên đành phải lưu lại chờ có phương án hỗ trợ.

Dân Việt
Đăng ngày 01/04/2017
Quỳnh Nga
Kinh tế

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 16:18 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 16:18 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:18 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:18 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:18 20/04/2024